Thứ năm, 21-11-2024 - 21:11 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Ấn Độ muốn có Quy tắc xuất xứ chặt chẽ hơn trong lĩnh vực ô tô trong thỏa thuận thương mại Ấn Độ - Anh 

 Thứ sáu, 27-9-2024

AsemconnectVietnam - Ấn Độ đang nhấn mạnh vào việc tuân thủ nghiêm ngặt 'Quy tắc xuất xứ' trong các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) với Anh trong lĩnh vực ô tô, Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal cho biết.

“Quy tắc xuất xứ phải như vậy để không ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực ô tô của Ấn Độ. FTA với Anh đang trong quá trình đàm phán. Chúng tôi cũng rất muốn thấy rằng chúng tôi không chỉ mở cửa thị trường ô tô mà còn thấy rằng không mất đi sân chơi bình đẳng một cách không đáng có so với Anh. Chúng tôi đã xem xét rất Quy tắc xuất xứ của Anh và đã đàm phán quy tắc xuất xứ phải như vậy để không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô của Ấn Độ", Bộ trưởng Barthwal cho biết khi phát biểu trước các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp ô tô.
Điều khoản 'Quy tắc xuất xứ' quy định chế biến tối thiểu phải diễn ra tại quốc gia FTA, trong trường hợp này là Anh, để sản phẩm sản xuất cuối cùng có thể được gọi là hàng hóa có xuất xứ tại quốc gia đó.
Theo điều khoản này, một quốc gia đã ký FTA với Ấn Độ không được bán phá giá hàng hóa từ một quốc gia thứ ba nào đó trên thị trường Ấn Độ chỉ bằng cách dán nhãn lên hàng hóa đó. Quốc gia đó phải thực hiện giá trị gia tăng theo quy định trong sản phẩm đó để xuất khẩu sang Ấn Độ. Các quy tắc về Quy tắc xuất xứ giúp hạn chế việc bán phá giá hàng hóa.
Bộ trưởng Barthwal cho biết Chính phủ Ấn Độ đã triển khai chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho ngành ô tô "trong một thời gian nhất định và không nên can thiệp vào chương trình này thông qua FTA, cho đến khi giai đoạn đó kết thúc. Vì vậy, chúng tôi cũng đã giải quyết vấn đề đó cho đến khi chương trình PLI có hiệu lực. Trên thực tế, đó là một quyết định chính sách mà PLI không nên bị xáo trộn và các doanh nghiệp nên gặt hái toàn bộ lợi ích của PLI trong lĩnh vực này.
Chương trình khuyến khích tài chính đã được phê duyệt vào năm 2021 với khoản chi ngân sách lớn để thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước của ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Chương trình này nhằm mục đích khuyến khích các loại xe và sản phẩm công nghệ ô tô tiên tiến có giá trị cao như cửa sổ trời, đèn pha thích ứng, phanh tự động, hệ thống giám sát áp suất lốp và hệ thống cảnh báo va chạm, cùng nhiều sản phẩm khác.
Các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Anh về thỏa thuận được đề xuất đã bắt đầu vào tháng 1 năm 2022. Vòng đàm phán thứ 14 đã bị đình trệ khi hai quốc gia bước vào chu kỳ bầu cử.
Ngành công nghiệp Ấn Độ đang yêu cầu được tiếp cận nhiều hơn đối với các chuyên gia lành nghề từ các lĩnh vực như công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe tại thị trường Anh, bên cạnh việc tiếp cận thị trường đối với một số mặt hàng với mức thuế hải quan bằng 0. Mặt khác, Anh đang tìm cách cắt giảm đáng kể thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng như rượu whisky Scotch, xe điện, thịt cừu, sôcôla và một số các mặt hàng bánh kẹo.
Thương mại song phương giữa Ấn Độ và Vương quốc Anh đã tăng lên 21,34 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023-24 từ 20,36 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022-23.
Bộ trưởng Barthwal cũng cho biết có những cơ hội xuất khẩu lớn cho ngành ô tô trên các thị trường toàn cầu như Liên minh châu Âu và các quốc gia châu Phi.,"Tất nhiên, Mỹ là một thị trường lớn nhưng chủ nghĩa bảo hộ đang xuất hiện. Họ cũng rất muốn phát triển sản xuất của mình. Tôi nghĩ thị trường này rất lớn đến mức mọi người đều để mắt đến thị trường đó và chúng ta cũng nên để mắt đến", ông Barthwal nói thêm.
Nói về quá trình chuyển đổi năng lượng, Bộ trưởng Barthwal cho biết “tất cả các quốc gia đã thực hiện các cam kết phát thải ròng bằng 0, mang lại những cơ hội lớn cho ngành này. Theo ước tính, quy mô thị trường xe điện (EV) dự kiến sẽ đạt khoảng 1.500 tỷ đô la Mỹ trong những năm tới. Ấn Độ có nhiều cơ hội trong các lĩnh vực như thiết kế và nghiên cứu và phát triển và 50-60% trong bất kỳ phương tiện nào là cấu trúc. Ngành công nghiệp ô tô cũng phải tận dụng hết các cơ hội trong các lĩnh vực của chuỗi giá trị này, chứ không chỉ một thành phần. Ví dụ, hiện tại thị trường linh kiện ô tô có giá trị khoảng 1.800 tỷ đô la và đến năm 2030, ước tính sẽ tăng lên 2.500 tỷ đô la. Ngành công nghiệp cần tập trung vào khoáng sản và pin của xe điện và có thể xem xét phát triển pin từ các khoáng sản có sẵn của Ấn Độ. Chuỗi giá trị đã mở rộng và chúng ta cần bảo vệ các khoáng sản này. Chúng ta cần bảo vệ công nghệ xử lý pin này và bảo vệ hoặc phát triển các loại công nghệ khác. Vì vậy, hãy xem xét loại cơ hội mà chúng tạo ra”.
Sau Covid, thế giới nhận ra rằng không nên "để hết trứng trong một giỏ" và do đó, các quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa và Ấn Độ là một quốc gia chính trị ổn định với nền kinh tế phát triển nhanh có tiềm năng đó.
“Trong thương mại quốc tế ngày nay, các vấn đề về tính bền vững đã trở nên rất quan trọng đối với các quốc gia khác. Bất cứ khi nào chúng tôi thảo luận về FTA với họ, họ đều nói về việc có một chương về tính bền vững và có một chương về ERM, tức là chương về năng lượng và nguyên liệu thô", Bộ trưởng Barthwal cho biết thêm.

