Thứ hai, 31-3-2025 - 18:50 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Việt Nam đạt 542 triệu USD giá trị xuất khẩu tôm trong 2 tháng đầu năm 2025 

 Thứ năm, 20-3-2025

AsemconnectVietnam - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 542 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2025.

Sở dĩ có được sựu tăng trưởng này là nhờ Việt Nam tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), mở rộng thị trường chiến lược và ngày càng chú trọng gia tăng giá trị thông qua chế biến sâu.
Mạng lưới FTA của Việt Nam với hơn 60 quốc gia và nền kinh tế đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp thủy sản mở rộng ra thị trường quốc tế.
Tổng thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh rằng thủy sản Việt Nam hiện đã tiếp cận hơn 160 thị trường trên toàn cầu. Trong đó có các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam trị giá hàng tỷ đô la Mỹ đã ký kết FTA song phương hoặc đa phương với Việt Nam.
Trong số các thỏa thuận quan trọng nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), mà các chuyên gia tin rằng có tiềm năng to lớn để mở rộng xuất khẩu tôm sang EU.
Mặc dù EU là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới, nhưng thị phần của Việt Nam tại thị trường này vẫn còn tương đối nhỏ, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai.
Việt Nam cũng đã ký kết hai FTA nổi bật với Vương quốc Anh (UK) là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA).
Anh là thị trường lớn thứ 6 của tôm Việt Nam, chiếm 5,5% tổng kim ngạch, trong đó xuất khẩu tôm sang Anh tăng trưởng 8% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) được ký kết với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào cuối năm 2024 dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tại Trung Đông, một khu vực ngày càng quan trọng đối với danh mục thương mại của Việt Nam.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, nhấn mạnh rằng thông qua nỗ lực của các doanh nghiệp và với sự hỗ trợ của các FTA, tôm Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại các thị trường trọng điểm trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.
Tuy nhiên, VASEP chỉ ra rằng việc mở rộng sang các thị trường mới cũng đi kèm với những thách thức. Ngành thủy sản phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất tôm hàng đầu như Ecuador, Ấn Độ và Thái Lan.
Ngoài ra, các quy định chặt chẽ hơn liên quan đến khả năng truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải liên tục thích ứng.
Để duy trì khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam phải tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường chế biến giá trị gia tăng và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường.
Bộ Công Thương cũng nỗ lực xóa bỏ các rào cản kỹ thuật, giảm thuế quan và mở ra các con đường xuất khẩu mới cho thủy sản Việt Nam.
Nguồn: VITIC/vietnamplus.vn

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25722205530