Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 7/2024
Thứ sáu, 16-8-2024AsemconnectVietnam - Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến vào tháng 7/2024, trong khi giảm phát của nhà sản xuất vẫn tiếp diễn, khi Trung Quốc tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực tiêu dùng yếu kém của mình trước sự phục hồi kinh tế không ổn định.
Dữ liệu này xuất hiện sau khi hoạt động sản xuất suy giảm và làm dấy lên lo ngại về triển vọng xuất khẩu trong thời điểm nhu cầu trong nước yếu đã làm tê liệt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7, so với mức tăng 0,2% vào tháng 6, vượt qua mức tăng 0,3% trong cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của Reuters.
Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, tăng 0,4% vào tháng 7, giảm so với mức 0,6% vào tháng 6.
CPI tăng 0,5% so với mức giảm 0,2% vào tháng 6 và dự báo tăng 0,3%.
Theo nhà thống kê Dong Lijuan của NBS, nhiệt độ cao và lượng mưa ở một số khu vực vào tháng trước đã đẩy giá thực phẩm lên cao, một phần góp phần vào sự phục hồi tăng trưởng hàng tháng.
Nhu cầu trong nước yếu đã hạn chế tăng trưởng kinh tế, trong khi hy vọng về sự phục hồi do xuất khẩu cũng bị kìm hãm bởi căng thẳng thương mại gia tăng với phương Tây, thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và lo ngại về suy thoái kinh tế của Mỹ.
Người tiêu dùng phần lớn đã tránh xa các ưu đãi để phục hồi tiêu dùng, vì tình trạng suy thoái nhà ở kéo dài, tình trạng mất an ninh việc làm và nợ của chính quyền địa phương ngăn cản họ mua các mặt hàng đặc biệt đắt tiền.
Doanh số bán ô tô, thành phần lớn nhất trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc, đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 7 mặc dù có chương trình đổi ô tô quốc gia và nới lỏng các quy tắc cho vay mua ô tô.
Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã công bố mức giảm 6,3% trong doanh số bán lẻ vào tháng 6 trong khi trung tâm tài chính Thượng Hải chứng kiến chỉ số tiêu dùng giảm 9,4%, thấp hơn mức tăng 2% của cả nước.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,8% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với tháng trước và cao hơn mức giảm dự kiến là 0,9%.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết vào cuối tháng 7 rằng các biện pháp kích thích cần thiết để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ nhắm vào người tiêu dùng, vài ngày sau khi công bố phân bổ 300 tỷ nhân dân tệ (41,96 tỷ đô la) trái phiếu kho bạc siêu dài hạn để tài trợ cho việc nâng cấp thiết bị và đổi hàng tiêu dùng.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Tăng trưởng kinh tế quý II/2024 của Colombia đạt 2,2% so với cùng kỳ năm trước
Lạm phát Ai Cập trong tháng 7/2024 dự kiến tiếp tục giảm
Brazil ghi nhận cán cân thương mại 7,64 tỷ USD vào tháng 7, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước
Lạm phát tại Mexico dự kiến tăng vào tháng 7/2024 lên mức cao nhất trong hơn một năm
Chỉ số PMI dịch vụ của Canada tiếp tục giảm trong tháng 7/2024
Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc giảm do cạnh tranh về giá tăng
Tăng trưởng xuất khẩu tháng 7/2024 của Hàn Quốc nhanh nhất trong 6 tháng
Thái Lan nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất xe điện
Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh do hiệu ứng cơ sở
Lạm phát tại Hàn Quốc tăng nhẹ vào tháng 7/2024 sau ba tháng suy yếu
Đồng đô la Mỹ suy yếu tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương châu Á cắt giảm lãi suất
Dữ liệu lạm phát làm tiêu tan hy vọng cắt giảm lãi suất của Philippines
Hà Lan – một trong những nền kinh tế lớn nhất Châu Âu
Xuất khẩu của Trung Quốc dự báo tăng trong tháng 7/2024 nhờ sự phục hồi của thương mại toàn cầu
Trung Quốc - thị trường nhập khẩu nhiều nhất thức ăn gia ...
Xuất khẩu thức ăn chăn nuôi gia súc và nguyên liệu sang thị trường Trung Quốc chiếm 40,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ...Tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 ...
Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ 8 thế ...
Xuất khẩu nghêu, ốc của Việt Nam tiếp tục tăng
Các mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam 7 ...