Chủ nhật, 24-11-2024 - 1:59 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Tân cảng Sài Gòn: Chưa có căn cứ khẳng định mất hàng xuất khẩu xảy ra tại cảng Cát Lái 

 Thứ tư, 12-6-2024

AsemconnectVietnam - Ngày 11/6, Tổng công ty Tân cảng sài Gòn có văn bản phúc đáp gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam sau khi Hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái. Trong công văn phúc đáp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nêu rõ, hiện nay các phòng, ban chức năng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp

 

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, hiện chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.

"Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng, như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của Tổng công ty"- văn bản của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nêu rõ.

Trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời thực hiện một số nội dung để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Trước đó, ngày 10/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam có văn bản kiến nghị gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc có hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu và nghi ngờ hàng bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.

Văn bản của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, liên tục nhận được phản ánh của doanh nghiệp hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

"Chúng tôi hy vọng rằng với sự chỉ đạo, giám sát của Cục Hàng hải Việt Nam và sự chuyên nghiệp, có trách nhiệm của một đơn vị cung cấp dịch vụ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển", văn bản của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sau khi bị mất hàng có phản hồi với hiệp hội, nhưng không phản ánh mất hàng tại cảng, mà nghi vấn mất hàng từ đầu nước ngoài.

Chẳng hạn, Công ty V. có lô hàng xuất đi từ tháng 12/2023, khi đến cảng đích (Ai Cập) mới phát hiện mất mấy chục bao hàng (ước chừng khoảng 2 tấn). Doanh nghiệp này nghi ngờ bị rút nguyên bản lề container để lấy hàng, trong khi container vẫn nguyên seal.

Một trường hợp khác, lô hàng đi từ tháng 4/2024, khi đối tác nhận hàng phát hiện thiếu 975kg. Doanh nghiệp đã phản ánh lại Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam. Hiện doanh nghiệp đang xác minh làm rõ nguyên nhân.

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715972250