Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi
Thứ ba, 16-7-2024AsemconnectVietnam - Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu Âu, do nó phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng.
Các hãng ôtô châu Âu đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ những doanh nghiệp ôtô Trung Quốc và bị choáng ngợp trước đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi kỹ thuật cần thiết.
Trong những tháng gần đây, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đối với lĩnh vực sản xuất ở khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm xuống dưới mốc 50, cho thấy sự suy giảm trong hoạt động.
Xu hướng tăng giá thận trọng quan sát được vào mùa Xuân dường như đã ngừng lại.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tiềm năng tăng trưởng trung hạn của kinh tế Đức chỉ ở mức 0,7%/năm và cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này tạo ra 27% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone.
Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu Âu, do nó phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc chuyển đổi kỹ thuật từ động cơ đốt trong sang động cơ điện cũng là một thách thức đối với các nhà sản xuất.
Thêm vào đó là áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các công ty Trung Quốc, vốn đang đi đầu trong điện hóa ôtô và trong phát triển phần mềm tích hợp.
Mặc dù có những điểm tương đồng lớn giữa các ngành công nghiệp của Thụy Điển và Đức, nhưng các nhà quản lý thu mua của Thụy Điển vẫn giữ được tinh thần lạc quan.
Các công ty sản xuất ôtô Thụy Điển đang phát triển với tốc độ bình thường. Điều này có thể chỉ ra rằng các công ty này đã thích nghi tốt với chi phí và lãi suất cao hơn. Nhưng nó cũng có thể cho thấy họ có khả năng cạnh tranh và có vị thế tốt trong quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.
Vậy điều gì sẽ đến với ngành công nghiệp châu Âu và đặc biệt là lĩnh vực ôtô?
Liệu thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc được áp dụng từ ngày 4/7 có phải là con đường đúng đắn? Liệu có những lựa chọn thay thế nào khác?
Sự thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ôtô đòi hỏi phải đầu tư đáng kể, hợp tác chặt chẽ, quyết tâm và lòng dũng cảm của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
Nếu sự thay đổi diễn ra quá nhanh, phần lớn ngành ôtô châu Âu có thể thua cuộc trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc.
Kịch bản xấu nhất này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội.
Thật khó để tìm được sự cân bằng phù hợp, nhưng có thể sẽ thấy sự hợp nhất sâu rộng trên thị trường xe điện trong những năm tới, bao gồm thanh lý, sáp nhập và hợp tác mới. Ngành ôtô châu Âu rõ ràng đang đứng ở ngưỡng cửa thay đổi./.
Nguồn: Vietnamplus.vn
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất một năm qua
Goldman Sachs duy trì dự báo giá quặng sắt
Mỹ cường tăng xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang Cuba
IEA tìm cách thiết lập các cơ chế ổn định giá khí đốt
Xuất khẩu thép phế liệu của Brazil tăng vọt trong tháng 6
Xuất nhập khẩu sắt thép của Việt Nam giảm trong tháng 6
Thị trường nông sản thế giới ngày 12/7: Giá tiêu tiếp đà tăng
Châu Phi có thể là đối thủ của Trung Quốc trên thị trường đất hiếm toàn cầu
IEA: Nhu cầu dầu mỏ có mức tăng chậm nhất hơn một năm qua
Thị trường kim loại thế giới ngày 12/7: Giá Đồng giảm do triển vọng nhu cầu kém
Nhập khẩu HRC của Hàn Quốc giảm trong 6 tháng đầu năm 2024
Giá phế liệu thế giới ổn định vào đầu tháng 7
Ấn Độ tăng sản lượng thép lên 152 triệu tấn trong năm tài chính 2024/2025
Lượng dầu thô xuất khẩu của Nga giảm mạnh
Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất siêu của Việt ...
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD, tăng 16,6% ...Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản Việt Nam 4 tháng đầu ...
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam 4 ...
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu sắt thép của Việt Nam 4 ...
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tháng 4 ...