Kiên Giang nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Thứ hai, 16-12-2024AsemconnectVietnam - Triển khai Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang, Sở đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và nhân dân, bằng các hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc hội nghị, tập huấn, hội thảo, hội họp, sinh hoạt, các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” do Bộ Công Thương phát động tại các huyện, thành phố trên toàn tỉnh, nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất khi trang bị, mua sắm tài sản phục vụ công tác đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam; các tầng lớp nhân dân là người tiêu dùng đã có nhận thức tiêu dùng hàng Việt, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
Đồng thời, Sở cũng thường xuyên theo dõi thị trường kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, cũng như Sở đã ban hành nhiều văn bản triển khai các giải pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá đột biến, đặc biệt là quản lý mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Sở Công Thương cũng đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2024 và tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Bên cạnh đó các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, hệ thống phân phối xây dựng phương án dự trữ hàng hoá; các chợ và hệ thống phân phối tăng lượng dự trữ hàng hóa; các doanh nghiệp gia tăng các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng; hàng hóa phục vụ Tết phong phú, đa dạng, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh; không xảy ra tình trạng thiếu hàng, hay sốt giá, tăng giá đột biến.Trong năm 2024, Sở cũng đã hỗ trợ Công ty TNHH thương mại Sài Gòn Kiên Giang (Siêu thị Co.opMart Kiên Giang) đưa hàng Việt về nông thôn tại các xã, hải đảo (thành phố Hà Tiên, huyện Kiên Lương, huyện Kiên Hải và huyện Gò Quao).
Phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương đã tổ chức 02 cuộc Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với 02 chủ đề “Giới thiệu Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi” và “Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thu hút hơn 200 cán bộ quản lý nhà nước đến từ các Sở, ban ngành, huyện, thành phố, UBND các xã, các Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, Hợp tác xã, các Hội, Hiệp hội, Ban và Tổ quản lý chợ, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đến tham dự.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh kịp thời cụ thể hóa các văn bản Trung ương thành các Kế hoạch và chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và địa phương, phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương của Đảng, Nhà nước về Cuộc vận động. Qua đó, Cuộc vận động đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh, một bộ phận lớn nhân dân đã nhận thức được về lợi ích của việc dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, biên giới, hải đảo đã tạo điều kiện giúp cho người dân mua được hàng hóa tại chổ với giá hợp lý, tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí, ổn định đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội.
Thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đã đề ra và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động đến cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết, nhằm tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; việc chấp hành các quy định về giá như đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá; tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá,... trái pháp luật; rà soát giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định và tăng số lượng cấp độ 4 trên hệ thống dịch vụ công các thủ tục hành chính, thực hiện tốt các cơ chế chính sách, do nhà nước ban hành nhằm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông phân phối hàng hóa và tiêu dùng.
Nguồn: Moit.gov.vn
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hòa Bình
Hà Nội thúc đẩy hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực
Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Đăk Nông tăng cường xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt
Đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nơi miền núi
Đẩy mạnh các giải pháp gắn kết sản xuất và phân phối hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt
Hơn 100 gian hàng được giới thiệu tại Hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 7”
Tuần hàng Việt Nam năm 2024 tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản
Gần 80 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội
Chủ động liên kết, tạo chuỗi cung ứng hàng Việt tới người tiêu dùng
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024: Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu
Xây dựng và phát triển thương hiệu “Cá Tôm sông Đà”
Gạo Việt Nam đạt chuẩn quốc tế được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng
Yến Việt Nam khẳng định thương hiệu mang tiêu chuẩn quốc tế
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...