Nguồn: Vitic/ www.deccanherald.com
 

  PRINT     BACK
 Mỹ, Chile tiếp tục gia hạn Hiệp định thương mại tự do
 Ấn Độ, UAE sẽ xem xét lại thỏa thuận thương mại trong các cuộc đàm phán
 Hàn Quốc, Mông Cổ tổ chức vòng đàm phán mới về thỏa thuận đối tác kinh tế
 Mercosur 'chưa sẵn sàng' trong bối cảnh Ủy ban châu Âu kêu gọi nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán
 Đà Nẵng tăng cường kết nối hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Thái Lan
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ
 Trùng Khánh và TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác Hành lang Đất liền-Biển mới
 Indonesia sẵn sàng đàm phán hiệp định thương mại tự do với Pakistan
 Hồng Kông (Trung Quốc) thảo luận các hiệp định thương mại tự do với UAE và các nước vùng Vịnh
 Hợp tác thương mại Việt Nam-Belarus: Bắt đầu từ những chiếc Minsk, gạo, cao su
 FTA Sri Lanka-Thái Lan sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025
 CAEXPO: Nền tảng quan trọng để Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác thực chất
 Vòng đàm phán đầu tiên về Hiệp định thương mại tự do giữa Indonesia và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (I-GCC FTA) diễn ra tốt đẹp
 Indonesia-Peru đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thỏa thuận kinh tế toàn diện
 HSBC: Việt Nam là điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài trong khối ASEAN

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715919649