Chủ nhật, 28-7-2024 - 5:26 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Thương mại ngũ cốc bị gián đoạn do những thách thức trên các tuyến đường vận chuyển chính 

 Thứ sáu, 26-1-2024

AsemconnectVietnam - Thương mại ngũ cốc toàn cầu phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến vận chuyển hiệu quả. Kênh đào Panama và Suez đã rút ngắn khoảng cách vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hàng hóa trong hơn 100 năm qua.

Kênh đào Panama cho phép các tàu thuyền từ Tây bán cầu tránh mũi Cape Horn nguy hiểm về mặt lịch sử ở cực nam Nam Mỹ. Tàu có thể đi qua Mũi Hảo Vọng bằng cách sử dụng Kênh đào Suez. Cả hai kênh đều giảm khối lượng trong những tháng gần đây, khối lượng thương mại ngũ cốc toàn cầu vẫn mạnh mẽ, mặc dù chi phí và thời gian di chuyển cao hơn.
Lượng mưa không đủ ở Panama đã dẫn đến mực nước ở kênh đào Panama thấp kỷ lục trong vài tháng qua. Kể từ tháng 7/2023, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama đã giảm số lượng tàu hàng ngày có thể đi qua kênh, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn và chi phí vận chuyển cao hơn. Các tàu chở ngô, đậu tương và lúa mì từ Vịnh Mỹ và miền bắc Brazil đi qua Kênh đào Panama, chủ yếu đến châu Á, phải cạnh tranh với các hàng hóa khác để giành quyền vận chuyển tốn kém hoặc kéo dài hành trình bằng cách vượt Đại Tây Dương.
Để đối phó với chi phí gia tăng và thời gian chờ đợi tại Kênh đào Panama, nhiều tàu đã chuyển hướng sang sử dụng Kênh đào Suez. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ đã đặt ra một thách thức khác đối với thương mại đường biển toàn cầu. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải tạm dừng hoặc đánh giá lại việc sử dụng hành lang. Khi kênh đào Suez bị cản trở do một con tàu chở hàng của Ever Given mắc cạn vào năm 2021, một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi phía nam châu Phi hoặc đợi cho đến khi kênh đào được thông tắc. Các tàu hiện đang sử dụng cùng một đường vòng nhưng không chắc chắn hơn về việc cần phải đi đường vòng như vậy trong bao lâu. Lúa mì của EU và Biển Đen dành cho Đông Phi, Trung Đông và Châu Á có thể phải đối mặt với những hành trình xa hàng ngàn dặm. Ngược lại, gạo từ châu Á đến châu Âu hoặc các khu vực ở Trung Đông cũng có thể cần được chuyển tuyến.
Chỉ số khô Baltic, thước đo chi phí vận chuyển toàn cầu đối với nhiều loại hàng hóa bao gồm ngũ cốc, tăng vọt vào đầu tháng 12, ngay sau khi bắt đầu các cuộc tấn công của Houthi. Mặc dù chỉ số này đã giảm bớt trong tháng qua nhưng vẫn ở mức cao so với năm trước.
N.Nga
Nguồn: VITIC/USDA
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25713336000