Thứ sáu, 22-11-2024 - 7:23 GMT+7  Việt Nam EngLish 

2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam 

 Thứ năm, 27-6-2024

AsemconnectVietnam - Hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là gạo và rau quả hiện đang có nhiều thuận lợi về thị trường.

Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam tháng và 5 tháng đầu năm 2024
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 5 cả nước xuất khẩu 856,000 tấn gạo, giảm 14,6% so với tháng trước, nâng tổng lượng gạo xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 4,03 triệu tấn, tăng 11,2% và trị giá đạt 2,56 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024
Về thị trường, gạo của Việt Nam chủ yếu được xuất sang thị trường ASEAN với 2,96 triệu tấn, chiếm 73% tổng lượng gạo của cả nước và tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu sang Philippines đạt 1,83 triệu tấn, tăng 19,6%; Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4%; Malaysia đạt 338 nghìn tấn, tăng 82,5%.
Tuy nhiên, trái với đà tăng cao ở các thị trường ASEAN, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh khi chỉ đạt 203 nghìn tấn, giảm 67,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam, gạo Việt Nam cũng tập trung vào thị trường lớn như Phipinnies, Trung Quốc, Indonesia…Trong 5 tháng đầu năm, giá gạo trong nước tăng hơn so với cùng kỳ, đảm bảo hiệu quả bà con nông dân, người trồng lúa.
Dự báo, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 sẽ khởi sắc khi các thị trường lớn tăng khối lượng nhập khẩu. “Các nước đang nghe ngóng xem Ấn Độ có dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu cấm xuất khẩu gạo do Elnino, khả năng đến tháng 9 chưa dỡ bỏ, đây là cơ hội cho Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Nam cho biết.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 2,65 tỉ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục thuận lợi, nhờ nhu cầu tăng tại thị trường truyền thống như Trung Quốc, các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản…
Trị giá xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang các thị trường này đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực.
Dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với trị giá 1,7 tỉ USD, tăng 33,4%. Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 11 mặt hàng rau, quả vào Trung Quốc như sầu riêng, chuối tươi, dưa hấu, măng cụt…
Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc, với trị giá 135,9 triệu USD, tăng 57,9%.
Dự kiến, năm nay nhập khẩu trái cây đông lạnh của Hàn Quốc sẽ tăng hơn do quốc gia này giảm hoặc miễn thuế đối với trái cây nước ngoài để ổn định giá trong nước.
Đối với thị trường Mỹ, 5 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này đạt 123,5 triệu USD, tăng 32,4%.
Với nhu cầu nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 thế giới, Mỹ được đánh giá là thị trường tiềm năng của Việt Nam.
Tuy nhiên, để đưa sản phẩm vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần nâng cao giá trị gia tăng theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến, chẳng hạn như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm, đồng thời ứng dụng công nghệ mới đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép…
CK
Nguồn: VITIC/baophapluat.vn/plo.vn

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715929434