Trao đổi thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và dự báo
Thứ sáu, 23-2-2024AsemconnectVietnam - Vương quốc Anh hiện là một trong số những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 7,14 tỷ USD, tăng 4,47% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,34 tỷ USD, tăng 4,64% so với năm 2022, kim ngạch nhập khẩu đạt 795,54 triệu USD, tăng 3,16%.
Đây được coi là kết quả khá tích cực trong bối cảnh kinh tế Anh trong năm 2023 ước tính chỉ tăng 0,1%. Đây là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2009 đến nay.
Tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh tiếp tục ghi nhận tín hiệu khả quan.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong tháng 1/2024 đạt 780,4 triệu USD, tăng 43,9% so với tháng trước đó và tăng 57,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Các mặt hàng chủ đạo xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tháng 1/2024
Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 năm 2024 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt hơn 225,8 triệu USD, tăng 555,2% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 28,9% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, đạt 151,7 triệu USD, chiếm 19,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là giày dép các loại đạt 86,6 triệu USD, chiếm 11,1% tỷ trọng.
Những thuận lợi và thách thức trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Vương quốc Anh
Sau hơn 2 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) thị trường Anh đã nhìn nhận tích cực hơn về hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam, về sản phẩm Việt Nam thông qua thực tế lượng hàng nhập từ Việt Nam tăng mạnh.
Tuy nhiên, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh hiện đang đối mặt với nhiều thách thức. Theo đó, từ ngày 01/01/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu chứng nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn riêng, gọi là nhãn hiệu UKCA cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào Anh, thay thế cho nhãn hiệu CE, vốn được dùng chung trên cả thị trường EU trước đây mà doanh nghiệp Việt Nam đã quen thuộc trong thực hiện. Nhãn hiệu UKCA liên quan đến 4 đối tượng: Nhà sản xuất, nhà tiếp thị sản phẩm, nhà nhập khẩu và nhà phân phối. Với quy định này, nếu sản phẩm xuất khẩu Việt Nam không được chứng nhận hợp chuẩn UKCA thì sẽ bị các nhà tiếp thị sản phẩm, nhà nhập khẩu và nhà phân phối của Anh từ chối tiếp nhận.
Ngoài ra, từ ngày 31/5/2023, Hiệp định thương mại của Vương quốc Anh với Úc và New Zealand chính thức có hiệu lực, hàng hóa xuất nhập sẽ được ưu đãi hoặc miễn thuế quan. Bên cạnh đó, Vương Quốc Anh cũng công bố Chương trình Thương mại với Các nước đang Phát triển (DCTS) thay thế Chương trình Ưu đãi Tổng quát (GSP) từ ngày 19/6/2023. DCTS là một trong những chương trình ưu đãi rộng mở nhất trên thế giới, cung cấp thương mại miễn thuế, không hạn ngạch cho các nước kém phát triển trên mọi mặt hàng trừ vũ khí. Do đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh dự kiến sẽ đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn hơn.
Các biện pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại Việt Nam tại thị trường Anh
Trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu có nhiều biến động khó lường, trong khi đó hàng Việt Nam lại gặp khó khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn trên thế giới, các cơ quan quản lý đã đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại vào thị trường Anh.
Trong năm 2023, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh, 5 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự Hội chợ thực phẩm đặc sản cao cấp Specialty and Fine Food Fair 2023, diễn ra tại Trung tâm triển lãm Olympia ở London. Tại đây, các doanh nghiệp đã giới thiệu về các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đặc sản, từng bước tiếp cận với người tiêu dùng tại thị trường tiềm năng này.
Nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác, tiếp cận thị trường và tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới tại Anh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức nhiều đoàn giao dịch thương mại tham dự Hội chợ và các hoạt động bên lề khác. Những năm gần đây, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua việc phối hợp với các bên phát hành nhiều sản phẩm giới thiệu, quảng bá về các ngành hàng trọng điểm, điển hình như tiêu, dừa … Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, người tiêu dùng tại thị trường Anh nói riêng và nhiều thị trường khác nói chung đã hiểu biết thêm về những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao của Việt Nam.
Đối với việc khai thác có hiệu quả Hiệp định UKVFTA, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã và đang đẩy mạnh xây dựng các mạng lưới liên kết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Anh với các doanh nghiệp Việt Nam tại đây. Đồng thời, chú trọng hơn vào cung cấp thông tin về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các quy định nhập khẩu vào Vương quốc Anh cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện Vương quốc Anh luôn đứng trong danh sách 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, với mức độ cam kết hấp dẫn, cùng với FTA song phương sẽ tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam được tiếp cận thị trường với quy mô kim ngạch nhập khẩu hàng năm lên đến 900 tỷ bảng Anh. Ngày 16/7/2023, Vương quốc Anh đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP). Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu đầu tiên và là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập.
Với việc Vương quốc Anh tham gia làm thành viên, CPTPP sẽ có tổng GDP trị giá 12.000 tỷ bảng Anh và chiếm 15% tổng GDP toàn cầu. Cùng với UKVFTA, đây sẽ động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
CK
Nguồn: VITIC
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nền kinh tế đứng đầu toàn cầu tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024
Các thị trường xuất khẩu thủy sản tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình xuất khẩu và nhập khẩu phân bón của Việt Nam tháng 1/2024
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tháng 1/2024
Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?
Xuất nhập khẩu tháng 1 và dự báo năm 2024
Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam
Tình hình xuất khẩu và thị trường xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam tháng 1/2024
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 60% trong tháng 1/2024
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tháng 1/2024 và dự báo năm 2024