Thứ hai, 2-6-2025 - 21:28 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đứng đầu thế giới 4 tháng đầu năm 2025 

 Thứ năm, 29-5-2025

AsemconnectVietnam - 4 tháng đầu năm 2025, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ 4 tháng đầu năm 2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, xuất khẩu sang Mỹ trong 4 tháng năm 2025 đạt hơn 43,4 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 18,1 tỉ USD và xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 8,4 tỉ USD
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 4 tháng năm 2025 đạt hơn 43,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.
Trong năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 23,2 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 22,05 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 18,4%. Tiếp đến là mặt hàng dệt may đạt 16,1 tỷ USD, chiếm 13,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 4 tháng/2025, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu vẫn là nhóm mặt hàng vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 10,7 tỷ USD, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 7,1 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,5%.
Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 4 tháng đầu năm 2025 so với năm trước đó: Đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 170,7%; dây điện và dây cáp điện tăng 64,6%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tâng 142,7%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 170,7%.
Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc 4 tháng đầu năm 2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm /2025 đạt hơn 18,1 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,05 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 27,9% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,5 tỷ USD, tăng 2,1%, chiếm 19,6% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 1,2 tỷ USD, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,1% tỷ trọng xuất khẩu.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước: Hàng thủy sản tăng 60%; gạo tăng 83,6%; sản phẩm từ sắt thép tăng 39,7%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 55,3%.
Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản 4 tháng đầu năm 2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hài quan, trong tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 2,07 tỷ USD, giảm 7,3% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025 đạt 8,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng năm 2025 là: Hàng dệt may đạt 1,4 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,5% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,03 tỷ USD, tăng 12,1%, chiếm 12,2%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 861 triệu USD, chiếm 10,1% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 20,9%; cà phê tăng 43,6%; bánh kẹo tăng 45,1%; hạt tiêu tăng 80,1%.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25724908064