Doanh số bán lẻ của Ba Lan đã phục hồi một phần trong tháng 10
Thứ sáu, 29-11-2024AsemconnectVietnam - Doanh số bán nhiên liệu cao từ các chương trình khuyến mãi năm 2023 đã làm giảm doanh số bán lẻ hàng năm vào tháng 10/2024, nhưng doanh số bán các danh mục khác đã cải thiện.
Những doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực phục hồi sau lũ lụt có khả năng đã trở lại hoạt động bình thường.
Mặc dù mức tăng trưởng tiêu thụ chậm lại trong nửa cuối năm 2024, nhưng không giảm mạnh.
Với khoản tiết kiệm đáng kể, chi tiêu dự kiến sẽ dần cải thiện.
Doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10 sau khi đạt mức thấp trong tháng 9, khi doanh số giảm 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu điều chỉnh theo mùa cho thấy doanh số tháng 10/2024 tăng 5,6% so với tháng trước, sau khi sụt giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 9/2024. Do đó, sự phục hồi từ tháng cuối cùng của quý 3 vẫn chưa hoàn chỉnh.
So với cùng kỳ năm 2023, doanh số bán lẻ hàng hóa đã có sự cải thiện ở nhiều danh mục.
Doanh số bán ô tô, xe máy và phụ tùng đã phục hồi đáng kể (tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước, sau mức tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 9).
Trong khi đó, doanh số bán lẻ các mặt hàng "khác" (tăng 12,0% so với cùng kỳ năm trước so với 2,7% so với cùng kỳ năm trước).
Biến động hàng năm trong các danh mục bán hàng hóa khác có vẻ khả quan hơn so với tháng 9, ngoại trừ nhiên liệu (-9,1% so với cùng kỳ năm trước so với -4,8% so với cùng kỳ năm trước) và quần áo và giày dép (-12,8% so với cùng kỳ năm trước so với -12,5% so với cùng kỳ năm trước).
Đối với giá nhiên liệu chủ yếu chịu tác động của hiệu ứng cơ sở cao.
Một năm trước, các tài xế đã tích trữ nhiên liệu để tận dụng giá khuyến mại.
Sự suy giảm liên tục trong danh mục quần áo và giày dép có thể phản ánh rào cản về giá.
Doanh số bán hàng đã cải thiện ở hầu hết các danh mục chi tiêu vào tháng 10
Dữ liệu bán hàng của tháng 10 làm dịu bớt lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế sau hoạt động bán lẻ rất yếu kém vào tháng 9, chủ yếu là do các sự kiện một lần (tác động của lũ lụt đến hành vi và hoạt động của người tiêu dùng).
Tiêu dùng vẫn là động lực phục hồi chính, nhưng nửa cuối năm 2024 cho thấy sự chậm lại so với nửa đầu năm.
Tăng trưởng tiền lương danh nghĩa chậm hơn một chút và lạm phát cao hơn đã phần nào hạn chế động lực thu nhập thực tế.
Ngoài ra, nỗi lo về chi phí sinh hoạt tăng trong tương lai, các mối đe dọa địa chính trị và xu hướng tiết kiệm cao hơn đã góp phần khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu.
Các yếu tố hành vi, chẳng hạn như tăng tiết kiệm, đóng một vai trò quan trọng. Mức giá hiện tại cũng có thể là rào cản đối với các hộ gia đình không mấy giàu có.
Với dữ liệu sản xuất công nghiệp tốt hơn dự kiến trong tháng 10 và việc bác bỏ các kịch bản bán lẻ bi quan nhất, có thể thấy tiềm năng tăng trưởng GDP trong quý 4/ 2024 tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 và 2,7% cho toàn bộ năm 2024.
Dự báo động lực tăng trưởng thứ hai, là đầu tư cố định, sẽ phục hồi vào năm 2025, điều này sẽ cho phép tăng trưởng kinh tế tăng tốc lên 3,5% vào năm tới.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com
Sự suy yếu của đồng euro khiến các nhà đầu tư toàn cầu lo lắng
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp
Lạm phát của Mỹ tăng nhẹ trở lại trong tháng 10/2024
IMF: Thuế quan trả đũa có thể làm suy yếu tăng trưởng của châu Á
Xuất nhập khẩu của Áo với Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024
Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại về khả năng Mỹ áp thuế cao hơn
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Áo
Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Mỹ để thúc đẩy thương mại song phương
Tăng trưởng kinh tế Áo quý 3/2024
Sản lượng công nghiệp tại Áo tháng 9/2024
Lo ngại về chiến tranh thương mại đẩy đồng euro xuống mức thấp nhất 2 năm
Nền kinh tế Đức tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong quý 3/2024
Tỉ lệ lạm phát của Áo tháng 10/2024
Tăng trưởng GDP của Áo quý 3/2024