Chủ nhật, 24-11-2024 - 3:57 GMT+7  Việt Nam EngLish 

CẢNG TÂN CẢNG - CÁI MÉP THỊ VẢI (TCTT) & CẢNG QUỐC TẾ CÁI MÉP (CMIT) CHÍNH THỨC MỞ CỔNG KẾT NỐI HAI CẢNG 

 Thứ ba, 28-5-2024

AsemconnectVietnam - Ngày 24/5/2024, tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cảng Tân cảng - Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) đã đồng tổ chức Lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT, đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

 

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh BR-VT, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hải quan tỉnh BR-VT, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, các cơ quan, ban, ngành địa phương, các cổ đông, các đối tác và cán bộ nhân viên của hai cảng.


*Hình 1 - Ông Lê Ngọc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại buổi lễ

Trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về năng suất khai thác, các cảng tại khu vực Cái Mép đang đối mặt với áp lực nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng đến ngưỡng giới hạn hiện tại và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, hãng tàu. Đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực Cái Mép trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực.

Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng TCTT - CMIT là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên. Việc hợp tác giữa hai cảng nhằm mục tiêu tận dụng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từ đó hình thành nên một bến cảng liên thông với tổng chiều dài cầu tàu lên đến 1.200m.

*Hình 2 - Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng Giám đốc TCT TCSG, đại diện cho các cổ đông của cả hai cảng phát biểu chúc mừng cho sự hợp tác đôi bên

Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc cảng TCTT cho biết: “Việc hợp tác giữa hai cảng là một bước đột phá mới về mô hình hợp tác giữa các cảng, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép Thị Vải, mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu, tạo sự an tâm về chất lượng dịch vụ, giúp các cảng đảm bảo thực hiện đúng cam kết với Hãng tàu, nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép Thị Vải”.

Trước đề xuất của hai cảng, Bộ Giao Thông Vận Tải và Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT. Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng Cục Hải Quan, Cục Hải quan tỉnh BR-VT và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

*Hình 3 - Ông Nguyễn Xuân Kỳ, TGĐ Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) bày tỏ lời cảm ơn đến các cơ quan ban ngành góp phần cho sự hợp tác thành công của 2 cảng

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ: “Sự ủng hộ của các cơ quan ngành hàng hải và cơ quan hải quan các cấp cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh là cơ sở quan trọng không chỉ để hai cảng triển khai các bước tiếp theo trong việc nghiên cứu hình thành bến chung ở giữa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới như Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra”.

*Hình 4 - Cổng nội bộ giữa hai cảng TCTT và CMIT chính thức mở ra, kết nối cho sự hình thành bến chung B3, minh chứng cho việc thông thương, phát triển và hợp tác của 2 cảng.

Trên cơ sở đồng thuận về mục tiêu và định hướng phát triển của hai bên, việc hợp tác kết nối cảng đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho mỗi cảng mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu:

Tăng năng lực và hiệu quả khai thác các tuyến dịch vụ mới

Việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung B3 sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới. Cùng với việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% - 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU/năm.

Đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ

Sự hợp tác này sẽ giúp tối ưu hóa việc bố trí tàu cập bến cho các tuyến dịch vụ hiện hữu và linh hoạt tiếp nhận thêm các chuyến tàu rời, đảm bảo chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị lợi ích cho khách hàng và các hãng tàu.

Tận dụng thế mạnh của 2 bên, mở ra cơ hội phát triển chung cho khu vực

Sự hợp tác này không chỉ tận dụng thế mạnh của mỗi cảng mà còn mở ra các cơ hội lớn hơn cho sự phát triển chung của cụm cảng Cái Mép. Việc hợp tác khai thác cầu bến chung B3 không chỉ là bước đi chiến lược trong việc nâng cao năng lực khai thác mà còn hướng đến mục tiêu phát triển cảng cửa ngõ Cái Mép thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

Hướng đến tương lai và tầm nhìn chiến lược

Sự kiện này không chỉ là bước đột phá về giải pháp cải thiện hạ tầng và công nghệ mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của hai cảng, đánh dấu sự hợp tác, đồng hành cùng phát triển vì mục tiêu chung; là khởi đầu cho một mô hình hợp tác chiến lược tiên phong trong lĩnh vực khai thác và phát triển cảng biển khu vực Cái Mép.

