Doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Úc tăng mạnh nhất trong hai năm
Thứ ba, 23-1-2024AsemconnectVietnam - Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 11/2023 của Úc tăng mạnh nhất trong hai năm do người mua sắm tận dụng đợt giảm giá Black Friday, mặc dù các nhà phân tích nghi ngờ chi tiêu có thể được đẩy lên trước và mức tăng có thể đảo ngược trong tháng 12/2023.
Doanh số bán lẻ tăng 2% so với tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/2021, lên 36,51 tỷ đô la Úc (24,54 tỷ USD). Các nhà phân tích kỳ vọng tăng 1,2%, trong khi tháng 10 điều chỉnh giảm 0,4% .
Doanh số bán hàng tăng 2,2% so với một năm trước đó, một con số chậm chạp so với tỷ lệ bùng nổ hàng năm sau đại dịch là 19% vào giữa năm 2022, do lãi suất cao và áp lực chi phí sinh hoạt đè nặng lên thu nhập hộ gia đình.
Robert Ewing, người đứng đầu bộ phận thống kê kinh doanh của ABS, cho biết: “Doanh số bán hàng vào ngày Black Friday một lần nữa lại đạt thành công lớn trong năm 2023, khi các nhà bán lẻ bắt đầu thời gian khuyến mại sớm hơn và kéo dài thời gian khuyến mại hơn so với những năm trước. Sự gia tăng mạnh mẽ cho thấy người tiêu dùng đã hạn chế chi tiêu tùy ý trong tháng 10 để tận dụng các khoản giảm giá trong tháng 11. Người mua hàng cũng có thể đã đưa ra một số chi tiêu Giáng sinh thường diễn ra vào tháng 12.”
Lãi suất đã tăng 425 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 12 năm là 4,35% kể từ tháng 5/2022, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù đang chậm lại so với tốc độ tăng trưởng hai con số, nhưng vẫn kiên cường nhờ giá nhà tăng, dân số tăng và tiết kiệm.
Báo cáo tháng 11 cho thấy doanh số bán hàng được thúc đẩy bởi hàng hóa tùy ý, với chi tiêu cho các mặt hàng gia dụng tăng 7,5%, đảo ngược mức giảm 1% của tháng trước. Người tiêu dùng cũng chi nhiều hơn cho các cửa hàng bách hóa, quần áo và giày dép, tăng lần lượt 4,2% và 2,7%.
Ngân hàng Dự trữ Úc có thể sẽ xem xét kết quả doanh số bán lẻ tháng 11, đã lưu ý trong biên bản tháng 12/2023 rằng doanh số ngày Black Friday đã làm sai lệch mô hình chi tiêu theo mùa thông thường.
Một cuộc khảo sát của ANZ cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong gần một năm vào đầu năm 2024, với niềm tin của các chủ nhà tăng mạnh khi giá nhà tăng và lãi suất có thể đạt đỉnh.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
Kinh tế Mỹ chưa hết nỗi lo suy thoái
PBOC tiếp tục giữ nguyên lãi suất trung hạn
Những rủi ro của kinh tế toàn cầu trong năm 2024
Lạm phát ở Romania giảm nhẹ
Vì sao triển vọng kinh tế Anh có vẻ tươi sáng hơn?
Ngân hàng Hàn Quốc: Giảm lãi suất chỉ là vấn đề thời gian
Lạm phát ở thủ đô Nhật Bản tiếp tục chậm lại, gây áp lực lên BOJ
Eurozone: Hoạt động chế tạo suy giảm tháng thứ 18 liên tiếp
Triển vọng sản xuất của Hà Lan năm 2024: tăng trưởng khiêm tốn
Thâm hụt ngân sách của Ba Lan năm 2024 dự kiến đạt mức cao
Căng thẳng Biển Đỏ làm chậm trễ, tăng chi phí vận chuyển và lo ngại lạm phát
Hoạt động sản xuất toàn cầu đang cố gắng quay lại đà mở rộng
Xuất khẩu của Đức tăng hơn dự kiến trong tháng 11/2023
Nền kinh tế toàn cầu sẵn sàng cho một năm đầy biến động
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022.Thặng dư thương mại ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam ...
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2024
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam năm ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...