Tăng trưởng dịch vụ của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 7 tháng do thuế quan
Thứ tư, 7-5-2025
AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong bảy tháng vào tháng 4/2025, với tốc độ tăng trưởng đơn đặt hàng mới chậm lại so với tháng 3/2025, chịu ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn do thuế quan của Mỹ.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ toàn cầu Caixin/S&P (PMI) đã giảm xuống 50,7 từ mức 51,9 vào tháng 3, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2024. Mốc 50 phân biệt sự mở rộng với sự thu hẹp.
Điều này về cơ bản phù hợp với cuộc khảo sát chính thức, cho thấy hoạt động dịch vụ giảm xuống 50,1 từ mức 50,3 trong tháng trước. PMI của Caixin được coi là chỉ số phản ánh xu hướng tốt hơn đối với các công ty nhỏ hơn và hướng đến xuất khẩu.
Mặc dù tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của chính phủ, nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với rủi ro giảm phát dai dẳng, sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và các mối đe dọa từ thuế quan của Mỹ.
Khoảng 48% nhân viên tại Trung Quốc làm việc trong ngành dịch vụ vào năm 2023 và ngành này đóng góp 56,7% vào tổng GDP năm 2024. Nhưng các hành động thương mại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể ảnh hưởng nặng nề đến ngành sản xuất và làm tổn hại đến kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp cũng như niềm tin của người tiêu dùng.
"Với một đám mây bao phủ triển vọng thị trường, cả niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đều bị kìm hãm, khiến việc thúc đẩy nhu cầu trong nước trở nên khó khăn hơn", Wang Zhe, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết.
"Những tác động lan tỏa của cuộc chiến thuế quan đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ dần được cảm nhận trong quý 2 và quý 3. Do đó, các nhà hoạch định chính sách nên chuẩn bị tốt và hành động sớm hơn là muộn", Wang cho biết.
Khảo sát dịch vụ của Caixin cho thấy tăng trưởng kinh doanh mới chậm lại ở mức yếu nhất kể từ tháng 12/2022, mặc dù các đơn đặt hàng xuất khẩu tăng nhẹ, một phần là do du lịch phục hồi.
Tâm lý kinh doanh trong ngành dịch vụ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2020 khi các công ty coi thuế quan của Mỹ là mối quan tâm chính.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã cắt giảm việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp để hạn chế chi phí, dẫn đến sự gia tăng khối lượng công việc tồn đọng, đẩy thước đo tương ứng vào lãnh thổ mở rộng lần đầu tiên trong năm nay.
Các công ty đã giảm giá để thu hút khách hàng mặc dù chi phí đầu vào cao hơn.
Chỉ số PMI tổng hợp chung của Caixin China đã giảm xuống 51,1 vào tháng 4 từ mức 51,8 của tháng trước.
Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley cho biết tăng trưởng quý 2 có thể chậm lại một điểm phần trăm khi thuế quan có hiệu lực.
"Chúng tôi kỳ vọng Bắc Kinh sẽ vượt qua những thách thức bằng các chính sách kích thích thận trọng và không đồng đều: vẫn dựa vào đầu tư vào các lĩnh vực mới nổi và đổi mới đô thị, đồng thời dần chuyển hướng chính sách sang tiêu dùng trong trung hạn", Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý nghiên cứu.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng của Ấn Độ xuống 6,3%
Các chỉ số PMI của Nhật Bản tháng 4/2025
IMF giảm dự báo GDP của Ấn Độ xuống 6,2%
IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2025 đối với Trung Quốc và Nhật Bản
Trung Quốc có thể triển khai thêm các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi thuế quan
Nhật Bản tung gói biện pháp kinh tế khẩn cấp đối phó với tác động tiêu cực từ thuế quan
Các chỉ số PMI của Ấn Độ tháng 4/2025
Xuất khẩu của Hàn Quốc dự báo giảm khi thuế quan của Mỹ bắt đầu có hiệu lực
Các chỉ số PMI của Pháp tháng 4/2025
Lạm phát thực phẩm tại Anh cao nhất trong 11 tháng, có khả năng sẽ tăng thêm
Các chỉ số PMI của Đức tháng 4/2025
Tâm lý người tiêu dùng Đức cải thiện vào tháng 5/2025 nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn
Tỷ lệ lạm phát của Chile tăng lên 4,9% trong tháng 3/2025
Dự báo lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ cao nhất kể từ năm 2023

Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 2/2025
Tháng 2/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm 2024.Trao đổi thương mại hàng hóa Việt – Mỹ tháng 1/2025
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số thị trường ...
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc ...