Thứ tư, 12-3-2025 - 10:49 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Trao đổi thương mại với các đối tác hàng đầu thế giới 2 tháng đầu năm 2025 

 Thứ ba, 11-3-2025

AsemconnectVietnam - Theo số liệu của Cục Thống kê - Bộ Tài chính2 tháng đầu năm, trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2025, trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2 tháng đầu năm 2025
Số liệu từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 19,6 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ; nhập khẩu hàng hoá từ Hoa Kỳ đạt 2,6 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ.
Theo các chuyên gia, năm 2025 các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ như dệt may, đồ gỗ mỹ nghệ, máy móc thiết bị điện tử và nông sản... sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Năm 2025, ngành dệt may kỳ vọng đạt 25 tỷ USD xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, tăng trưởng nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường.
Xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được dự đoán sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm 2025, tăng hơn 20% so với năm 2024. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm nội thất bền vững, tái chế tại Hoa Kỳ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy ngành này. Ngoài ra, các sản phẩm công nghệ cao như linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông cũng đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu, với giá trị dự kiến tăng từ 15-18% nhờ sự mở rộng sản xuất từ các tập đoàn như Samsung, Intel và LG.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Việt Nam là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ. Ngược lại, còn tạo điều kiện để người tiêu dùng Hoa Kỳ được sử dụng hàng hóa giá rẻ của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam là một nền kinh tế mở, trong quá trình hội nhập, Việt Nam theo đuổi một chính sách thương mại tự do, mức độ chênh lệch thuế quan đối với hàng hoá Hoa Kỳ là không nhiều và trong thời gian tới có thể tiếp tục xuống thấp hơn, do Việt Nam chủ trương giảm thuế MFN đối với nhiều mặt hàng.
Do đó, một số sản phẩm Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh cao như: ô tô, nông sản, khí hóa lỏng, ethanol... sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, đồng thời sẽ tạo ra các luồng nhập khẩu tích cực từ Hoa Kỳ, góp phần vào việc cải thiện cán cân thương mại giữa hai nuớc.
Hiện nay, giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã có cơ chế đối thoại chính sách thành lập theo Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ. Do đó, các vấn đề tồn tại trong kinh tế thương mại song phương, nếu có, sẽ được chủ động trao đổi thông qua Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA).
Đây là cơ chế đang được duy trì thường xuyên, liên tục và hiệu lực, hiệu quả nhằm củng cố lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia, kiến tạo tầm nhìn chung, góp phần định hướng dài hạn và ổn định lộ trình phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phuong.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã chủ động giao các bộ, ngành rà soát những vướng mắc, xây dựng phương án xử lý những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm; trên cơ sở thương mại công bằng, có đi - có lại, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng hài hòa, thỏa đáng lợi ích của các bên.
Tình hình trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2025
Số liệu của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, 2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 7,9 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt 23,3 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Theo ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, đặc biệt nguyên liệu sản xuất lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc siết chặt nhập khẩu với một số mặt hàng từ Việt Nam, trong đó có sầu riêng. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 2 năm 2025 ước đạt 350 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2025 đạt 724 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước đạt 970 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm 43%.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh, chủ yếu do từ đầu năm nay nước này siết chặt kiểm tra dư lượng một số hóa chất trong trái cây nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, trong đó có sầu riêng - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Theo đó, tất cả lô hàng sầu riêng muốn xuất khẩu vào Trung Quốc đều phải có kết quả phân tích dư lượng cadimi và chất vàng O, thực hiện tại các phòng thí nghiệm được nước này công nhận.
Do đó, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có thời điểm phải tạm dừng để thích ứng với quy định mới. Trong 40 ngày đầu năm nay, khoảng 3.500 tấn sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong 2 tháng đầu năm. Các cơ quan chức năng đang rốt ráo tìm giải pháp để tăng xuất khẩu sang thị trường này.
CK
Nguồn: VITIC/congthuong.vn

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25720426784