SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững, chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện trong năm 2023
Thứ sáu, 9-2-2024AsemconnectVietnam - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định cùng các chỉ tiêu an toàn trong bối cảnh thị trường trải qua nhiều khó khăn.
Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SHB đạt 630 nghìn tỷ đồng; Huy động vốn thị trường 1 đạt 497 nghìn tỷ đồng; Vốn tự có theo Basel II đạt 70,3 nghìn tỷ đồng; Vốn điều lệ đạt 36.194 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế Top 4 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.
Dư nợ cấp tín dụng của SHB đạt 455 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cuối năm 2022; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng xây lắp, cơ sở hạ tầng, tiêu dùng…
Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 20.523 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.245 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh ổn định, các chỉ số ROE, NIM… của SHB đều tốt tăng trưởng tốt, đặc biệt chỉ số CIR đạt 23%. SHB liên tục đứng đầu trong nhóm các ngân hàng kiểm soát chi phí tốt nhất trong nhiều quý liên tiếp. Chi phí dự phòng rủi ro tăng so với năm 2022 giúp SHB tiếp tục cải thiện đệm dự phòng rủi ro lên mức 75%.
Bên cạnh việc nỗ lực tiết giảm chi phí, SHB đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng dành cho khách hàng mới và các đợt giảm lãi suất dành cho khách hàng hiện hữu. Tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng lên tới hơn 2.800 tỷ đồng. Các chính sách, hỗ trợ phi tài chính khác cũng được Ngân hàng triển khai kịp thời, liên tục nhằm góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để duy trì, ổn định và phục hồi tăng trưởng.
Kết quả kinh doanh của SHB đạt được song hành với việc thực thi các chính sách quản lý rủi ro chặt chẽ. Các chỉ số an toàn, quản trị rủi ro của SHB đều tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ theo chuẩn Basel II và Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản.
Năm 2023 cũng ghi nhận sự chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB nhằm hướng tới mô hình ngân hàng hiện đại tiêu chuẩn trong tương lai. Đặc biệt, chuyển đổi số với chiến lược, định hướng phát triển rõ ràng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp SHB đạt được tăng trưởng tốt về khách hàng và giao dịch.
SHB đã xây dựng nhiều sản phẩm số, đưa các tính năng mới “online” như: Ứng dụng di động dành cho khách hàng doanh nghiệp SHB Corporate Mobile giúp các doanh nhân quản trị chủ động mọi lúc mọi nơi; app SHB SAHA tích hợp gần 40 tính năng mới, đem lại các trải nghiệm mới mẻ và khác biệt dành cho các KHCN; tính năng bán ngoại tệ online…
Trong vận hành, SHB liên tục tự động hóa nhiều quy trình nội bộ phục vụ cho công tác quản trị, bao gồm ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản trị điều hành, tăng cường quản lý rủi ro, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ kinh doanh...
Đến nay tại SHB, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số, vượt mục tiêu theo Kế hoạch chuyển đổi số đến 2025 của ngành Ngân hàng. Đồng thời, 90% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.
Năm vừa qua, SHB đã mở rộng thêm 5 chi nhánh và 25 phòng giao dịch, nâng tổng số lượng điểm giao dịch trong nước và quốc tế lên 569. Mạng lưới rộng lớn của SHB đã, đang đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch tài chính của mọi đối tượng khách hàng, kết nối các thành phần kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp sức xây dựng các tỉnh, thành đổi mới, phát triển, đặc biệt ở miền núi - nông thôn và trực tiếp đóng góp vào ngân sách nhà nước tại các địa phương.
Với chiến lược phát triển bền vững, gia tăng năng lực tài chính và các yếu tố nền tảng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm, trong năm 2023, SHB đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần SHBFinance cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan; đồng thời đồng hành cùng các định chế tài chính quốc tế: WB, IFC, ADB, KfW… để triển khai các dự án hàng tỷ đồng, trong đó ký kết Hợp đồng Tín dụng giữa với IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD.
2023 là một năm đặc biệt với SHB khi ngân hàng kỷ niệm 30 năm phát triển, đồng hành cùng đất nước với chuỗi các hoạt động lan tỏa sắc cam mạnh mẽ từ nội bộ tới khách hàng và cộng đồng. SHB đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng như: Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng, Nơi làm việc tốt nhất châu Á… Đó là sự ghi nhận vô cùng quý báu của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với những đóng góp tích cực của SHB vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn
Công ty mẹ VEAM (VEA) lỗ ròng gần 550 tỷ đồng trong quý IV/2023
Xây dựng Hòa Bình (HBC) thoát lỗ quý IV/2023 nhờ hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi
Tăng trích lập dự phòng khiến KIDO lỗ nặng trong quý IV/2023
Samland (SLD) thoát lỗ quý IV/2023 nhờ chi phí tài chính giảm mạnh
Quý IV/2023, Novaland (NVL) lãi 415 tỷ đồng mua bán chứng khoán kinh doanh
ABBANK (ABB): Lợi nhuận trước thuế năm 2023 ghi nhận 513 tỷ đồng
Hoa Sen (HSG): Lợi nhuận sau thuế quý 1 niên độ 2023-2024 đạt 103 tỷ đồng
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trao khen thưởng Đội bóng chuyền Thể Công – Tân Cảng đã đạt thành tích cao năm 2023
Chứng khoán Thành Công (TCI): Công ty mẹ báo lãi gần 8 tỷ đồng trong quý IV/2023
VCCI vinh danh Tân Cảng Sài Gòn có thành tích sản xuất kinh doanh xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển cộng đồng và Kinh tế xã hội
SSI ước lãi trước thuế cả năm hơn 2.700 tỷ đồng, hoạt động IB dự kiến bùng nổ trong 2024
Chứng khoán HSC (HCM) báo lãi 842 tỷ đồng năm 2023, dư nợ margin tăng mạnh
Vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) chuẩn bị tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng
CASA năm 2023 của TPBank (TPB) tăng trưởng ấn tượng, lượng khách hàng vượt mốc 12 triệu