Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 5 tháng
Thứ ba, 11-2-2025
AsemconnectVietnam - Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng tốc lên mức cao nhất trong năm tháng vào tháng 1/2025 trong khi giảm phát giá sản xuất vẫn tiếp diễn, phản ánh hoạt động sản xuất yếu kém.
Các nhà phân tích cho biết áp lực giảm phát có khả năng sẽ tiếp diễn ở Trung Quốc trong năm nay, trừ khi các nhà hoạch định chính sách có thể khơi dậy lại nhu cầu trong nước đang trì trệ, với mức thuế của Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc đang gây thêm áp lực lên Bắc Kinh để thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,5% vào tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm trước, tăng nhanh hơn mức tăng 0,1% của tháng 12/2024, cao hơn ước tính tăng 0,4% trong cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters.
Lạm phát cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, đã tăng lên 0,6% vào tháng 1 từ mức 0,4% của một tháng trước.
Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Economist Intelligence Unit cho biết, mặc dù giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng dần, giá sản xuất khó có thể quay trở lại mức dương trong ngắn hạn vì tình trạng dư thừa công suất hàng công nghiệp vẫn tiếp diễn.
"Nếu đo bằng chỉ số giảm phát GDP, vẫn phải mất vài quý nữa mới thoát khỏi tình trạng giảm phát", Xu cho biết.
Các con số bị ảnh hưởng bởi các yếu tố theo mùa, vì Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ lớn nhất hàng năm của Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 1 năm nay so với tháng 2 năm ngoái. Thông thường, giá cả tăng khi người tiêu dùng tích trữ hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm cho các buổi họp mặt gia đình lớn.
Giá vé máy bay tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát du lịch là 7,0% và giá vé xem phim và biểu diễn tăng 11%.
Báo cáo chi tiêu của người tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ khá trái chiều, phản ánh lo ngại về tiền lương và việc làm.
Các nhà phân tích tại ANZ ước tính, trong khi người Trung Quốc đổ xô đến rạp chiếu phim và chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm, ăn uống và du lịch trong nước, chi tiêu bình quân đầu người trong kỳ nghỉ lễ chỉ tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 9,4% vào năm 2024.
CPI tăng nhẹ 0,7% trong tháng 1 so với tháng trước, thấp hơn mức tăng dự báo là 0,8% và so với kết quả không đổi vào tháng 12/2024.
Đối với năm 2024, CPI tăng 0,2%, phù hợp với tốc độ của năm trước và thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 3% của năm ngoái, cho thấy lạm phát đã không đạt được mục tiêu hàng năm trong năm thứ 13 liên tiếp.
Các tỉnh của Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 với mức giá mục tiêu trung bình dưới 3%, cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang dự đoán những thay đổi và áp lực lên mức giá, Bruce Pang, phó giáo sư thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh CUHK cho biết.
Sản xuất của Trung Quốc bất ngờ suy giảm vào tháng 1, trong khi hoạt động dịch vụ suy yếu, duy trì nhu cầu kích thích nhiều hơn. Bắc Kinh được kỳ vọng rộng rãi sẽ duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, nhưng mức thuế quan mới của Mỹ sẽ gây áp lực lên xuất khẩu, một trong số ít điểm sáng của nền kinh tế năm ngoái.
Chỉ số giá sản xuất đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 1, bằng với mức giảm của tháng 12/2024 và sâu hơn mức giảm dự báo 2,1%. Giá tại cổng nhà máy vẫn duy trì ở mức giảm phát trong 28 tháng liên tiếp.
Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết chính phủ không dự kiến sẽ thay đổi chính sách tiền tệ hoặc tài khóa trước kỳ họp quốc hội thường niên vào tháng 3.
"Đối với các nhà hoạch định chính sách, sự bất ổn bên ngoài dường như được xếp hạng cao hơn những thách thức kinh tế trong nước ở giai đoạn này", Zhang nói thêm.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Chỉ số PMI toàn cầu của S&P Singapore giảm
Tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong 6 tháng
Sản xuất của Ireland tăng trưởng trở lại
Ngành dịch vụ Úc tăng trưởng khiêm tốn do nhu cầu tăng
Lạm phát toàn cầu có nguy cơ bùng phát trở lại với cuộc chiến thương mại của Mỹ
Ngân hàng trung ương Mexico tiếp tục hạ lãi suất cơ bản
Anh tiếp tục cắt giảm lãi suất khi kinh tế trì trệ
Thuế quan và lạm phát là yếu tố tác động lớn nhất đến thị trường tài chính toàn cầu trong năm 2025
Sản xuất của Canada tăng nhanh hơn dự kiến
Khu vực tư nhân của Hồng Kông tăng trưởng
Chỉ số PMI sản xuất của Hoa Kỳ được điều chỉnh tăng trong tháng 1
Chỉ số PMI Dịch vụ tổng hợp Caixin Trung Quốc giảm
Lạm phát Philippines đạt 2,9% trong tháng 1/2025
Hoạt động kinh tế tại Pháp vẫn yếu

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc năm 2024 ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 12/2024 ...Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 và mục tiêu đến năm ...
Trao đổi hàng hóa Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2024
Xuất khẩu cá tra năm 2024 và mục tiêu năm 2025
Trao đổi thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường tăng ...