Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số thị trường ASEAN tháng 1/2025
Thứ năm, 27-2-2025
AsemconnectVietnam - Tháng 1/2025, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 1 số quốc gia ASEAN như Thái Lan và Singapore ghi nhận tăng.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Indonesia và Malaysia lại ghi nhận sụt giảm.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 1/2025 đạt 643,4 triệu USD, tăng 5,4% so với tháng trước đó.
Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 36 mặt hàng chính trong tháng 1 năm 2025, trong đó có 5 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá từ 50 triệu USD. Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất thuộc nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 99 triệu USD, tăng 293% so với tháng trước đó, chiếm 15,4% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 89,5 triệu USD, tăng 7,2% so với tháng trước, chiếm 13,9% tỷ trọng.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 so với tháng trước: Hóa chất tăng 812,9%; xuất khẩu than tăng 35,5%; dây điện và dây cáp điện tăng 16,8%.
Ngày nay người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng và tính hữu ích của sản phẩm; đã trở thành “người tiêu dung thông minh” trong việc chọn mua những sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân; đặc biệt ưu tiên cho sức khoẻ gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Do vậy sự gia tăng của xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững bằng việc sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải, … làm cơ sở sản xuất ra các sản phẩm anh, tuần hoàn.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Singapore tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong tháng 1/2025 đạt 462,3 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước đó và 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 1 năm 2025, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 80,5 triệu USD, giảm 17,4% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng dầu thô đạt 73,5 triệu USD, chiếm 15,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu tăng khá mạnh tháng 1/2025 so với tháng trước đó: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 293,5%; sắt thép các loại tăng 29,6%; sản phẩm từ sắt tăng 38,7%; hạt điều tăng 30,3%; hạt tiêu tăng 93,3%.
Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 1/2025 đạt 437,1 triệu USD, giảm 12,5% so với tháng trước và giảm 22,2% so với cùng tháng năm trước.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Trong tháng 1 năm 2025, mặt hàng Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 39,4 triệu USD, tăng 92,4% so với tháng trước và tăng 10,7% so với cùng tháng năm trước, chiếm 9% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 38,3 triệu USD, giảm 5% so với tháng trước và giảm 15% so với cùng tháng năm trước, chiếm 8,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong tháng 1 năm 2025, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Sản phẩm hóa chất tăng 130,4%; cao su tăng 148%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 683,2%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 62,8%.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Malaysia tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia tháng 1 năm 2025 đạt 333,7 triệu USD, giảm 20,5% so với tháng trước.
Nhóm hàng Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 1 năm 2025, đạt 46,8 triệu USD, giảm 48,9% so với tháng trước, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 33,5 triệu USD, tăng 112,1% so với tháng trước đó, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ ba là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 31,8 triệu USD, giảm 18,8%, chiếm 9,5% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với tháng trước: Xuất khẩu hóa chất tăng 307%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 17,7%; chất dẻo nguyên liệu tăng 21%,
Tiềm năng phát triển thương mại giữa Việt Nam và Malaysia vẫn rất lớn. Cả hai nước có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ và thương mại, từ đó mở rộng không gian giao thương và khai thác tối đa lợi thế so sánh của mỗi bên. Những nỗ lực này không chỉ giúp ổn định kim ngạch thương mại mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai.
Trong thời gian tới, còn rất nhiều dư địa để đẩy mạnh thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia, nhất là đặt trong bối cảnh hai bên đều đang nỗ lực tận dụng tốt các cơ hội từ các thỏa thuận thương mại khu vực hai bên cùng tham gia như RCEP, CPTPP. Đây là nền tảng vững chắc để thúc hợp tác thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam – Malaysia liên tục phát triển trong tương lai
CK
Nguồn: VITIC
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu Âu tháng 1/2025
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc tháng 1/2025
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2024 và mục tiêu năm 2025
Những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam năm 2024
Tình hình kinh tế Thụy Điển và thương mại với Việt Nam trong năm 2024
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc năm 2024
Tình hình kinh tế Cộng hòa Séc và thương mại với Việt Nam trong năm 2024
Tình hình kinh tế Hungary và thương mại với Việt Nam trong năm 2024
Tình hình kinh tế Áo và thương mại với Việt Nam trong năm 2024
Tình hình kinh tế Hy lạp và thương mại với Việt Nam trong năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón năm 2024
EVFTA: Cơ hội và thách thức
Xuất khẩu hạt điều năm 2024 và cơ hội tăng xuất khẩu hạt điều năm 2025
Tình hình kinh tế Tây Ba Nha và thương mại với Việt Nam trong năm 2024