Triển vọng bán lẻ của Trung Quốc ảm đạm
Chủ nhật, 30-6-2024AsemconnectVietnam - Các nhà bán lẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với một tương lai ngắn hạn đầy khó khăn sau lễ hội mua sắm trực tuyến đáng thất vọng giữa năm cũng làm lu mờ triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các báo cáo cho biết doanh số bán hàng thương mại điện tử đã giảm lần đầu tiên trong lễ hội được gọi là lễ hội 618 kết thúc vào tuần trước, phản ánh áp lực ngày càng tăng lên đối với các nhà bán lẻ vốn đã bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt.
Lễ hội, được đặt tên theo ngày thành lập ngày 18/6 của nhà cung cấp thương mại điện tử JD.com nhưng được chấp nhận bởi tất cả các nền tảng, là sự kiện bán hàng hàng năm lớn thứ hai của Trung Quốc sau 'Ngày Độc thân' vào tháng 11 và được coi là dấu hiệu chính của tiêu dùng hộ gia đình.
Hai sự kiện này từng cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa tiêu dùng Trung Quốc, mang lại cú hích đáng tin cậy về doanh số bán hàng cho các nền tảng cũng như thương hiệu. Lần cuối cùng Alibaba báo cáo doanh thu Ngày Độc thân là vào năm 2021, doanh thu đạt 84,54 tỷ USD trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.
Năm nay, 618 đã chứng minh rằng việc thu hút người tiêu dùng chi tiêu khó đến mức nào.
"Chi tiêu của người Trung Quốc về cơ bản tập trung vào các cơ hội bán hàng và phiếu giảm giá. Nếu họ không chi tiêu trong đợt giảm giá 618 này, thì họ sẽ tiêu dùng đến bao giờ?" Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.
Công bằng mà nói, đối với sự kiện này, các chương trình giảm giá đã được áp dụng quanh năm kể từ khi xảy ra đại dịch, với việc các nhà bán lẻ cạnh tranh cung cấp chúng để thu hút những người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, từ đó giúp kìm hãm sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong các lễ hội mua sắm lớn.
Doanh số bán hàng trong dịp mua sắm Ngày độc thân năm ngoái chỉ tăng 2%.
Mặc dù việc giảm giá đã giúp làm chậm dòng người tiêu dùng rời bỏ các nền tảng như JD.com, Tmall và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba sang những công ty giá rẻ như Pinduoduo, nhưng nó không làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng - kết quả hàng quý gần đây cho thấy doanh thu của trang thương mại điện tử nội địa của Alibaba chỉ tăng 4%.
Các nhà đầu tư cũng vẫn không bị thuyết phục, với cổ phiếu Alibaba giảm khoảng 5% trong năm nay và JD.com giảm hơn 3%.
Nhưng mối lo ngại lớn hơn là tâm lý người tiêu dùng yếu kém, vẫn ở mức thấp kể từ năm 2022.
Một cuộc khảo sát người tiêu dùng Trung Quốc mới của Bank of America cho thấy tâm lý còn suy yếu hơn nữa trong tháng 6.
Tỷ lệ người trả lời có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong sáu tháng tới đã giảm xuống 45% trong tháng 6, so với 55% trong tháng 4. Và chỉ 31% số người được hỏi mong đợi thu nhập sẽ tăng trong sáu tháng tới, giảm 10 điểm phần trăm so với tháng 4.
Josh Gardner, Giám đốc điều hành của Kung Fu Data, công ty quản lý các cửa hàng trực tuyến cho hơn chục thương hiệu toàn cầu, cho biết thương mại điện tử ở Trung Quốc thường được gọi là “thương mại Everest” vì doanh số bán hàng đạt đỉnh điểm vào khoảng năm 618 và Ngày Độc thân.
Tuy nhiên, ông nói, những đỉnh cao này có thể trở nên ít nhọn hơn khi thời gian bán hàng kéo dài và người tiêu dùng mất hứng thú, thay vào đó chuyển sang các chương trình giảm giá hàng ngày được cung cấp, chẳng hạn như bằng cách phát trực tiếp mua sắm trên các nền tảng như Douyin thuộc sở hữu của ByteDance.
Người tiêu dùng ở Trung Quốc ngần ngại chi tiêu trong bối cảnh lo ngại về tài sản cá nhân của họ do sự sụt giảm bất động sản, tăng trưởng tiền lương chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, khiến Trung Quốc có nguy cơ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra là "khoảng 5%" trong năm nay.
Nhưng thay vì kích thích tiêu dùng, các lễ hội như 618 có thể đang cản trở sự phục hồi tiêu dùng trong một năm như thế này khi mọi người đều tập trung vào việc mua những thứ họ cần ở mức giá thấp nhất có thể.
Jason Yu, giám đốc điều hành Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cảnh báo rằng những tháng tới sẽ là thách thức đối với các nhà bán lẻ khi mọi người mua những thứ họ cần trong dịp 618.
Garcia-Herrero của Natixis dự báo nửa cuối năm có thể doanh số bán lẻ chỉ tăng ở mức thấp một con số, có nghĩa là tỷ trọng tiêu dùng trong GDP của Trung Quốc sẽ giảm thay vì mở rộng như nhiều nhà kinh tế tin rằng điều đó cần phải làm.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Fitch nâng dự báo GDP năm 2024/25 của Ấn Độ lên 7,2%
Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 5/2024 có thể tăng do đồng yên yếu
Xuất khẩu tháng 5/2024 của Singapore giảm 0,1% so với cùng kỳ
Doanh thu tài chính của Trung Quốc giảm 2,8% trong 5 tháng đầu năm 2024
Lạm phát bán lẻ tháng 5/2024 của Ấn Độ giảm nhẹ xuống 4,75%
Kinh tế Thái Lan phục hồi chậm do bất ổn chính trị
Kinh tế Đức bắt đầu phục hồi
Dự báo kinh tế Đức năm 2024 và 2025
Ngân hàng trung ương cho biết nền kinh tế Ý sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm 2024 và 2025
Tâm lý của ngành dịch vụ Nhật Bản chạm mức thấp nhất gần 2 năm trong tháng 5/2024
Nhật Bản: Hoạt động kinh doanh mới trong ngành dịch vụ vẫn tiếp tục tăng được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu
Doanh số bán lẻ của Brazil tăng dưới mức ước tính trong tháng 4/2024
Lạm phát ở Achentina giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp
Hoạt động ngành dịch vụ phục hồi không đồng đều tại các nước do nhu cầu yếu