Thứ bảy, 23-11-2024 - 17:20 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa sang 1 số nước ASEAN 8 tháng đầu năm 2024 

 Thứ tư, 25-9-2024

AsemconnectVietnam - Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia thành viên ASEAN tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm 2024.

Cụ thể, xuất khẩu sang Thái Lan 8 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 5,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Indonesia đạt 4,1 tỷ USD và xuất khẩu sang Malaysia đạt 3,48 tỷ USD.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 8/2024 đạt 623 triệu USD, giảm 10,5% so với tháng trước đó, tính chung 8 tháng/2024 đạt 5,2 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối.
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 36 mặt hàng chính trong 8 tháng đầu năm 2024, trong đó có 12 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá từ 100 triệu USD. Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất thuộc nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 666,7 triệu USD, tăng 2,7%, chiếm 12,7% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 608 triệu USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,6% tỷ trọng; tiếp đến là mặt hàng dầu thô đạt 526 triệu USD, giảm 1,1%, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan tăng trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Sản phẩm hóa chất tăng 265,4%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 151,4%; hàng rau quả tăng 89,4%; cà phê tăng 88,9%; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh tăng 132,9%; xăng dầu tăng 51,2%; quặng và khoáng sản tăng 198,2%.
Tình hình xuất khẩu sang Indonesia trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 8/2024 đạt 683,7 triệu USD, tăng 41,03% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 đạt 4,1 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.
Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 557,7 triệu USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 321,5 triệu USD, tăng 28,5,%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 92,2%; hóa chất tăng 169,6%; cao su tăng 70%; chè tăng 100,9%; than tăng 374,6%.
Thương mại 2 chiều Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.
Xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024
Hiện Malaysia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới.
Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong tháng 8/2024 đạt 434,7 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước, tính chung 8 tháng đầu năm đạt trên 3,48 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 là nhóm mặt hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 406,3 triệu, giảm 4,07%; tiếp đến là sắt thép các loại đạt 395,9 triệu USD, tăng 1,1%, chiếm 11,3% tỷ trọng; tiếp đến là mặt hàng gạo đạt 345,9 triệu USD, tăng 152,9%, chiếm 9,9%.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Hóa chất tăng 140,6%; cà phê tăng 118%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 54,5%; cao su tăng 194,3%; quặng và khoáng sản tăng 42,8%.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715964606