Thứ tư, 3-7-2024 - 12:51 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản mở rộng mức tăng nhờ nhu cầu vững chắc 

 Thứ sáu, 10-5-2024

AsemconnectVietnam - Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng trong tháng 4/2024 nhờ chi tiêu tiêu dùng và kinh doanh vững chắc, kết quả này sẽ giúp ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Ngân hàng au Jibun đã tăng lên 54,3 vào tháng 4/2024, mức cao nhất kể từ tháng 8/2023 và tăng nhẹ so với mức 54,1 trong tháng 3/2024.
Chỉ số này vẫn duy trì trên mốc 50, ranh giới giữa sự thu hẹp và mở rộng kể từ tháng 9/2022, nhưng đã giảm xuống so với mức chỉ số sơ bộ là 54,6.
Cuộc khảo sát cho thấy giá mà các công ty tính cho khách hàng của họ tăng mạnh, với tỷ lệ lạm phát đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2014 khi quốc gia tăng thuế bán hàng.
Các công ty cho rằng chi phí gia tăng do mức lương cao hơn là lý do chính khiến chi phí chuyển sang khách hàng. Ngân hàng này trong nhiều năm đã thúc giục các công ty tăng lương với tốc độ ổn định để thúc đẩy tiêu dùng.
BOJ, cơ quan đã chấm dứt lãi suất âm trong một quyết định mang tính bước ngoặt vào tháng 3, dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng để thắt chặt chính sách do sự phục hồi kinh tế yếu.
Lĩnh vực dịch vụ là một điểm sáng trong một nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi trên diện rộng sau dịch bệnh, giúp bù đắp một số điểm yếu dai dẳng trong sản xuất.
Đối với các nhà hoạch định chính sách, sức mạnh chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc khảo sát mới nhất sẽ là tin tức đáng mừng.
Tim Moore, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Dữ liệu tháng 4 tiết lộ một tháng tăng nữa đối với lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản khi chi tiêu kinh doanh và tiêu dùng gia tăng đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 8/2023”.
Cuộc khảo sát cho thấy tăng trưởng kinh doanh mới đã tăng tốc trong tháng thứ sáu liên tiếp và đạt tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2023, với các công ty cho biết doanh số bán hàng cũng được thúc đẩy nhờ lượng du lịch nội địa mạnh mẽ.
Giá đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2023 do chi phí lao động tăng, cũng như giá vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn, khiến giá tính cho khách hàng tăng đáng kể.
Moore cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ đang ngày càng tìm cách đàm phán mức giá cao hơn đối với khách hàng để ứng phó với áp lực chi phí tăng cao”.
PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52,3 trong tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 8/2023, từ mức 51,7 trong tháng 3.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25712674501