Chủ nhật, 24-11-2024 - 11:42 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hoạt động của ngành dịch vụ các nước tháng 4/2024 

 Thứ ba, 30-4-2024

AsemconnectVietnam - Tăng trưởng ngành dịch vụ Ireland đạt mức cao nhất trong 8 tháng; PMI dịch vụ của Canada giảm khi thời kỳ suy thoái kéo dài; Ngành dịch vụ của Ấn Độ tăng tốc, xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục.

Ireland
Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy vào tháng 3/2024, hoạt động dịch vụ của Ireland đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng giúp duy trì quá trình mở rộng kéo dài 3 năm của ngành.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) đã tăng lên 56,6 từ mức 54,4 trong tháng 2, báo hiệu một sự tăng tốc hơn nữa sau khi chậm lại vào tháng 1.
Chỉ số này đã duy trì trên mốc 50, ngăn cách giữa tăng trưởng và thu hẹp kể từ tháng 3/2021 và duy trì mức ổn định như vậy trong suốt năm 2023 với tỷ lệ trung bình là 55,5.
Sự mở rộng trong tháng 3 được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng đơn đặt hàng mới từ trong và ngoài nước, với hoạt động kinh doanh xuất khẩu mới đạt mức cao nhất trong 10 tháng do nhu cầu gia tăng từ Vương quốc Anh và Đức.
Tất cả bốn tiểu ngành đều có hoạt động cao hơn, trong đó dịch vụ tài chính có mức tăng trưởng nhanh nhất trong tháng thứ tư liên tiếp.
Triển vọng hoạt động trong 12 tháng tới vẫn tích cực nhưng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng và nằm dưới xu hướng chuỗi dài hạn. Giá đầu vào và đầu ra cũng duy trì trên mức trung bình dài hạn, mặc dù đã giảm nhẹ trong tháng.
Cùng với sự thu hẹp mới trong lĩnh vực sản xuất, chỉ số PMI tổng hợp của Ireland đo lường mức tăng trưởng của khu vực tư nhân giảm nhẹ xuống 53,2.
Tăng trưởng kinh tế trong nước của Ireland đã chậm lại chỉ 0,5% vào năm 2023 nhưng ngân hàng trung ương nước này dự báo vào tháng trước rằng sẽ tăng 2,2% trong năm nay.
Canada
Sự suy thoái trong lĩnh vực dịch vụ của Canada ngày càng sâu sắc trong tháng 3/2024 do giá cao hơn và chi phí vay tăng cao làm giảm nhu cầu của khách hàng nhưng các công ty vẫn tin tưởng rằng thời gian tốt hơn đang ở phía trước.
Chỉ số hoạt động kinh doanh toàn phần giảm xuống 46,4 từ mức 46,6 trong tháng 2/2024. Chỉ số dưới 50 cho thấy sự co lại trong lĩnh vực này, với chỉ số ở dưới ngưỡng đó trong 10 tháng liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất trong ba năm.
Paul Smith, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết trong một tuyên bố: “Nền kinh tế dịch vụ của Canada vẫn giảm trong tình trạng suy thoái trong tháng 3, với cả hoạt động và khối lượng kinh doanh mới đều giảm trở lại. Tác động hạn chế đối với hoạt động thị trường của giá cao và lãi suất tăng cao vẫn có thể thấy rõ.”
Chỉ số kinh doanh mới cho thấy doanh số bán hàng giảm tháng thứ tám liên tiếp, do niềm tin của người tiêu dùng giảm và giá cả cao.
Chỉ số giá đầu vào đã tăng lên 61,0 từ mức 59,5 trong tháng 2, được hỗ trợ bởi mức lương cao hơn, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ tìm cách chuyển chi phí gia tăng bằng cách tăng giá bán hàng.
Triển vọng cắt giảm lãi suất hỗ trợ hy vọng về một môi trường kinh tế mạnh mẽ hơn trong năm tới. Chỉ số hoạt động tương lai chỉ giảm nhẹ xuống 63,6 sau khi tăng lên 63,7 vào tháng 2, mức cao nhất kể từ tháng 4.
Chỉ số đầu ra PMI tổng hợp của S&P Global Canada, chỉ số phản ánh hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 47,0 trong tháng 3 từ mức 47,1 trong tháng 2.
Dữ liệu cho thấy PMI sản xuất đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng ở mức 49,8 vào tháng trước.
Ấn Độ
Ngành dịch vụ của Ấn Độ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 3/2024 do nhu cầu mạnh mẽ, việc làm tăng với tốc độ nhanh nhất trong 7 tháng và hoạt động kinh doanh xuất khẩu mở rộng với tốc độ kỷ lục.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng dịch vụ HSBC Ấn Độ, do S&P Global tổng hợp, đã tăng lên 61,2 vào tháng 3 từ mức 60,6 của tháng 2, trong khi số liệu sơ bộ cho thấy mức giảm xuống còn 60,3.
Điều đó đưa chỉ số này lên trên mức tăng trưởng 50 điểm tách biệt với sự suy giảm trong tháng thứ 32 liên tiếp.
Ines Lam, chuyên gia kinh tế tại HSBC cho biết: “PMI dịch vụ của Ấn Độ đã tăng trong tháng 3, sau khi giảm nhẹ trong tháng 2, nhờ nhu cầu mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bán hàng”.
Trong khi nhu cầu trong nước tăng và điều kiện kinh tế thuận lợi thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới, xuất khẩu đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi chỉ số phụ được đưa vào cuộc khảo sát vào tháng 9/2014.
Điều đó khuyến khích các công ty tăng tuyển dụng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8. Đó là tin tốt cho một đất nước có hàng triệu người gia nhập lực lượng lao động mỗi năm.
Triển vọng trong năm tới vẫn lạc quan, mặc dù số liệu tháng trước cho thấy chỉ số phụ hoạt động trong tương lai đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng do có một số lo ngại xung quanh áp lực cạnh tranh.
Chi phí đầu vào tăng cùng với nhu cầu mạnh mẽ đã khiến các công ty chuyển phần tăng thêm cho khách hàng, dẫn đến giá tăng ở mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2017.
Ông Ines Lam nói thêm: “Chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh hơn, tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ vẫn có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận trên diện rộng bằng cách tính giá đầu ra cao hơn”.
Giá cao có thể có nghĩa là Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ giữ lãi suất repo ở mức 6,50% trong thời gian dài hơn.
Hoạt động dịch vụ mở rộng nhanh hơn, cùng với ngành sản xuất đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 16 năm vào tháng 3, đã đẩy Chỉ số PMI tổng hợp Ấn Độ cuối cùng của HSBC lên mức cao nhất trong 8 tháng là 61,8 từ mức 60,6 của tháng trước và cao hơn mức sơ bộ là 61,3 .
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25715980904