Ấn Độ và Iran đạt được thỏa thuận cuối cùng về dự án phát triển Cảng Chabahar
Thứ ba, 16-1-2024AsemconnectVietnam - Cảng Chabahar là trung tâm quan trọng của dự án Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) dài 7.200km, vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Nga, Trung Á và châu Âu.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Á, ngày 15/1, Ấn Độ và Iran đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về dự án phát triển Cảng Chabahar - cảng nước ngoài đầu tiên của Ấn Độ - ở Đông Nam Iran.
Thỏa thuận này đạt được trong cuộc gặp tại thủ đô Tehran của Iran giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Đường bộ và Phát triển đô thị Iran Mehrdad Bazrpash.
Thỏa thuận dài hạn mới này nhằm thay thế hợp đồng ban đầu chỉ bao gồm các hoạt động của Ấn Độ tại nhà Ga Shahid Beheshti ở Cảng Chabahar và được gia hạn hàng năm.
Thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực trong 10 năm và sẽ được tự động gia hạn.
Ấn Độ đã thúc đẩy dự án Cảng Chabahar để tăng cường thương mại khu vực, đặc biệt là kết nối với Afghanistan kể từ năm 2016, khi ký thỏa thuận ba bên với Iran và quốc gia hiện do Taliban lãnh đạo để phát triển nhà ga Shahid Beheshti.
Ấn Độ đã cam kết đầu tư 85 triệu USD vào nhà ga này và đã cung cấp cần cẩu cùng các thiết bị khác trị giá nhiều triệu USD.
Tại một hội nghị kết nối ở Tashkent vào năm 2021, Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar từng dự kiến Cảng Chabahar là một trung tâm trung chuyển quan trọng trong khu vực, bao gồm cả Afghanistan.
Vào tháng 11/2023, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vinay Kwatra đã thảo luận với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian về các cách tăng cường kết nối thông qua Cảng Chabahar chiến lược và tình hình hiện nay ở Tây Á phát sinh từ xung đột Hamas-Israel.
Cảng Chabahar cũng được coi là một trung tâm quan trọng của dự án Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) - dự án vận tải đa phương thức dài 7.200km để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Nga, Trung Á và châu Âu./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về lĩnh vực đóng tàu trên toàn cầu
Những rủi ro an ninh ở Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại toàn cầu
Libya muốn tăng gấp đôi sản lượng dầu thô để thúc đẩy phát triển kinh tế
Nga: Gazprom lập kỷ lục lịch sử mới về cung cấp khí đốt do thời tiết băng giá
Ai Cập: Giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn bình thường
Giá gạo xuất khẩu tại các “vựa lúa” lớn của châu Á vẫn ổn định
Nông sản của Xứ Bạch dương vẫn thu hút khách hàng quốc tế
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ thấp nhất trong gần 30 năm
Xung đột ở Trung Đông lan rộng có thể dẫn đến nguy cơ một đợt tăng giá mới
Ngành thép chờ những “tín hiệu” hồi phục trong năm 2024
Xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2023 vượt mục tiêu
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024
Thị trường năng lượng và kim loại thế giới ngày 11/1: Giá gas tăng mạnh
Thị trường nông sản thế giới ngày 11/1: Giá đậu tương giảm do lo ngại nhu cầu
Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022.Thặng dư thương mại ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam ...
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2024
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam năm ...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi ...