Thứ năm, 21-11-2024 - 17:36 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản thu hẹp do doanh số bán hàng yếu hơn, niềm tin tiếp tục giảm 

 Thứ ba, 12-11-2024

AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản đã thu hẹp vào tháng 10/2024 do doanh số bán hàng yếu hơn, với niềm tin kinh doanh giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022 do lo ngại về tình trạng thiếu lao động.

Theo công ty xuất bản chỉ số S&P Global Intelligence, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Dịch vụ của Ngân hàng au Jibun đã giảm xuống 49,7 vào tháng 10 từ mức 53,1 vào tháng 9.
Chỉ số này cao hơn so với mức sơ bộ là 49,3 nhưng đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 phân tách sự mở rộng khỏi sự thu hẹp lần đầu tiên kể từ tháng 6.
"Sức mạnh của hiệu suất trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã dừng lại đột ngột vào đầu quý 4", Usamah Bhatti, nhà kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết, đồng thời nói thêm rằng sự suy thoái là do doanh số bán hàng chậm hơn.
Ngành dịch vụ là điểm sáng cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, neo giữ tăng trưởng và bù đắp một phần lực cản từ lĩnh vực sản xuất đang gặp khó khăn.
Những lo ngại dai dẳng về tình trạng thiếu hụt lao động đã đè nặng lên triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới, với chỉ số chạm mức thấp nhất trong 31 tháng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết sự sụt giảm này chỉ là tạm thời và niềm tin chung vẫn mạnh mẽ, Bhatti cho biết.
Theo cuộc khảo sát, dòng vốn kinh doanh mới vào tháng 10 tăng chậm hơn trong khi nhu cầu ở nước ngoài giảm xuống mức thấp nhất lần đầu tiên kể từ tháng 7/2024. Ngành dịch vụ cũng chứng kiến lượng doanh nghiệp chưa hoạt động giảm lần thứ hai trong ba tháng do nhu cầu yếu.
Tất cả sự yếu kém này báo hiệu điều không lành cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới khi nền kinh tế này đang yếu một phần do nhu cầu tiêu dùng yếu.
Tổng sản phẩm quốc nội quý 3 của Nhật Bản, dự kiến được công bố vào ngày 15/11, dự kiến sẽ chậm lại mạnh do tiêu dùng và chi tiêu vốn chậm chạp.
Theo cuộc khảo sát, chi phí lao động và nguyên liệu thô cao hơn, cũng như đồng yên yếu, đã đẩy tỷ lệ lạm phát lên cao hơn mức trung bình dài hạn vào tháng 10. Các công ty dịch vụ tiếp tục chuyển chi phí tăng từ tiền lương và nguyên liệu thô sang khách hàng với tốc độ tương tự như hồi tháng 9.
Chỉ số PMI tổng hợp, bao gồm các hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 49,6 vào tháng 10 từ mức 52 vào tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2023.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715914735