Thứ sáu, 9-5-2025 - 20:54 GMT+7  Việt Nam EngLish 

PMI của một số nền kinh tế hàng đầu tại Eurozone tháng 3/2025 

 Thứ hai, 14-4-2025

AsemconnectVietnam - PMI sản xuất của Đức: PMI sản xuất của Đức tăng lên 48,3 trong tháng 3 năm 2025 từ 46,5 vào tháng 2, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022, và phù hợp với ước tính sơ bộ.

Sản lượng lần đầu tiên tăng sau gần hai năm, do số lượng các đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn, đặc biệt là hàng hóa trung gian. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong ba năm, được hỗ trợ bởi kỳ vọng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng cao hơn.
Tuy nhiên, việc làm vẫn tiếp tục giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Chi phí đầu vào và giá xuất xưởng giảm nhẹ do chuỗi cung ứng được cải thiện và giá cước vận tải thấp hơn. Trong khi đó, nhu cầu trong nước cải thiện, doanh số xuất khẩu vẫn yếu.
PMI sản xuất của Pháp: Chỉ số PMI sản xuất của HCOB Pháp tăng lên 48,5 vào tháng 3 năm 2025, thấp hơn một chút so với ước tính ban đầu là 48,9 nhưng tăng so với mức 45,8 vào tháng 2.
Mặc dù vẫn trong tình trạng suy thoái, nhưng đây là mức suy thoái nhẹ nhất trong hơn hai năm, vì sản lượng và đơn đặt hàng mới giảm ở tốc độ chậm nhất trong gần ba năm, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của hàng tiêu dùng và nhu cầu mạnh hơn từ Châu Phi và Châu Á.
Các công ty tiếp tục cắt giảm chi phí, mặc dù với tốc độ chậm hơn, cắt giảm việc làm, mua hàng và hàng tồn kho.
Trong khi đó, áp lực chi phí gia tăng, giá đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 7 tháng do đồng đô la mạnh hơn và giá của nhà cung cấp tăng.
Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh đã thúc đẩy các nhà sản xuất cắt giảm giá đầu ra lần thứ năm trong 6 tháng.
Niềm tin kinh doanh đã cải thiện lên mức cao nhất trong chín tháng, mặc dù lo ngại về bất ổn địa chính trị và chi tiêu của khách hàng đã kìm hãm sự lạc quan.
PMI sản xuất của Ý: Chỉ số PMI sản xuất của Ý giảm xuống 46,6 vào tháng 3 năm 2025 từ 47,4 vào tháng 2 và thấp hơn dự báo là 48.
Số liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của Ý vẫn bị kẹt trong suy thoái và hiện đã xấu đi trong 12 tháng liên tiếp.
Khối lượng sản xuất đã giảm một lần nữa và ở mức nhanh nhất trong 4 tháng. Đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm với tốc độ mạnh và ổn định, khiến các công ty phải thực hiện chế độ cắt giảm.
Có dấu hiệu cho thấy các công ty tìm cách giảm chi phí đầu ra của mình vì cả việc làm và chi tiêu cho đầu vào đều giảm.
Về mặt giá cả, mặc dù áp lực chi phí đã giảm nhẹ, nhưng chi phí đầu ra đã tăng lần đầu tiên sau 7 tháng, phản ánh những nỗ lực bảo vệ biên lợi nhuận.
Hoạt động sản xuất của Tây Ban Nha: Chỉ số PMI sản xuất của Tây Ban Nha giảm xuống 49,5 vào tháng 3 năm 2025, từ mức 49,7 vào tháng 2 và thấp hơn mức dự kiến là 50, báo hiệu sự suy giảm thứ hai liên tiếp trong hoạt động sản xuất và là mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2024.
Các đơn đặt hàng mới chứng kiến sự sụt giảm mạnh hơn nữa về khối lượng, với mức giảm mạnh chủ yếu là do những bất ổn địa chính trị đang diễn ra ảnh hưởng đến thị trường sản phẩm.
Điều này khiến các nhà sản xuất phải giảm hàng tồn kho trong tháng thứ 2 để dự đoán doanh số bán hàng thấp hơn trong những tháng tới.
Bất chấp những thách thức này, sản lượng vẫn tiếp tục tăng trong tháng thứ 7 và việc làm đã tăng nhẹ.
Về diễn biến giá cả, lạm phát giá đầu vào đã giảm trở lại vào tháng 3, giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp xuống mức thấp nhất vào tháng 11 năm ngoái. Niềm tin vào triển vọng đã giảm đáng kể xuống mức yếu nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
Chỉ số PMI sản xuất Ba Lan: Chỉ số PMI sản xuất Ba Lan tăng nhẹ lên 50,7 vào tháng 3 năm 2025 từ mức 50,6 vào tháng 2, nhưng thấp hơn dự báo là 50,9.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ số tăng, khi sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2 năm 2022, trong khi xuất khẩu tăng lần đầu tiên sau hơn ba năm trong bối cảnh EU phục hồi.
Niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021, nhờ nhu cầu tăng, sản phẩm mới, tăng trưởng xây dựng và xuất khẩu cao hơn.
Mặc dù nhu cầu tăng, số lượng việc làm đã giảm, trong khi tồn đọng giảm với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm.
Các nhà sản xuất đã tăng mua đầu vào lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2022, mặc dù đồng zloty mạnh đã giúp kiềm chế chi phí nhập khẩu. Do đó, các nhà sản xuất hàng hóa đã tăng giá đầu ra trong tháng thứ hai, nhưng áp lực giá chung vẫn ở mức thấp theo lịch sử.
Chỉ số PMI sản xuất của Thụy Điển: Chỉ số PMI sản xuất của Thụy Điển đã tăng lên 53,6 vào tháng 3 năm 2025, tăng từ mức 53,5 vào tháng 2, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự cải thiện trong chỉ số phụ sản xuất (59,2 so với 54,6 vào tháng 2). Trong khi đó, chỉ số hàng tồn kho (51,9 so với 52,5), lượng đơn hàng tiếp nhận (53,6 so với 54,6) và việc làm (53,1 so với 54,4).
Tuy nhiên, thời gian giao hàng đã giảm (49 so với 52,3) và chỉ số giá nguyên liệu thô và đầu vào của nhà cung cấp đã tăng lên 57,2 từ mức 53,2, mức cao nhất trong mười một tháng.
Jörgen Kennemar, nhà phân tích PMI của Swedbank cho biết: "Ngành công nghiệp Thụy Điển vẫn đang trong giai đoạn mở rộng, với việc tăng thuế quan và bất ổn địa chính trị không cản trở sự phục hồi cho đến nay. Tuy nhiên, rủi ro đã tăng lên do thuế quan của Hoa Kỳ đối với ngành ô tô châu Âu".
CK
Nguồn: VITIC/ tradingeonomics.com

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25724041246