Thái Lan nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất xe điện
Thứ bảy, 10-8-2024AsemconnectVietnam - Ngành sản xuất xe điện (EV) có thể đã chậm lại ở một số nơi trên thế giới, nhưng không phải ở Thái Lan.
Thái Lan vẫn tiếp tục bám sát với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI) - cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Thái Lan - đã phê duyệt ít nhất 24 dự án của các nhà sản xuất ô tô để sản xuất xe điện các loại tại quốc gia này. Các nhà sản xuất này sẽ sản xuất hơn nửa triệu xe điện mỗi năm.
Trong 5 năm tới, BOI dự kiến sẽ chứng kiến tất cả các khoản đầu tư liên quan đến xe điện và EV lên tới hơn 200 tỷ THB (5,5 tỷ USD).
Đẩy mạnh để trở thành trung tâm sản xuất xe điện
Thái Lan đã cố gắng đẩy nhanh mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực kể từ khi chính phủ mới do Thủ tướng Srettha Thavisin nhậm chức vào tháng 9/2023.
Để ngành công nghiệp sản xuất xe điện hấp dẫn hơn, Thái Lan đã giảm đáng kể thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống chỉ còn 2% đối với ô tô điện. Các nhà sản xuất xe điện cũng có thể được hưởng mức giảm thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với các đơn vị đã lắp ráp hoàn chỉnh.
Quốc gia này cũng đang hướng tới mục tiêu thu hút các nhà điều hành trạm sạc và pin xe điện đặt nhà máy tại quốc gia này.
“Thái Lan là quốc gia đầu tiên trong khu vực công bố các biện pháp toàn diện và các biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện. Và ngoài sản xuất xe, chúng tôi cũng tập trung vào sản xuất các bộ phận chính tại Thái Lan”, Tổng thư ký Văn phòng BOI Thái Lan, Narit Therdsteerasukdi cho biết.
Ngoài ra, Thái Lan có mục tiêu đảm bảo rằng 30% trong tổng số xe được sản xuất tại quốc gia này - tương đương với 725.000 ô tô và 675.000 xe máy - sẽ là xe không phát thải vào năm 2030.
Một động thái giúp thúc đẩy sự phát triển của Thái Lan là thu hút một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới - BYD của Trung Quốc - thành lập nhà máy tại quốc gia này. Nhà máy vừa khánh thành vào đầu tháng 7, có thể sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy ở Thái Lan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BYD, Wang Chuanfu cho biết, nhà máy Rayong có thể tạo ra 10.000 việc làm khi hoạt động hết công suất.
Ông cho biết, ông rất kỳ vọng vào tiềm năng sản xuất nhiều xe điện BYD hơn tại nhà máy ở Thái Lan vì hãng đã đặt mục tiêu ra mắt "nhiều mẫu xe điện thuần túy hơn tại Thái Lan và cũng giới thiệu các mẫu xe hybrid tại địa phương".
Ông Wang cho biết thêm rằng, BYD sẽ mang "công nghệ năng lượng mới đến Thái Lan, thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp các loại xe năng lượng mới tại Thái Lan".
Tổng giám đốc BYD Auto Thái Lan Benson Ke cho biết, mặc dù công ty đã cân nhắc các quốc gia khác trong khu vực, nhưng cuối cùng họ đã chọn Thái Lan dựa trên các lợi thế của quốc gia này, bao gồm cả mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.
"Thái Lan mang lại sự ổn định mặc dù có sự tồn tại của các đảng đối lập chính trị, vì vậy các khoản đầu tư của chúng tôi được xem là an toàn và có thể tin cậy được… Vì vậy, sự tự tin của chúng tôi vượt ra ngoài Thái Lan và lan rộng ra toàn bộ khu vực và trên toàn cầu đối với triển vọng của ngành công nghiệp xe điện”, ông cho biết.
Thay đổi tư duy của người dân
Ngoài việc thu hút các nhà đầu tư mở rộng sản xuất xe điện tại Thái Lan, chính phủ cũng muốn khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe xanh thân thiện với môi trường.
Thái Lan đã công bố một gói ưu đãi lớn vào tháng 11/2023 rằng những người mua ô tô điện, xe bán tải hoặc xe máy điện sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ. Tùy thuộc vào loại xe và dung lượng pin, người tiêu dùng có thể được hưởng trợ cấp từ 20.000 THB đến 100.000 THB cho mỗi chiếc xe.
Các công ty Thái Lan cũng đang góp phần giảm tiếng ồn và ô nhiễm do tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nước này gây ra. Thương hiệu nội địa HSEM Motor từng sản xuất xe điện golf nhưng đã bắt đầu sản xuất xe đạp điện cách đây khoảng bốn năm.
Giám đốc điều hành HSEM Motor, Wanchai Leenawatthana đã nhìn thấy cơ hội cho xe máy điện đáp ứng nhu cầu của người dân và một số công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và ứng dụng gọi xe.
Ông lưu ý rằng chi phí sinh hoạt là một vấn đề lớn đối với những người sống ở Bangkok.
Hiện tại, người sử dụng phương tiện phải trả 300 đến 500 THB mỗi tháng để mua xăng. Tuy nhiên, nếu họ chuyển sang xe máy điện, số tiền này sẽ giảm xuống còn dưới 100 THB.
“Sử dụng xe đạp điện sẽ giúp giảm chi phí sinh hoạt để mọi người có thể tiết kiệm nhiều hơn”, ông cho biết.
Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn
Xuất khẩu của Trung Quốc dự báo tăng trong tháng 7/2024 nhờ sự phục hồi của thương mại toàn cầu
Rabobank: Dự báo kinh tế Hà Lan năm 2024 và 2025
Hoạt động sản xuất toàn cầu gặp khó khăn vào tháng 7 khi nhu cầu suy giảm
Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp áp sát mức cao nhất trong ba năm
Dự báo thâm hụt tài chính của chính phủ Hà Lan năm 2024 và năm 2025
Sức phục hồi ngày càng tăng của nền kinh tế toàn cầu trái ngược với kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát của Hà Lan tiếp tục giảm tốc
BOJ tăng lãi suất và sẵn sàng thu hẹp gói kích thích tiền tệ
Thị trường lao động Hà Lan vẫn thắt chặt
Nền kinh tế Nhật Bản có khả năng phục hồi trong quý II/2024 nhờ tiêu dùng tăng
Hà Lan: Hoạt động kinh tế phục hồi sau thời kỳ suy thoái
Lạm phát dai dẳng làm phức tạp thêm động thái lãi suất tiếp theo của ECB
Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất và mở ra khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9
Đà hồi phục của đồng yên đang gây biến động trên khắp các thị trường