Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia
Thứ năm, 10-10-2024AsemconnectVietnam - Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhấn mạnh ngày càng nhiều công ty Việt Nam và Indonesia tích cực tham gia hiệu quả vào các cơ hội thương mại, đầu tư.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 9/10, Hội nghị Giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia với chủ đề: Phát huy lợi thế của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đã diễn ra tại thành phố Tangerang, Indonesia.
Sự kiện do Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Indonesia tổ chức với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hai nước. Đây là dịp các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia được cung cấp thêm thông tin về RCEP và có cơ hội giao lưu, tìm kiếm cơ hội qua các kênh hợp tác mới về thương mại, đầu tư, dịch vụ.
Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhấn mạnh ngày càng nhiều công ty Việt Nam và Indonesia tích cực tham gia hiệu quả vào các cơ hội thương mại, đầu tư.
Điều này thể hiện qua việc kim ngạch thương mại song phương đạt 10,69 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Phúc Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết RCEP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ASEAN hợp tác trong chuỗi sản xuất để xuất khẩu các sản phẩm từ khối ASEAN (bao gồm cả sản phẩm của Việt Nam và Indonesia) sang các thị trường RCEP, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định và lâu dài cho các nước ASEAN.
Ngoài ra, việc thực hiện RCEP cũng thiết lập khuôn khổ pháp lý ràng buộc trong khu vực về chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử..., nâng cao tính minh bạch và tăng cường sức hấp dẫn của các thị trường.
Trong khi đó, Tổng Vụ trưởng đàm phán Thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Indonesia, Djatmiko Bris Witjaksono cho rằng với những dư địa tiềm năng và việc tận dụng tốt RCEP, kim ngạch thương mại hai chiều có thể tăng từ hơn 13,7 tỷ USD hiện nay lên 20 tỷ USD trong 5 năm tới.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, ông Taufiq A. Wargodałam, Trưởng nhóm đàm phán thương mại, Vụ Đàm phán ASEAN, Bộ Thương mại Indonesia cho biết: “Indonesia và Việt Nam là thành viên RCEP và chìa khóa cho RCEP là chuỗi giá trị khu vực. Vì vậy, Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác để tăng cường sự tham gia của chuỗi giá trị toàn cầu. Chúng tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp ở Indonesia và Việt Nam tận dụng thỏa thuận RCEP này và cùng nhau nỗ lực để tạo ra giá trị sản xuất.”
Ông Mohamad Rizal Sally, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Rumah Solusi, Indonesia bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm bạn hàng, đối tác kinh doanh.
Tại hội nghị, các diễn giả đến từ Bộ Thương mại Indonesia và Bộ Công thương Việt Nam đã thuyết trình về các vấn đề: Phát huy lợi thế của RCEP; Những kết quả và thách thức trong hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia; Triển vọng hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia dưới góc nhìn của doanh nghiệp Indonesia...
Hội nghị cũng dành thời gian giải đáp những thắc mắc và ghi nhận những yêu cầu, đề xuất của doanh nghiệp hai bên; đồng thời có các cuộc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/tang-cuong-ket-noi-doanh-nghiep-viet-nam-va-indonesia-post982280.vnp
Sự kiện do Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Indonesia tổ chức với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hai nước. Đây là dịp các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia được cung cấp thêm thông tin về RCEP và có cơ hội giao lưu, tìm kiếm cơ hội qua các kênh hợp tác mới về thương mại, đầu tư, dịch vụ.
Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhấn mạnh ngày càng nhiều công ty Việt Nam và Indonesia tích cực tham gia hiệu quả vào các cơ hội thương mại, đầu tư.
Điều này thể hiện qua việc kim ngạch thương mại song phương đạt 10,69 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Phúc Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết RCEP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ASEAN hợp tác trong chuỗi sản xuất để xuất khẩu các sản phẩm từ khối ASEAN (bao gồm cả sản phẩm của Việt Nam và Indonesia) sang các thị trường RCEP, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định và lâu dài cho các nước ASEAN.
Ngoài ra, việc thực hiện RCEP cũng thiết lập khuôn khổ pháp lý ràng buộc trong khu vực về chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử..., nâng cao tính minh bạch và tăng cường sức hấp dẫn của các thị trường.
Trong khi đó, Tổng Vụ trưởng đàm phán Thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Indonesia, Djatmiko Bris Witjaksono cho rằng với những dư địa tiềm năng và việc tận dụng tốt RCEP, kim ngạch thương mại hai chiều có thể tăng từ hơn 13,7 tỷ USD hiện nay lên 20 tỷ USD trong 5 năm tới.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, ông Taufiq A. Wargodałam, Trưởng nhóm đàm phán thương mại, Vụ Đàm phán ASEAN, Bộ Thương mại Indonesia cho biết: “Indonesia và Việt Nam là thành viên RCEP và chìa khóa cho RCEP là chuỗi giá trị khu vực. Vì vậy, Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác để tăng cường sự tham gia của chuỗi giá trị toàn cầu. Chúng tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp ở Indonesia và Việt Nam tận dụng thỏa thuận RCEP này và cùng nhau nỗ lực để tạo ra giá trị sản xuất.”
Ông Mohamad Rizal Sally, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Rumah Solusi, Indonesia bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm bạn hàng, đối tác kinh doanh.
Tại hội nghị, các diễn giả đến từ Bộ Thương mại Indonesia và Bộ Công thương Việt Nam đã thuyết trình về các vấn đề: Phát huy lợi thế của RCEP; Những kết quả và thách thức trong hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia; Triển vọng hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia dưới góc nhìn của doanh nghiệp Indonesia...
Hội nghị cũng dành thời gian giải đáp những thắc mắc và ghi nhận những yêu cầu, đề xuất của doanh nghiệp hai bên; đồng thời có các cuộc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/tang-cuong-ket-noi-doanh-nghiep-viet-nam-va-indonesia-post982280.vnp
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Liên minh Kinh tế Á – Âu khi Hiệp định VCUFTA có hiệu lực
EC lại áp 10% thuế chống bán phá giá giày mũ da nhập từ Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Hoa Kỳ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ
Tác động của TPP đến quan hệ thương mại Việt Nam và Úc
Gia nhập WTO giúp Hải Dương gặt hái nhiều thành công
Ngành dệt may Đà Nẵng bị sẵn sàng đón TPP
TPP: Cơ hội thu hút FDI vào Việt Nam
Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam: Cơ hội và Thách thức
HSBC: Việt Nam sẽ có được lợi ích to lớn từ TPP
Doanh nghiệp ASEAN-Ấn Độ có cổng kinh doanh trực tuyến
Xây dựng chứng nhận tiêu chuẩn chung cho tôm ASEAN
Việt Nam và Campuchia triển khai kết nối hai nền kinh tế
Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng lãnh thổ Bắc Australia thúc đẩy hợp tác
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...