Thứ năm, 21-11-2024 - 17:44 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Xuất khẩu hàng hóa sang một số quốc gia ASEAN 7 tháng đầu năm 2024 

 Thứ sáu, 23-8-2024

AsemconnectVietnam - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang một số quốc gia ASEAN như Indonesia, Singapore và Malaysia đều ghi nhận tăng trưởng.

Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 3,46 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; trong khi xuất khẩu sang thị trường Singapore đạt 2,97 tỷ USD, tăng 26,7% và xuất khẩu sang Malaysia đạt trên 3,04 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 7/2024 đạt 484,7 triệu USD, tăng 11,6% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024 đạt 3,46 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.
Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng chủ đạo xuất khẩu sang Indonesia 7 tháng đầu năm 2024
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 481,6 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,9% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 255,8 triệu USD< tăng 20,%, chiếm 7,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 101,8%; hóa chất tăng 133,3%; cao su tăng 72,7%; chè tăng 105,8%; than tăng 153,1%.
Thương mại 2 chiều Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore 7 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong tháng 7/2024 đạt 461,8 triệu USD, tăng 14,4% so với tháng trước đó, tính chung trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 2,97 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng chủ đạo xuất khẩu sang Singapore 7 tháng đầu năm 2024
Trong 7 tháng đầu năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 579,7 triệu USD, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 19,4% tỷ trọng. Tiêp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 489,6 triệu USD, tăng 5,4%, chiếm 16,4% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu tăng khá mạnh trong 7 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước đó: phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 90,3%; gạo tăng 55,1%; sắt thép các loại tăng 30,6%.
Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng.
Tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia 7 tháng đầu năm 2024
Hiện Malaysia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới.
Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong tháng 7/2024 đạt 429,7 triệu USD, giảm 6,05% so với tháng trước, tính chung 7 tháng đầu năm đạt trên 3,04 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng chủ đạo xuất khẩu sang thị trường Malaysia 7 tháng đầu năm 2024
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 là nhóm mặt hàng: Sắt thép các loại đạt 342,9 triệu USD, giảm 1,08%, chiếm 11,2%; tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 324,6 triệu, giảm 8,9%; tiếp đến là mặt hàng gạo đạt 314,1 triệu USD, tăng 176,6%, chiếm 10,3%.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Hóa chất tăng 204,3%; cà phê tăng 115,3%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 60,7%; cao su tăng 141,5%; quặng và khoáng sản tăng 120,5%.
CK
Nguồn: VITIC

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715915103