Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP
Thứ năm, 6-3-2025
AsemconnectVietnam - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chế biến sâu, nâng cao giá trị
Nhằm nâng cao giá trị và đưa sản phẩm OCOP vươn xa, cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, góp phần gia tăng thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.
Một trong những điển hình tiêu biểu cho hướng đi này là sản phẩm "bánh quy hạt bàng Côn Đảo" của anh Nguyễn Hoài Hận (sinh năm 1990, ngụ tại huyện Côn Đảo). Từ nguồn nguyên liệu quen thuộc là hạt bàng, anh Hận đã sáng tạo, nghiên cứu và cho ra đời loại bánh quy thơm ngon, độc đáo, nhanh chóng trở thành đặc sản được du khách ưa chuộng khi đến với Côn Đảo.
Không chỉ dừng lại ở việc rang muối hay sấy khô, hạt bàng nay được xay nhuyễn, kết hợp với bơ, trứng, bột và các loại gia vị khác để tạo nên những chiếc bánh quy thơm bùi, hấp dẫn. Ngoài nhân hạt bàng truyền thống, giờ đây, bánh quy hạt bàng Côn Đảo còn có thêm vị socola, bánh hạt bàng healthy…
Với sự đầu tư về chất lượng và mẫu mã, sản phẩm "bánh quy hạt bàng Côn Đảo" đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cho hạt bàng, mang lại thu nhập ổn định cho chủ cơ sở.
Một ví dụ khác là cơ sở sản xuất bột rau Thảo Nguyên ở huyện Long Điền. Nắm bắt tiềm năng từ nguồn rau xanh trong nước, bà Nguyễn Thị Mỹ - chủ cơ sở đã đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ sấy lạnh để sản xuất các loại bột rau má, cần tây, diếp cá... giữ nguyên màu sắc, hương vị và giá trị dinh dưỡng. Sản phẩm bột rau không chỉ tiện lợi, dễ sử dụng mà còn có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với rau tươi, mở ra hướng đi mới cho người nông dân.
Chú trọng quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau 6 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…
Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm… Đến nay, một số sản phẩm đã vào được hệ thống chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, cửa hàng thực phẩm, bách hóa. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như cà phê Nón Lá, khô cá đù bạc thơm, khô cá chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc thơm, tiêu không hạt, tiêu một nắng…
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP.
Trong đó, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được tỉnh chú trọng và triển khai thường xuyên. Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức xây dựng video clip, tin bài quảng bá và phát sóng trên truyền hình hoặc đăng trên các trang báo, tạp chí của tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu trên website OCOP; tham gia các hội chợ, hội thảo, sự kiện kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị xây dựng sản phẩm OCOP mang tính đặc thù riêng biệt của tỉnh, nhất là những sản phẩm đủ lớn, có khả năng xuất khẩu và quyết định thị trường.
Về phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn cho các chủ thể OCOP đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Kết quả đến nay đã có 153/153 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đăng ký gian hàng. Ngoài ra, một số chủ thể OCOP đã chủ động liên hệ và lập cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Shopee…
Ông Vinh cho hay, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các chủ thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP phù hợp; xây dựng mã số vùng trồng, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình OCOP; trong đó, có việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phát triển thương mại điện tử... nhằm đưa sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành hàng hóa có thương hiệu, chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn, sự kiện kết nối, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP; tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, gặp gỡ, tham quan, chào hàng các sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.
Nguồn: Congthuong.vn
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Nâng cao vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế
Đăk Lăk thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Gian hàng Việt tại Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (World Bazaar Festival) thu hút nhiều khách thăm quan
Kiên Giang nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hòa Bình
Hà Nội thúc đẩy hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực
Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Đăk Nông tăng cường xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt
Đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nơi miền núi
Đẩy mạnh các giải pháp gắn kết sản xuất và phân phối hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt
Hơn 100 gian hàng được giới thiệu tại Hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 7”
Tuần hàng Việt Nam năm 2024 tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản
Gần 80 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia Châu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2025 đạt 1,04 tỷ USD, giảm ...Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc ...
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2024 và mục tiêu năm 2025