*Hình 5 - Thượng tá Vũ Hồng Hùng - GĐ cảng TCTT và ông Nguyễn Xuân Kỳ - TGĐ cảng CMIT đã cùng nhau ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung

Trước sự chứng kiến của các lãnh đạo tỉnh BR-VT, các cơ quan chức năng và các cổ đông của hai cảng, đại diện cảng TCTT và cảng CMIT đã cùng nhau ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung.

*Hình 6 - Đại diện cơ quan bộ ban ngành, cổ đông và lãnh đạo 2 cảng chúc mừng sự hợp tác chiến lược của 2 cảng 

Lễ mở cổng kết nối 2 cảng TCTT và CMIT sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ, vừa tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh của cả hai bên, khẳng định vị thế trên bản đồ hàng hải quốc tế, góp phần vào phát triển kinh tế vùng và quốc gia. Việc hợp tác này không chỉ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của cụm cảng Cái Mép trong tương lai.




 

Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thành lập ngày 30/10/2015, là Công ty con trực thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam với hệ thống mạng lưới kinh doanh 28 cơ sở cảng, kho bãi rộng khắp trên cả nước. Cảng TCTT là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Với cơ sở hạ tầng, trang thiệt bị hiện đại, hệ thống quản lý – khai thác cảng tiên tiến, TCTT luôn cung cấp đến các Hãng tàu, khách hàng dịch vụ với chất lượng và uy tín cao, hiện nay cảng đang tiếp nhận 9 tuyến dịch vụ mỗi tuần cho các tàu có hải trình đi trực tiếp từ Việt Nam đến các cảng Bờ Đông - Bờ Tây Mỹ, châu Âu và các tuyến dịch vụ Nội Á cho các Hãng tàu lớn trên thế giới.

Thông tin chi tiết, tham khảo tại: https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/cang-tan-cang-cai-mep-thi-vai-tctt

 

Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được thành lập ngày 26 tháng 1 năm 2007 trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals – nhà khai thác cảng Công-ten-nơ hàng đầu thế giới của Đan Mạch. Đây là cảng công-ten-nơ nước sâu tại khu vực Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với hệ thống cơ sở vật chất vận hành và khai thác cảng hiện đại, CMIT có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các hãng tàu và khách hàng với thời gian nhanh nhất, thông qua các tuyến vận chuyển quốc tế trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn như Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Chính sách của CMIT là hoạt động kinh doanh hiệu quả, chú trọng vào vấn đề bảo vệ sức khoẻ và an toàn cho các bộ công nhân viên và cộng đồng địa phương.

Thông tin chi tiết, tham khảo tại www.cmit.com.vn

 
Nguồn : Tân Cảng Sài Gòn

  PRINT     BACK
 Viettel Construction (CTR) lãi trước thuế 4 tháng đạt 195,6 tỷ đồng, hoàn thành 29% kế hoạch năm
 Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận 1.091 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 25%
 Kita Invest: Lợi nhuận tăng gấp 9 lần, nợ phải trả tăng lên mức gần 14.000 tỷ đồng
 PVTrans (PVT) ước lãi trước thuế 460 tỷ đồng 4 tháng, đạt 48% kế hoạch năm
 Dệt may Thành Công (TCM): Lợi nhuận 4 tháng đầu năm đạt hơn 3,4 triệu USD, tăng 38%
 ĐHĐCĐ Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR): Đang xây dựng phương án tăng vốn lên 50.000 tỷ đồng
 ĐHĐCĐ CC1: Lên kế hoạch doanh thu 11.600 tỷ đồng và chuẩn bị chuyển sàn sang HOSE
 4 tháng đầu năm, FPT lãi sau thuế gần 3.000 tỷ đồng
 Nhiệt điện Phả Lại (PPC) lên kế hoạch lãi năm 2024 tăng 11,7%, lên 427,25 tỷ đồng
 PNJ hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu trong 4 tháng đầu năm
 Nắng nóng gay gắt, PV Power (POW) mang về 3.278 tỷ đồng doanh thu tháng 4, tăng 25%
 CNG Việt Nam (CNG) dự kiến lãi sau thuế 2024 giảm 19%, hết quý I mới hoàn thành 1,5% mục tiêu
 PV Drilling (PVD) hoàn thành một nửa chỉ tiêu lợi nhuận năm sau 4 tháng
 Hóa chất Cơ bản Miền Nam (CSV) báo lãi quý I/2024 giảm mạnh, dự kiến chia cổ phiếu thưởng 150% trong quý II/2024
 Quý I/2024, Tài chính Hoàng Huy (TCH) báo lãi 455 tỷ đồng, tăng 117%

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715974058