Thứ ba, 11-3-2025 - 10:24 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu Âu tháng 1/2025 

 Thứ tư, 26-2-2025

AsemconnectVietnam - Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 10,1% so với tháng trước đó và giảm 0,8% so với cùng tháng năm trước.

Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong tháng 1/2025 đạt 863,7 triệu USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng tháng năm trước và xuất khẩu sang Pháp trong tháng 1/2025 đạt 360,9 triệu USD, tăng 23,2% so với tháng trước đó.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan tháng 1/2025
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2025 là nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 273,6 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng trước và tăng 20,9% so với cùng tháng năm trước, chiếm 26,1% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 177,7 triệu USD, giảm 9,3% so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng tháng năm trước.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng trong tháng 1 năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước đó: Cà phê tăng 99,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 80,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 43,7%; cao su tăng 38,8%.
Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới, đối với các mặt hàng rau, củ, quả. Đặc biệt, EVFTA đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan.
EU là một thị trường năng động. Cơ hội hợp tác lớn trong lĩnh vực thương mại rau, củ, quả tập trung trong các mối quan hệ hợp tác với các thương nhân Hà Lan - nơi có dung lượng nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng trưởng khá mạnh trong những năm qua.
Các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam xuất khẩu sang Đức trong tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong tháng 1/2025 đạt 863,7 triệu USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng tháng năm trước.
Nhóm hàng máy máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 131,6 triệu USD, tăng 20,9% so với tháng trước đó và tăng 84% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15,2% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 128,5 triệu USD, tăng 16 lần so với tháng trước, chiếm 14,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Đứng thứ ba là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 124,5 triệu, chiếm 14,4% tỷ trọng.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng khá trong tháng đầu năm 2025 so với tháng trước: Cà phê tăng 80%; sản phẩm từ sắt thép tăng 113,1%; hạt tiêu tăng 70,1%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 204,5%; sắt thép các loại tăng 124,3%.
Đức là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe tại châu Âu, do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu cũng như gia tăng thị phần hàng rau, củ, quả tại thị trường này, theo Cục xuất nhâp khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài những yêu cầu tối thiểu bắt buộc của thị trường thì người mua cũng sẽ có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Đức là nơi tổ chức các Hội chợ quốc tế rất lớn và hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.
Cùng với đó, với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu hàng rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Các mặt hàng chủ đạo xuất khẩu sang Pháp tháng 1/2025
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp trong tháng 1/2025 đạt 360,9 triệu USD, tăng 23,2% so với tháng trước đó.
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU.
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường pháp trong tháng đầu năm 2025, đạt 78,9 triệu USD, tăng 363,1% so với tháng trước đó, chiếm 21,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng giày dép các loại đạt 54,8 triệu USD, tăng 11,7% so với tháng trước đó và tăng 8,7% so với cùng tháng năm trước, chiếm 15,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong tháng 1 năm 2025, một số mặt hàng xuất khẩu sang Pháp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với tháng trước đó: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 191,4%; cà phê tăng 90,6%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 23,4%; sản phẩm từ sắt thép tăng 26,4%; cao su tăng 51%.
Nông sản, thực phẩm nhập khẩu cung cấp tới 20% lượng tiêu dùng nội địa hằng năm tại Pháp. Mặc dù là cường quốc đại dương lớn thứ hai thế giới, song theo số liệu, gần 2/3 lượng tôm, cá tiêu thụ tại Pháp được nhập khẩu. Đồng thời, hơn một nửa lượng rau, quả tiêu dùng tại Pháp được nhập khẩu.
Ngoài nguyên nhân do diện tích trồng trọt liên tục giảm, một trong những lý do quan trọng khác là sự gia tăng không ngừng nhu cầu của thị trường đối với nhóm hàng nước trái cây và trái cây nhập khẩu (như trái bơ, xoài, thanh long…).
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25720336890