Doanh số bán lẻ của Séc vẫn đạt tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch
Thứ tư, 19-6-2024AsemconnectVietnam - Doanh số bán lẻ tháng 5 của cộng hòa Séc tăng 5,3% so với cùng kỳ trong tháng 4 trong đó chi tiêu cho hàng hóa phi thực phẩm dẫn đầu danh sách.
Tăng trưởng đạt gần mức trước đại dịch
Mức tăng trưởng chi tiêu bán lẻ hàng năm ở mức 5,3% theo giá trị thực tế có vẻ là một nỗ lực tiêu dùng lành mạnh từ phía hộ gia đình.
Tăng trưởng trung bình trong những năm trước đại dịch 2016-2019 đạt 4,8%, cho thấy mức chi tiêu hiện tại đang đi đúng hướng để hỗ trợ phục hồi kinh tế, đặc biệt khi chi tiêu cho hàng hóa phi thực phẩm vẫn ở mức cao, ghi nhận mức tăng trưởng tốt 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, sẽ không có vấn đề gì khi số liệu mới nhất thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường và yếu hơn một chút so với tháng trước.
Chi tiêu cho các mặt hàng thực phẩm tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Giá tiêu dùng thực phẩm tăng gần đây có thể làm giảm nhu cầu chi tiêu ở phân khúc này.
Doanh số bán hàng tại các cửa hàng không chuyên với chủ yếu là hàng phi thực phẩm tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại các cửa hàng không chuyên với chủ yếu là thực phẩm, doanh số bán hàng tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, doanh số bán hàng tại các cửa hàng thực phẩm chuyên dụng giảm 1,7% so với cùng kỳ và doanh thu từ bán và sửa chữa xe cơ giới giảm 0,1%.
Xu hướng tăng vẫn duy trì
Nhìn vào chuỗi số liệu điều chỉnh theo mùa, rõ ràng hơn là xu hướng tăng chi tiêu bán lẻ theo giá trị thực vẫn tiếp tục, và không còn những điểm yếu như trong năm 2023.
Dự báo doanh số bán lẻ sẽ dần dần quay trở lại mức trước khi xuất hiện Covid, với chi tiêu tiêu dùng tạo động lực cho sự phục hồi dần dần của nền kinh tế Séc.
Nhìn chung kết quả phù hợp với sự phục hồi liên tục trong chi tiêu hộ gia đình.
Điều đó nói lên rằng, niềm tin của người tiêu dùng giảm sút trong tháng 5 có thể chỉ ra sự mong manh tiềm tàng của sự phục hồi.
Đồng thời, mức tăng lương danh nghĩa và thực tế cao giúp giảm bớt những hạn chế về ngân sách hộ gia đình, được phản ánh qua việc mua mạnh các hàng hóa phi thực phẩm.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com
Lạm phát ở Achentina giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp
Lạm phát toàn phần của Thái Lan ở mức cao nhất trong tháng 5/2024
Lạm phát của Tây Ban Nha tăng lên 3,8% trong tháng 5/2024
Thái Lan đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 3% trong năm 2024, thu hút nhiều khách du lịch hơn
Lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc chậm lại ở mức thấp nhất trong 10 tháng
Lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ phục hồi
Lạm phát của Đức tăng trong tháng 5
Lạm phát tháng 5/2024 của Đức tăng lên 2,8% do giá dịch vụ cao hơn
Số việc làm của Úc vượt xa dự báo bất chấp suy thoái kinh tế
CPI của Philippines tăng tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 5/2024
Hoạt động kinh doanh của Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ khi xuất khẩu tăng với tốc độ kỷ lục
Điều kiện kinh doanh của Úc giảm trong tháng 5/2024, áp lực chi phí tăng lên
Nền kinh tế Úc chậm lại trong quý I/2024
Lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc chậm lại ở mức thấp nhất trong 10 tháng