Thương mại ngũ cốc bị gián đoạn do những thách thức trên các tuyến đường vận chuyển chính
Thứ sáu, 26-1-2024AsemconnectVietnam - Thương mại ngũ cốc toàn cầu phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến vận chuyển hiệu quả. Kênh đào Panama và Suez đã rút ngắn khoảng cách vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hàng hóa trong hơn 100 năm qua.
Kênh đào Panama cho phép các tàu thuyền từ Tây bán cầu tránh mũi Cape Horn nguy hiểm về mặt lịch sử ở cực nam Nam Mỹ. Tàu có thể đi qua Mũi Hảo Vọng bằng cách sử dụng Kênh đào Suez. Cả hai kênh đều giảm khối lượng trong những tháng gần đây, khối lượng thương mại ngũ cốc toàn cầu vẫn mạnh mẽ, mặc dù chi phí và thời gian di chuyển cao hơn.
Lượng mưa không đủ ở Panama đã dẫn đến mực nước ở kênh đào Panama thấp kỷ lục trong vài tháng qua. Kể từ tháng 7/2023, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama đã giảm số lượng tàu hàng ngày có thể đi qua kênh, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn và chi phí vận chuyển cao hơn. Các tàu chở ngô, đậu tương và lúa mì từ Vịnh Mỹ và miền bắc Brazil đi qua Kênh đào Panama, chủ yếu đến châu Á, phải cạnh tranh với các hàng hóa khác để giành quyền vận chuyển tốn kém hoặc kéo dài hành trình bằng cách vượt Đại Tây Dương.
Để đối phó với chi phí gia tăng và thời gian chờ đợi tại Kênh đào Panama, nhiều tàu đã chuyển hướng sang sử dụng Kênh đào Suez. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ đã đặt ra một thách thức khác đối với thương mại đường biển toàn cầu. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải tạm dừng hoặc đánh giá lại việc sử dụng hành lang. Khi kênh đào Suez bị cản trở do một con tàu chở hàng của Ever Given mắc cạn vào năm 2021, một số tàu đã chuyển hướng quanh mũi phía nam châu Phi hoặc đợi cho đến khi kênh đào được thông tắc. Các tàu hiện đang sử dụng cùng một đường vòng nhưng không chắc chắn hơn về việc cần phải đi đường vòng như vậy trong bao lâu. Lúa mì của EU và Biển Đen dành cho Đông Phi, Trung Đông và Châu Á có thể phải đối mặt với những hành trình xa hàng ngàn dặm. Ngược lại, gạo từ châu Á đến châu Âu hoặc các khu vực ở Trung Đông cũng có thể cần được chuyển tuyến.
Chỉ số khô Baltic, thước đo chi phí vận chuyển toàn cầu đối với nhiều loại hàng hóa bao gồm ngũ cốc, tăng vọt vào đầu tháng 12, ngay sau khi bắt đầu các cuộc tấn công của Houthi. Mặc dù chỉ số này đã giảm bớt trong tháng qua nhưng vẫn ở mức cao so với năm trước.
N.Nga
Nguồn: VITIC/USDA
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Đoàn Nghị sỹ Quốc hội Hoa Kỳ thuộc Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ
Họp Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác Đối tác năng lượng Việt Nam Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025
Ai Cập: Kênh đào Suez hoạt động bình thường bất chấp căng thẳng ở Biển Đỏ
Nhập khẩu HRC của Đài Loan tăng mạnh trong năm 2023
Xuất nhập khẩu dây thép hợp kim của Đài Loan trong năm 2023
Trung Quốc hạn chế xuất nhập khẩu thép trong ngắn hạn
Xuất khẩu dây thép của Brazil sụt giảm trong tháng 12/2023
Mỹ: Các thỏa thuận thâu tóm trong lĩnh vực năng lượng đạt kỷ lục 192 tỷ USD
Thị trường kim loại thế giới ngày 25/01/2024
Mỹ cân nhắc về xuất khẩu LNG khiến ngành năng lượng châu Âu quan ngại
Thị trường nông sản thế giới ngày 25/01/2024: Cà phê chạm đỉnh 16 năm
Nhập khẩu phế liệu thép không gỉ của Đài Loan tăng mạnh trong năm 2023
Xuất khẩu thép bán thành phẩm của Brazil tăng trong năm 2023
Thị trường nông sản thế giới ngày 24/1/2024: Cacao chạm đỉnh 46 năm, cà phê robusta đạt đỉnh 16 năm
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022.Thặng dư thương mại ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam ...
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2024
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam năm ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...