Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024: Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu
Thứ năm, 13-6-2024AsemconnectVietnam - Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling đồng phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”.
Hội nghị có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS); ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam và Ban lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam; Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội, ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam và hơn 700 doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm và tham gia chinh phục thị trường TMĐT xuyên biên giới…
Doanh nghiệp Việt tự tin chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới
Phó Cục trưởng Cục TMĐT và TKS Nguyễn Thị Minh Huyền phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số TMĐT bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới.
Theo Lãnh đạo Cục TMĐT và KTS, thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền (ở giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam và doanh nghiệp
“Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua TMĐT. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục TMĐT và KTS và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.
Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục TMĐT và KTS đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong TMĐT. Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua TMĐT cũng được Cục TMĐT và KTS chú trọng.
“Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS) đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT, đào tạo nâng cao năng lực QLNN về TMĐT cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số”, Phó Cục trưởng chia sẻ.
Phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt
Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 – Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” là dịp công bố Sáng kiến “Liên kết ngành nghề - thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới” do Cục TMĐT và KTS và Amazon Global Selling phối hợp thực hiện, nhằm tiên phong kết nối các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam như nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp; kỳ vọng giúp 1.500 doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuyên sâu hơn, nâng cao kiến thức, năng lực và hiệu quả trong hành trình đưa hàng Việt Nam cất cánh trên thị trường tiêu dùng thế giới.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS) tham gia trong Phiên thảo luận (thứ 3, từ trái sang) tại Hội nghị
Tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistics đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...
Tuy nhiên, theo nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Huyền, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; Thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế…
Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhấn mạnh: “Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, chúng ta cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn TMĐT lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các quý vị doanh nghiệp có mặt trong hội trường ngày hôm nay”.
Triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) ngày 8 tháng 6 năm 2022 ký với Amazon Global Selling Việt Nam về việc triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, Cục TMĐT và KTS giao Trung tâm Phát triển thương mại điện tử là đơn vị trực tiếp thực hiện, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình vươn tới thị trường toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới.
Trao đổi trong Phiên thảo luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết, trong hai năm triển khai giai đoạn 1 của MOU, với sự chỉ đạo của Cục TMĐT và KTS, chúng tôi đã tổ chức thành công 13 khoá đào tạo trực tiếp, 02 khoá đào tạo trực tuyến cho hơn hai ngàn doanh nghiệp, nhà bán hàng trên cả nước. Thông qua những hoạt động đào tạo, kết nối, hàng trăm doanh nghiệp đã và đang chuyển mình, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng có được để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu xuyên biên giới thông qua TMĐT.
Lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác tiềm năng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới
Phát biểu tại Hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Suốt 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Amazon Global Selling nỗ lực không ngừng để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu. Chúng tôi chung tay giới thiệu các sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế, tích cực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển với TMĐT xuyên biên giới. Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này”.
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị
Theo đó, ông Gijae Seong cho biết, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng Cục TMĐT và KTS định hình tầm nhìn và lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu TMĐT. Kế hoạch này tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm:
Một là, ươm mầm nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành TMĐT xuyên biên giới.
Hai là, thúc đẩy hệ sinh thái dịch vụ TMĐT xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.
Ba là, kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương bằng cách kết nối các đối tác bán hàng và chủ sở hữu thương hiệu với các nhà sản xuất trên cả nước để mở rộng lựa chọn sản phẩm mới từ Việt Nam.
Bốn là, quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới: Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần gia tăng giá trị của hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền (ngoài cùng, bên trái) tham gia nghi thức bấm nút công bố sáng kiến “Liên kết Ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử xuyên biên giới”
Theo định hướng của kế hoạch này, giai đoạn 2 của chương trình hợp tác "TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá" giữa Cục TMĐT và KTS hợp tác cùng Amazon Global Selling sẽ công bố và triển khai sáng kiến “Liên kết Ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với TMĐT toàn cầu.
Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS) Nguyễn Văn Thành thông tin, giai đoạn 2 của Chương trình hợp tác Sáng kiến “TMĐTXBG: Kỷ nguyên Bứt phá” thực hiện từ nay đến năm 2026. “Chúng tôi đặt mục tiêu lựa chọn 2000 doanh nghiệp tiêu biểu từ các Hiệp hội ngành hàng để cung cấp những hỗ trợ chuyên sâu, giúp doanh nghiệp thành công tham gia xuất khẩu trực tuyến”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” sẽ được tổ chức tại TP. HCM vào ngày 24 tháng 5 năm 2024.
Nguồn:Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Xây dựng và phát triển thương hiệu “Cá Tôm sông Đà”
Gạo Việt Nam đạt chuẩn quốc tế được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng
Yến Việt Nam khẳng định thương hiệu mang tiêu chuẩn quốc tế
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt
Tự hào hơn 60 năm thương hiệu Chè Sông Lô
MM Mega Market (Việt Nam) tăng cường kết nối với các nhà phân phối trong nước về nguồn cung hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán 2024
Nâng cao tâm thế mới cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước
Xây dựng và phát triển thương hiệu “Cá Tôm sông Đà”
Xây dựng chiến lược để thương hiệu cam Sành Hà Giang vươn xa
Thừa Thiên Huế: Ưu tiên đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần kích cầu tiêu dùng, khôi phục kinh tế
Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại các tỉnh, thành phố