Xuất khẩu tăng tốc tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
Thứ tư, 4-9-2024AsemconnectVietnam - Xuất khẩu là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tại nhiều thị trường lớn, tiêu dùng hàng hóa cuối năm phục hồi tạo thêm dư địa cho các ngành hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu.
Những tín hiệu khả quan
Mặc dù kinh tế toàn cầu năm 2024 được đánh giá vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán nhưng các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm, điện tử... đã và đang lấy lại đà tăng trưởng, có cơ hội tiếp nhận được nhiều đơn hàng quốc tế mới.
Đáng chú ý, hơn 36 tỷ USD hàng hóa sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu thành công trong tháng 7/2024. Mức thực hiện này rất ấn tượng, ghi nhận đà phục hồi của nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn, tiếp sức cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu trong nước.
Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết 15/8/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 244,41 tỷ USD, tăng 16% tương ứng tăng 33,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, một số nhóm hàng tăng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 9,55 tỷ USD, tương ứng tăng 28,9%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 5,27 tỷ USD, tương ứng tăng 21,3%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 3,48 tỷ USD, tương ứng tăng 11,1%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 1,79 tỷ USD, tương ứng tăng 23,2%... so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 7 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 70,11 tỷ USD, tăng 9,4% (tương ứng tăng 6 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 36,23 tỷ USD, tăng 7,7% (tương ứng tăng 2,58 tỷ USD) và nhập khẩu trong tháng 7/2024 đạt 33,88 tỷ USD, tăng 11,2% (tương ứng tăng 3,42 tỷ USD).
Tổng cộng 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2% (tương ứng tăng 64,66 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 227,49 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 31,34 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 212,96 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng 33,32 tỷ USD).
Cán cân thương mại trong tháng 7 xuất siêu 2,35 tỷ USD và tính chung 7 thángxuất siêu 14,53 tỷ USD.
Theo thứ tưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, trong những tháng cuối năm cũng như các năm tiếp theo, bối cảnh trong và ngoài nước còn nhiều biến động cũng đặt ra nhiều thách thức cho các ngành sản xuất trong nước. Hơn nữa tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường.
Căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu.
Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục phụ thuộc vào một số thị trường, mặt hàng và khu vực FDI. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn như: EU, Hoa Kỳ tiếp tục phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật.
Theo Bộ Công Thương, dựa trên kết quả xuất khẩu nửa đầu năm 2024, qua phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong cả năm 2024 là hoàn toàn có thể.
Để thúc đẩy xuất nhập hàng hóa những tháng cuối năm, Bộ Công Thương cho biết, giải pháp quan trọng lúc này là tiếp tục theo dõi sát diễn biến các thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước để kịp thời thông tin cho hiệp hội, doanh nghiệp; đặc biệt tập trung theo dõi sát tình hình chiến sự Nga - Ukraine; xung đột leo thang tại dải Gaza, Biển Đỏ; diễn biến xung đột thương mại Trung Quốc - EU; xu hướng phát triển bền vững, xanh hóa trong các ngành công nghiệp của EU, các quy định mới trong việc thẩm định chuỗi cung ứng của các quốc gia EU đối với các ngành hàng xuất khẩu.
Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa ưu đãi do các FTA mang lại như CPTPP, EVFTA, RCEP…; đẩy nhanh đàm phán, ký kết, phê chuẩn các FTA, liên kết kinh tế mới, trước mắt với Israel, UAE, để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu; đồng thời phối hợp với các cơ quan, địa phương trong nước tăng cường trao đổi với cơ quan, địa phương phía Trung Quốc nhằm nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Việt Nam cũng cần đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó các vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài đã và đang điều tra.
CK
Nguồn: VITIC/ haiquanonline.com.vn
Xuất khẩu rau, quả của Việt Nam tháng 8 và 8 tháng năm 2024
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 7 tháng và dự báo năm 2024
Xuất khẩu cá ngừ và cá tra Việt Nam 7 tháng năm 2024
Xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp trong nước tăng mạnh
Xuất khẩu gỗ 7 tháng đầu năm 2024, thuận lợi và thách thức của ngành gỗ
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu năm 2024
Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác thương mại hàng đầu thế giới
Những nhóm hàng chủ yếu xuất khẩu sang Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024
Trung Quốc - thị trường nhập khẩu nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam
Tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm
Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu ...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như ...Trao đổi thương mại Việt Nam – Hà Lan 7 tháng đầu năm 2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...
Dự báo trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác ...