Chủ nhật, 22-12-2024 - 15:14 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số thị trường ASEAN 10 tháng năm 2024 

 Thứ tư, 27-11-2024

AsemconnectVietnam - Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Thái Lan đạt hơn 6,5 tỷ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia 10 tháng đầu năm đạt 5,1 tỉ USD và xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt trên 4,2 tỉ USD.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Thái Lan tháng 10 và 10 tháng năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 10/2024 đạt 635,2 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng trước đó, tính chung 10 tháng/2024 đạt 6,5 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 36 mặt hàng chính trong 10 tháng đầu năm 2024, trong đó có 15 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá từ 100 triệu USD. Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất thuộc nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 860,9 triệu USD, tăng 1,6%, chiếm 13,2% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 707,7 triệu USD, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10,8% tỷ trọng; tiếp đếnlà nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 650,3 triệu USD, tăng 29,3%, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan tăng trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Sản phẩm hóa chất tăng 211,5%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 133,1%; hàng rau quả tăng 70,4%; cà phê tăng 60,5%; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh tăng 61,1%; xăng dầu tăng 75%; quặng và khoáng sản tăng 200%.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 10/2024 đạt 527,6 triệu USD, tăng 6,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2024 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 655,2 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 401,1 triệu USD, tăng 29,2%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 83,8%; hóa chất tăng 181,9%; cao su tăng 72%; chè tăng 60,2%; than tăng 640,9%.
Thương mại 2 chiều Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Malaysia tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với 10 tháng đầu năm 2023.
Nhóm hàng Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia trong 10 tháng đầu năm, đạt 521,2 triệu USD, chiếm 12,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến nhóm hàng Sắt thép các loại đạt 485,6 triệu USD, chiếm 11,4%, tăng 3,1%.
Gạo là nhóm hàng đáng chú ý nhất trong 10 tháng đầu năm nay, với mức tăng rất mạnh 117,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 399,8 triệu USD, chiếm 9,4%.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Xuất khẩu hóa chất tăng 179,1%; cà phê tăng 119,2%; sản phẩm từ chất dẻo 50,3%; xuất khẩu cao su tăng 404,6%.
Mặc dù có những thách thức trong giai đoạn gần đây, nhưng tiềm năng phát triển thương mại giữa Việt Nam và Malaysia vẫn rất lớn. Cả hai nước có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ và thương mại, từ đó mở rộng không gian giao thương và khai thác tối đa lợi thế so sánh của mỗi bên. Những nỗ lực này không chỉ giúp ổn định kim ngạch thương mại mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25716647225