Thứ hai, 12-5-2025 - 3:37 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Giá phế liệu toàn cầu tuần 4 tháng 3/2025 

 Thứ ba, 1-4-2025

AsemconnectVietnam - Giá phế liệu sắt toàn cầu vẫn tích cực trong tuần qua, dẫn đầu là xu hướng ở Thổ Nhĩ Kỳ và sự thay đổi nguồn cung. Giá phế liệu vụn ở Bangladesh và Ấn Độ tăng 1%, trong khi Pakistan phải đối mặt với nhu cầu yếu do các vấn đề về LC. Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản tăng lên, sau khi các nhà xuất khẩu Vịnh Tokyo tăng giá, phù hợp với giá vận chuyển đường biển tăng. Tuy nhiên, Việt Nam và Hàn Quốc chứng kiến hoạt động hạn chế trong bối cảnh giá ổn định.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá phế liệu nhập khẩu vẫn ổn định, với HMS 80:20 có nguồn gốc từ Mỹ ở mức 381 USD/tấn CFR. Tuy nhiên, tâm lý thị trường dịu đi, khi nguồn cung phế liệu tăng trong khi nhu cầu vẫn yếu. Bất ổn kinh tế, doanh số bán thép cây chậm và lo ngại về thuế quan đã gây áp lực lên giá.
Các nhà máy đã kiềm chế mua hàng trong bối cảnh doanh số bán thép cây yếu, bất ổn chính trị và kỳ nghỉ lễ Eid. Người bán vẫn duy trì giá chào hàng chắc chắn, nhưng nhu cầu mua thấp.
Người mua tìm kiếm mức giá thấp hơn, trong khi các nhà cung cấp Mỹ giữ nguyên mức giá 384-385 USD/tấn CFR. Nhu cầu phế liệu có nguồn gốc từ EU suy yếu trong bối cảnh đồng tiền mất giá, dẫn đến giá thầu mềm hơn. Một số nhà máy cũng cân nhắc cắt giảm sản lượng do chi phí tăng.
Tại Ấn Độ, thị trường phế liệu nhập khẩu vẫn ở mức vừa phải, với nhu cầu phế liệu cải thiện so với tuần trước, nhưng sắt xốp trong nước hiệu quả về chi phí và phế liệu hạn chế giao dịch. Tuy nhiên, nhu cầu nhập hàng trở lại vào đầu tuần đã giảm dần giữa các nhà cung cấp và việc đóng cửa vào cuối năm tài chính. Những yếu tố này khiến khối lượng giao dịch vật liệu nhập khẩu nhìn chung vẫn ở mức thấp.
Giá phế liệu vụn tăng 1% lên 390 USD/tấn CFR từ 385 USD/tấn, do xu hướng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy. Các giao dịch ban đầu đã được chốt ở mức 385 USD/tấn CFR, nhưng sau đó, giá chào tăng lên 390-395 USD/tấn CFR, hạn chế hoạt động mua.
HMS 80:20 từ Anh/Châu Âu và Tây Phi chứng kiến giá chào tăng lên 365-375 USD/tấn CFR từ 355-365 USD/tấn, nhưng người mua đã kháng cự ở mức trên 360-365 USD/tấn, làm chậm lại các giao dịch.
Người bán ưa chuộng Pakistan, nơi giá cao hơn ở mức 405-410 USD/tấn CFR.
Ước tính có 9.000-10.000 tấn phế liệu được đặt hàng trong tuần, bao gồm 3.000-3.500 tấn HMS 80:20 ở mức 355-367 USD/tấn CFR, 1.000-1.500 tấn vụn ở mức 390-395 USD/tấn CFR và 750-1.000 tấn HMS 1 ở mức 378-384 USD/tấn CFR. Ngoài ra, 1.500-2.000 tấn HMS tải thủ công được giao dịch ở mức 377-380 USD/tấn CFR, trong khi 2.000-2.500 tấn (một phần khối lượng lớn) được ghi nhận ở mức 402 USD/tấn CFR. Các lô nhỏ hơn của hỗn hợp HMS, LMS, Blue Steel và HMS-PNS cũng được ghi nhận.
Tại Pakistan, nhu cầu phế liệu nhập khẩu vẫn yếu do các vấn đề về thanh khoản, nhu cầu thép yếu và phế liệu địa phương dồi dào. Chi phí vận chuyển tăng, biến động tiền tệ và xu hướng từ Thổ Nhĩ Kỳ làm tăng thêm sự bất ổn. Các nhà máy hoạt động ở công suất giảm trong tháng Ramadan và trước lễ Eid.
Các chào hàng phế liệu vụn có nguồn gốc từ Anh/EU tăng lên 395-400 USD/tấn CFR Qasim, nhưng mức có thể giao dịch vẫn ở mức khoảng 390-395 USD/tấn. Mặc dù nhu cầu yếu, phế liệu vụn của Anh tăng 2% lên 395 USD/tấn CFR Pakistan.
