Chi phí là chìa khóa để Đông Nam Á thu hút đầu tư vào xe điện
Thứ sáu, 2-8-2024AsemconnectVietnam - Các quốc gia Đông Nam Á muốn tham gia chuỗi cung ứng xe điện (EV) phải nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí nếu muốn tận dụng lợi thế từ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây về xe điện.
Các quốc gia Đông Nam Á muốn tham gia chuỗi cung ứng xe điện (EV) phải nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí nếu muốn tận dụng lợi thế từ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây về xe điện. Đây là nhận định từ giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Boston Consulting Group.
Phóng viên TTXVN tại khu vực đưa tin, Alex Dolya, giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu hoạt động tại Châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn này, cho biết mức thuế quan cao hơn do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với xe điện của Trung Quốc khó có thể là những hạn chế cuối cùng trong lĩnh vực này. Ông cho biết các rào cản thương mại sẽ tiếp tục phát triển và có thể đến từ các quốc gia khác.
Thêm vào sự bất ổn là cuộc bầu cử ở Mỹ, nơi Donald Trump có thể giành chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, và việc giám sát chặt chẽ hơn về môi trường đối với các quy trình chuỗi cung ứng EV - bao gồm khai thác và chiết xuất kim loại pin - có thể đẩy chi phí sản xuất lên cao.
Dolya nhận định: "Tôi nghĩ rằng khả năng cạnh tranh về chi phí đối với EV và pin thậm chí còn quan trọng hơn bất kỳ sản phẩm nào khác," đồng thời nêu rõ nhu cầu của các công ty sản xuất EV là phải hạ giá tổng thể để thu hút khách hàng khỏi các loại xe chạy bằng xăng thông thường.
Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất EV và pin thường lấy công nghệ, nguyên liệu thô và các thành phần khác từ các khu vực địa lý khác nhau, khiến họ phải chịu nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên, các mức thuế quan mới của phương Tây và các hạn chế tiềm ẩn khác "đều đang gây áp lực buộc chi phí phải tiếp tục giảm."
"Việc tập trung vào chi phí sẽ còn quan trọng hơn trước đây," Dolya dự đoán, "Các nhà sản xuất EV sẽ phải ... tìm ra công nghệ tốt hơn, tìm ra quy trình sản xuất tốt hơn và cải thiện chuỗi cung ứng của họ hơn nữa."
Đông Nam Á có khả năng hưởng lợi từ căng thẳng thương mại, vì một số nền kinh tế lớn trong khu vực đang chuyển sang điện khí hóa lĩnh vực vận tải, cung cấp trợ cấp để thúc đẩy việc áp dụng EV và hứa hẹn các ưu đãi cùng các chính sách thuận lợi khác để thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp EV và pin.
Claire Yuan, giám đốc kiêm nhà phân tích về ôtô Trung Quốc tại S&P Global Ratings, đã phát biểu tại một hội thảo trực tuyến vào đầu tháng 7 rằng Thái Lan và Indonesia, đặc biệt là các trung tâm sản xuất ôtô của khu vực, "nằm trong danh sách rút gọn của nhiều" nhà sản xuất và nhà cung cấp ôtô Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất, khai thác thị trường nước ngoài và giảm thiểu tác động địa chính trị.
Yuan cho biết thêm rằng Thái Lan là "nước tích cực nhất" trong việc thúc đẩy điện khí hóa, trong khi Indonesia là thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á và cũng giàu niken, một kim loại quan trọng trong sản xuất pin EV mật độ cao.
BCG gần đây đã mở văn phòng đầu tiên tại Đông Nam Á cho công ty con về chuỗi cung ứng và mua sắm, tên là Inverto, tại Jakarta và Kuala Lumpur, phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này trong chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm cả EV và công nghệ xanh.
Fahad Anwar, giám đốc điều hành tại Inverto, cho biết Đông Nam Á tiếp tục là "tâm điểm của tất cả các nhà đầu tư" trong ngành công nghiệp EV, đồng thời cũng cho rằng sự quan tâm này là do dân số và nền kinh tế đang tăng trưởng của khu vực, tạo ra thị trường tiềm năng cho EV.
"Tôi nghĩ rằng ... bất kể địa chính trị, khu vực này sẽ tiếp tục tăng tốc trong không gian EV đó", Anwar nhận định: "Thần đèn đã thoát khỏi chiếc bình. Nó sẽ không quay trở lại"./.
Nguồn: Vietnamplus.vn
Singapore thành lập liên minh thị trường carbon
Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu một số thiết bị bay không người lái
Ukraine sẵn sàng giải quyết vấn đề trung chuyển dầu mỏ với Slovakia
Thị trường ngô thế giới tháng 7/2024
Thị trường đậu tương thế giới tháng 7/2024
Thị trường lúa mì thế giới tháng 7/2024
Nhật Bản xem xét bước đi “ngoại lệ” để thúc đẩy ngành bán dẫn
Giá phân bón thế giới giảm trong tháng 7/2024
Quá trình chuyển sang kinh tế phát thải carbon thấp cần 3.000 tỷ USD mỗi năm
Nhập khẩu đậu tương tháng 6/2024 của Trung Quốc từ Brazil tăng 2,2%
Những diễn biến mới nhất trên thị trường gạo châu Á
Nguồn cung lúa mì dồi dào ở Pakistan khiến nhập khẩu sụt giảm
Dự báo nhập khẩu lúa mì của Thổ Nhĩ Kỳ giảm sau thông báo cấm nhập khẩu 4 tháng
Nhập khẩu các loại ngũ cốc thức ăn chăn nuôi chính của Trung Quốc đạt kỷ lục từ tháng 10 đến tháng 5 năm 2023/24
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 6 ...
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 4,85 triệu tấn, trị giá gần 1,22 tỷ ...Tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam 6 tháng đầu ...
Infographic: Xuất khẩu cà phê Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024