Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Thứ tư, 26-2-2025
AsemconnectVietnam - Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Hoàn thành vượt kế hoạch sản phẩm OCOP
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu xây dựng 558 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, đến nay tỉnh này đã đạt được 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, vượt kế hoạch cả giai đoạn 2021 - 2025. Với kết quả 610 sản phẩm OCOP, tỉnh Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Công Anh, Phó Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tính đến hết năm 2024, 100% số huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn của tỉnh Thanh Hóa đều đã có sản phẩm OCOP. Trong đó, địa phương vị ít nhất là 8 sản phẩm, nhiều nhất 45 sản phẩm. Sau khi đạt chuẩn OCOP, các sản phẩm được tham gia hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị kinh tế. Nhờ vậy, chương trình phát triển sản phẩm OCOP đã thu hút được rất đông đảo các chủ thể tham gia.
Cũng theo Phó Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa Bùi Công Anh, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP gắn với nội dung cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên liên quan. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các địa phương đều ban hành kế hoạch, kiện toàn bộ máy tham mưu, tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định của Trung ương.
Ngoài ra, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các địa phương, các chủ thể OCOP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, như: tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP; nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP...
Bên cạnh đó, hàng năm, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác triển khai Chương trình OCOP và nâng cao năng lực cho chủ thể, hội viên về tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, môi trường sản xuất, bao bì, tem nhãn, truy xuất nguồn gốc…
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, Thanh Hóa có 24 sản phẩm OCOP xuất khẩu, như: Nước mắm, mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành và Công ty TNHH Tư Thành, đã xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia…Giá trị xuất khẩu ước đạt 6 tỷ USD/năm 2023, năm 2024 dự kiến đạt 8 tỷ USD. Công ty Việt Anh (huyện Nga Sơn) là đơn vị tiêu biểu có 5 sản phẩm OCOP xuất khẩu.
Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (gọi tắt là Công ty Lê Gia) cho biết: Công ty Lê Gia đang tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm OCOP sang nhiều nước trên thế giới. Hiện nay các sản phẩm mắm và thực phẩm chế biến, đóng hộp từ thủy sản mang thương hiệu Lê Gia đã xuất hiện ở các hệ thống siêu thị và phân phối đa kênh trên toàn quốc. Những hương vị truyền thống và tinh hoa nông sản xứ Thanh với đại diện là Lê Gia cũng đã xuất hiện tại các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia (Úc), Singapore….
"Trong số 79 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia thì Công ty Lê Gia góp mặt 2 sản phẩm là nước mắm và mắm tôm và hiện tại là chủ thể OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa" - ông Lê Anh nhấn mạnh.
Nói về kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP và thị trường tiêu thụ, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Năm 2025, chúng tôi sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng hạng từ 3 lên 4-5 sao cho các sản phẩm. Chúng tôi xác định hỗ trợ các chỉ tiêu, để nâng cao chất lượng cải tiến mẫu mã, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu ản phẩm ra thị trường trong nước, quốc tế".
Có thể nói, Chương trình OCOP đã được tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả, tạo ra một môi trường hoạt động bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể; góp phần quan trọng nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn. Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, chủ thể sản xuất nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 4 - 5 sao để nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm.
Nguồn: Congthuong.vn
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Nâng cao vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế
Đăk Lăk thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
Gian hàng Việt tại Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (World Bazaar Festival) thu hút nhiều khách thăm quan
Kiên Giang nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hòa Bình
Hà Nội thúc đẩy hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực
Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Đăk Nông tăng cường xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt
Đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nơi miền núi
Đẩy mạnh các giải pháp gắn kết sản xuất và phân phối hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt
Hơn 100 gian hàng được giới thiệu tại Hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 7”
Tuần hàng Việt Nam năm 2024 tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản
Gần 80 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc năm 2024 ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 12/2024 ...Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 và mục tiêu đến năm ...
Trao đổi hàng hóa Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2024
Xuất khẩu cá tra năm 2024 và mục tiêu năm 2025
Trao đổi thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường tăng ...