Thứ bảy, 10-5-2025 - 4:32 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Tăng trưởng dịch vụ của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 7 tháng do thuế quan 

 Thứ tư, 7-5-2025

AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong bảy tháng vào tháng 4/2025, với tốc độ tăng trưởng đơn đặt hàng mới chậm lại so với tháng 3/2025, chịu ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn do thuế quan của Mỹ.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ toàn cầu Caixin/S&P (PMI) đã giảm xuống 50,7 từ mức 51,9 vào tháng 3, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2024. Mốc 50 phân biệt sự mở rộng với sự thu hẹp.
Điều này về cơ bản phù hợp với cuộc khảo sát chính thức, cho thấy hoạt động dịch vụ giảm xuống 50,1 từ mức 50,3 trong tháng trước. PMI của Caixin được coi là chỉ số phản ánh xu hướng tốt hơn đối với các công ty nhỏ hơn và hướng đến xuất khẩu.
Mặc dù tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích của chính phủ, nền kinh tế Trung Quốc vẫn phải đối mặt với rủi ro giảm phát dai dẳng, sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản và các mối đe dọa từ thuế quan của Mỹ.
Khoảng 48% nhân viên tại Trung Quốc làm việc trong ngành dịch vụ vào năm 2023 và ngành này đóng góp 56,7% vào tổng GDP năm 2024. Nhưng các hành động thương mại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể ảnh hưởng nặng nề đến ngành sản xuất và làm tổn hại đến kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp cũng như niềm tin của người tiêu dùng.
"Với một đám mây bao phủ triển vọng thị trường, cả niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đều bị kìm hãm, khiến việc thúc đẩy nhu cầu trong nước trở nên khó khăn hơn", Wang Zhe, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết.
"Những tác động lan tỏa của cuộc chiến thuế quan đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ dần được cảm nhận trong quý 2 và quý 3. Do đó, các nhà hoạch định chính sách nên chuẩn bị tốt và hành động sớm hơn là muộn", Wang cho biết.
Khảo sát dịch vụ của Caixin cho thấy tăng trưởng kinh doanh mới chậm lại ở mức yếu nhất kể từ tháng 12/2022, mặc dù các đơn đặt hàng xuất khẩu tăng nhẹ, một phần là do du lịch phục hồi.
Tâm lý kinh doanh trong ngành dịch vụ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2020 khi các công ty coi thuế quan của Mỹ là mối quan tâm chính.
Các nhà cung cấp dịch vụ đã cắt giảm việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp để hạn chế chi phí, dẫn đến sự gia tăng khối lượng công việc tồn đọng, đẩy thước đo tương ứng vào lãnh thổ mở rộng lần đầu tiên trong năm nay.
Các công ty đã giảm giá để thu hút khách hàng mặc dù chi phí đầu vào cao hơn.
Chỉ số PMI tổng hợp chung của Caixin China đã giảm xuống 51,1 vào tháng 4 từ mức 51,8 của tháng trước.
Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley cho biết tăng trưởng quý 2 có thể chậm lại một điểm phần trăm khi thuế quan có hiệu lực.
"Chúng tôi kỳ vọng Bắc Kinh sẽ vượt qua những thách thức bằng các chính sách kích thích thận trọng và không đồng đều: vẫn dựa vào đầu tư vào các lĩnh vực mới nổi và đổi mới đô thị, đồng thời dần chuyển hướng chính sách sang tiêu dùng trong trung hạn", Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý nghiên cứu.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25724053932