Việc phê duyệt thư tín dụng (LC) hạn chế và thanh khoản chặt chẽ khiến sức mua vẫn ở mức thấp. Mặc dù hoạt động có thể tiếp tục sau lễ Eid, giá toàn cầu cao và hạn chế LC có thể hạn chế sự phục hồi.
Tại Bangladesh, thị trường phế liệu nhập khẩu có xu hướng tăng nhẹ, với giá phế liệu vụn tăng 1% lên 395 USD/tấn CFR. Người mua vẫn thận trọng do tháng Ramadan và các giao dịch mua trước đó, tạo ra khoảng cách giá chào mua-giá chào bán là 5-7 USD/tấn. Nhu cầu đối với vật liệu có nguồn gốc từ Anh/Châu Âu suy yếu, vì các nhà máy ưu tiên các nhà cung cấp gần bờ như Úc và Hồng Kông. Các giao dịch đối với phế liệu vụn và PNS của Úc từ Hồng Kông là 390 USD/tấn CFR, trong khi giá chào mua HMS 80:20 là 364-365 USD/tấn CFR.
Việc phê duyệt LC hạn chế đã giữ giá trong nước ổn định, nhưng với lễ Eid đang đến gần và việc tạm dừng 10 ngày để đảm bảo LC mới, giá có thể ổn định. Các đơn đặt hàng ở vùng biển sâu đã được nối lại từ Bờ Tây Mỹ, nhưng giá chào mua HMS 80:20 ở mức 370-380 USD/tấn CFR vẫn thấp hơn giá chào mua là 390-400 USD/tấn CFR.
Sau lễ Eid, các nhà máy dự kiến sẽ dần quay trở lại thị trường, mặc dù sự phục hồi mạnh mẽ vẫn chưa chắc chắn. Người bán theo dõi xu hướng của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi người mua theo dõi các hạn chế tài chính và sự phục hồi nhu cầu.
Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu H2 tăng, do Tokyo Steel tăng giá. Theo BigMint, giá xuất khẩu phế liệu H2 ở mức JPY 44.300/tấn (294 USD/tấn) FOB Tokyo Bay, tăng JPY 800/tấn (5 USD/tấn) so với tuần trước.
Giá vận chuyển đường biển tăng đã thúc đẩy việc điều chỉnh, mặc dù các nhà cung cấp vẫn thận trọng trong bối cảnh giá không chắc chắn. Giá thu gom FAS trong nước đối với H2 ở mức JPY 41.000-42.000/tấn (272-279 USD/tấn).
Ngoài ra, Tokyo Steel đã tăng giá phế liệu của Utsunomiya thêm JPY 1.000/tấn (7 USD/tấn) lên JPY 41.000/tấn (272 USD/tấn) vào ngày 26 tháng 3, trong khi vẫn giữ giá ổn định tại các nhà máy khác.
Tại Việt Nam, thị trường phế liệu nhập khẩu vẫn ổn định vì các nhà máy ưa chuộng phế liệu trong nước do giá cả cạnh tranh. Giá chào H2 của Nhật Bản ở mức 335-345 USD/tấn CFR, nhưng người mua giữ ở mức 325-330 USD/tấn CFR. HMS 80:20 có nguồn gốc từ Mỹ ở mức 370 USD/tấn CFR thấy sự quan tâm hạn chế do chi phí nhập khẩu cao và áp lực tỷ giá hối đoái.
Giá phế liệu H1 trong nước dao động trong khoảng 8.300-9.100 đồng/tấn (325-356 USD/tấn) DDP, trong khi giá thép cây tăng 100 đồng/tấn (4 USD/tấn) lên 13.450 đồng/tấn (526 USD/tấn) exw. Tuy nhiên, nhu cầu của ngành xây dựng vẫn ở mức vừa phải.
Tại Hàn Quốc, lượng phế liệu nhập khẩu tăng lên 53.500 tấn vào cuối tháng 3 từ mức 50.713 tấn vào giữa tháng, do nhu cầu của nhà máy ổn định. Các công ty thép thanh chiếm 49,5%, trong khi các công ty thép tấm đặc biệt chiếm 50,5%. Hyundai Steel dẫn đầu với 22.500 tấn, tiếp theo là SeAH Besteel với 21.000 tấn.
Mặc dù vậy, nhu cầu vận chuyển bằng đường biển vẫn yếu do hoạt động của nhà máy thấp, doanh số bán thép cây chậm chạp và tâm lý bi quan về xây dựng. Lượng phế liệu tồn kho trong nước tăng do cắt giảm sản lượng của các nhà máy càng gây thêm áp lực.
N.Hao
Nguồn: VITIC/Bigmint.co
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25724120871