Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản thu hẹp do doanh số bán hàng yếu hơn, niềm tin tiếp tục giảm
Thứ ba, 12-11-2024AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản đã thu hẹp vào tháng 10/2024 do doanh số bán hàng yếu hơn, với niềm tin kinh doanh giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022 do lo ngại về tình trạng thiếu lao động.
Theo công ty xuất bản chỉ số S&P Global Intelligence, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Dịch vụ của Ngân hàng au Jibun đã giảm xuống 49,7 vào tháng 10 từ mức 53,1 vào tháng 9.
Chỉ số này cao hơn so với mức sơ bộ là 49,3 nhưng đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 phân tách sự mở rộng khỏi sự thu hẹp lần đầu tiên kể từ tháng 6.
"Sức mạnh của hiệu suất trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã dừng lại đột ngột vào đầu quý 4", Usamah Bhatti, nhà kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, đồng thời nói thêm rằng sự suy thoái là do doanh số bán hàng chậm hơn.
Ngành dịch vụ là điểm sáng cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, neo giữ tăng trưởng và bù đắp một phần lực cản từ lĩnh vực sản xuất đang gặp khó khăn.
Những lo ngại dai dẳng về tình trạng thiếu hụt lao động đã đè nặng lên triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới, với chỉ số chạm mức thấp nhất trong 31 tháng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết sự sụt giảm này chỉ là tạm thời và niềm tin chung vẫn mạnh mẽ, Bhatti cho biết.
Theo cuộc khảo sát, dòng vốn kinh doanh mới vào tháng 10 tăng chậm hơn trong khi nhu cầu ở nước ngoài giảm xuống mức thấp nhất lần đầu tiên kể từ tháng 7/2024. Ngành dịch vụ cũng chứng kiến lượng doanh nghiệp chưa hoạt động giảm lần thứ hai trong ba tháng do nhu cầu yếu.
Tất cả sự yếu kém này báo hiệu điều không lành cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới khi nền kinh tế này đang yếu một phần do nhu cầu tiêu dùng yếu.
Tổng sản phẩm quốc nội quý 3 của Nhật Bản, dự kiến được công bố vào ngày 15/11, dự kiến sẽ chậm lại mạnh do tiêu dùng và chi tiêu vốn chậm chạp.
Theo cuộc khảo sát, chi phí lao động và nguyên liệu thô cao hơn, cũng như đồng yên yếu, đã đẩy tỷ lệ lạm phát lên cao hơn mức trung bình dài hạn vào tháng 10. Các công ty dịch vụ tiếp tục chuyển chi phí tăng từ tiền lương và nguyên liệu thô sang khách hàng với tốc độ tương tự như hồi tháng 9.
Chỉ số PMI tổng hợp, bao gồm các hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 49,6 vào tháng 10 từ mức 52 vào tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2023.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Đơn đặt hàng công nghiệp của Đức tăng cao hơn dự kiến vào tháng 9/2024
Lạm phát Thái Lan tăng nhanh vào tháng 10/2024 nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương
PMI ngành dịch vụ của Nga tăng tốc vào tháng 10/2024
Tỷ lệ thất nghiệp quý 3/2024 của New Zealand đạt mức cao nhất trong 4 năm
PMI dịch vụ của Ấn Độ tăng trở lại trong tháng 10/2024
Thâm hụt thương mại của Hy Lạp
Hoạt động sản xuất của châu Á trì trệ trong tháng 10
Xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng tăng tốc vào tháng 10/2024 nhờ thời tiết tốt hơn
Các nhà sản xuất Nhật Bản kém tự tin hơn vào tháng 11/2024 do lo ngại về lạm phát và suy thoái của Trung Quốc
Tình hình sản lượng công nghiệp tại Hy Lạp
Kinh tế Trung Quốc dự kiến phục hồi vững chắc hơn trong quý 4
Trung Quốc có thể sắp công bố quy mô kích thích kinh tế trong tuần này
Tình hình lạm phát tại Hy Lạp
Chỉ số PMI của Hy Lạp giảm mạnh
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...