Các nhà sản xuất Nhật Bản kém tự tin hơn vào tháng 11/2024 do lo ngại về lạm phát và suy thoái của Trung Quốc
Thứ tư, 6-11-2024AsemconnectVietnam - Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy các nhà sản xuất Nhật Bản kém tự tin hơn về điều kiện kinh doanh trong tháng 11/2024 so với tháng 10/2024, do sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc và tỷ lệ lạm phát liên tục cao đã làm giảm tâm lý.
Cuộc thăm dò cho thấy sự tự tin vào lĩnh vực dịch vụ cũng giảm trong tháng thứ năm liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2023 do chi phí tăng và tình trạng thiếu hụt lao động. Cả các nhà sản xuất và phi sản xuất đều coi thị trường ngoại hối đặc biệt biến động là mối quan tâm.
Cuộc thăm dò của Reuters Tankan có mối tương quan chặt chẽ với cuộc khảo sát kinh doanh hàng quý của Ngân hàng Nhật Bản. Trong tháng 11, chỉ số tâm lý nhà sản xuất đã giảm xuống mức cộng 5 từ mức cộng 7 vào tháng 10.
"Sự sụt giảm của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc là mối quan tâm đối với ngành kinh doanh phụ tùng ô tô và các sản phẩm liên quan đến môi trường vẫn ảm đạm do thị trường Trung Quốc trì trệ", một nhà quản lý tại một công ty gốm sứ đã viết trong cuộc khảo sát.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nêu ra những rủi ro đối với nền kinh tế châu Á, bao gồm cuộc khủng hoảng nợ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang lan rộng khắp nền kinh tế. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm mạnh vào tháng 9/2024.
Cuộc thăm dò của Reuters đã khảo sát 505 công ty lớn, phi tài chính từ ngày 23/10 đến ngày 1/11. Cuộc thăm dò đã nhận được 240 phản hồi, với điều kiện giấu tên, nhiều người bày tỏ lo ngại về chi phí tăng cao.
"Mặc dù có nhu cầu, giá vật liệu đang dần tăng, gây áp lực lên lợi nhuận", một người quản lý tại một công ty kim loại màu cho biết.
Một số người trả lời đã đề cập đến việc khách hàng trì hoãn quyết định đầu tư trước khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.
Các nhà sản xuất kỳ vọng niềm tin kinh doanh sẽ chỉ cải thiện nhẹ trong ba tháng tới, lên chỉ số cộng 6.
Chỉ số dịch vụ Reuters Tankan là cộng 19 vào tháng 11 từ cộng 20 vào tháng 10. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 17/2/2023.
Nhu cầu yếu từ Trung Quốc và chi phí tăng cao kết hợp với thời tiết khắc nghiệt đã làm tổn hại đến niềm tin của ngành dịch vụ. Một điểm sáng hỗ trợ tâm lý là du lịch trong nước.
Tuy nhiên, những người không phải là nhà sản xuất kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong những tháng tới cho đến tháng 2/2025 với chỉ số cộng 25.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Hoạt động sản xuất của châu Á trì trệ trong tháng 10
Tình hình sản lượng công nghiệp tại Hy Lạp
Kinh tế Trung Quốc dự kiến phục hồi vững chắc hơn trong quý 4
Trung Quốc có thể sắp công bố quy mô kích thích kinh tế trong tuần này
Tình hình lạm phát tại Hy Lạp
Chỉ số PMI của Hy Lạp giảm mạnh
BOJ phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới
IMF: Xuất hiện nhiều rủi ro cản bước phục hồi của kinh tế châu Á
Đông Nam Á hưởng lợi khi Fed hạ lãi suất
Tăng trưởng GDP của Hy Lạp
Nga vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới
Xuất khẩu của Thái Lan thấp hơn dự kiến trong tháng 9/2024
Ngân hàng trung ương Singapore kỳ vọng GDP ở mức cao nhất trong khoảng 2%-3% vào năm 2024 và 2025
BOJ sẽ tiếp tục bình thường hóa chính sách tiền tệ
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...