ASEAN tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc
Thứ ba, 13-8-2024AsemconnectVietnam - So sánh tương quan, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 15 năm liên tiếp và ASEAN đã vươn lên giành vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong bốn năm liên tiếp.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu hàng hóa giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian từ tháng 1-7/2024 đạt 3.920 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 546,6 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN đạt 2.360 tỷ nhân dân tệ (khoảng 329 tỷ USD), tăng 13,7%, và ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ ASEAN đạt 1.560 tỷ nhân dân tệ (khoảng 217,5 tỷ USD), tăng 5,9%.
Những con số trên cho thấy khả năng Trung Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong cả năm 2024, sau 4 năm liên tiếp giữ vững vị thế này.
So sánh tương quan, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 15 năm liên tiếp và ASEAN đã vươn lên giành vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong bốn năm liên tiếp.
Trung Quốc và ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ năm trên toàn cầu. Tổng quy mô kinh tế của hai bên vượt 1/5 quy mô kinh tế thế giới. Hai bên cũng giữ vai trò là động lực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây.
Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN chiếm 15,4% tổng kim ngạch thương mại quốc tế của Trung Quốc.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ này tăng lên 15,8%, cao hơn 2,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) - đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, và cao hơn 4,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ - đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.
Trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, ba đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc hiện là Việt Nam, Malaysia và Indonesia với kim ngạch thương mại lần lượt tăng 24,1%, 13,7% và 4,1% trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/asean-tiep-tuc-giu-vi-tri-la-doi-tac-thuong-mai-lon-nhat-cua-trung-quoc-post969723.vnp
Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu hàng hóa giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian từ tháng 1-7/2024 đạt 3.920 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 546,6 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN đạt 2.360 tỷ nhân dân tệ (khoảng 329 tỷ USD), tăng 13,7%, và ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ ASEAN đạt 1.560 tỷ nhân dân tệ (khoảng 217,5 tỷ USD), tăng 5,9%.
Những con số trên cho thấy khả năng Trung Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong cả năm 2024, sau 4 năm liên tiếp giữ vững vị thế này.
So sánh tương quan, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 15 năm liên tiếp và ASEAN đã vươn lên giành vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong bốn năm liên tiếp.
Trung Quốc và ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ năm trên toàn cầu. Tổng quy mô kinh tế của hai bên vượt 1/5 quy mô kinh tế thế giới. Hai bên cũng giữ vai trò là động lực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây.
Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN chiếm 15,4% tổng kim ngạch thương mại quốc tế của Trung Quốc.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ này tăng lên 15,8%, cao hơn 2,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) - đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, và cao hơn 4,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ - đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.
Trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, ba đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc hiện là Việt Nam, Malaysia và Indonesia với kim ngạch thương mại lần lượt tăng 24,1%, 13,7% và 4,1% trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái./.
Nguồn: www.vietnamplus.vn/asean-tiep-tuc-giu-vi-tri-la-doi-tac-thuong-mai-lon-nhat-cua-trung-quoc-post969723.vnp
Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Canada
Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ
Việt Nam-Singapore còn nhiều dư địa để phát triển hợp tác tài chính
Cánh cửa mở rộng cho hợp tác Việt Nam-Singapore trên thị trường chứng khoán
Việt Nam được chọn là quốc gia đối tác của Triển lãm IHE 2024
Mỹ rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần hai với mật ong từ Việt Nam
Tại sao cảnh báo SPS của EU với nông sản Việt Nam đang gia tăng?
Ngành thép Việt Nam trước áp lực phòng vệ thương mại từ các thị trường
Điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ, Trung Quốc
HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024
Cộng hòa Séc đánh giá cao tiềm năng hợp tác kinh tế với Việt Nam
Việt Nam-Cuba hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp xây dựng
Brazil là đối tác lớn và quan trọng của Việt Nam ở Nam Mỹ
Việt Nam và Campuchia ký kết hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 6 ...
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 4,85 triệu tấn, trị giá gần 1,22 tỷ ...Tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam 6 tháng đầu ...
Infographic: Xuất khẩu cà phê Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024