Ai Cập: Giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn bình thường
Thứ hai, 15-1-2024AsemconnectVietnam - Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho biết 44 tàu với tổng khối lượng hàng hóa ròng 2,3 triệu tấn đã di chuyển qua Kênh đào Suez theo cả hai hướng trong ngày 13/1.
Ngày 13/1, Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, khẳng định hoạt động giao thông hàng hải trên kênh đào này vẫn đang diễn ra suôn sẻ theo cả hai hướng.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ông Rabie cho biết 44 tàu với tổng khối lượng hàng hóa ròng 2,3 triệu tấn đã di chuyển qua Kênh đào Suez theo cả hai hướng trong ngày 13/1, khẳng định cam kết của SCA trong việc mở các kênh liên lạc trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải biển và phối hợp với các hãng hàng hải để phục vụ cộng đồng hàng hải và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuyên bố của Chủ tịch SCA được đưa ra sau khi Lực lượng Hàng hải Hỗn hợp (CMF) cảnh báo tất cả các tàu thuyền "tránh xa eo biển Bab al-Mandab" do loạt vụ tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.
CMF là một nhóm đối tác hàng hải đa quốc gia do Mỹ đứng đầu có trụ sở chính tại từ Bahrain, nơi Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đóng trụ sở.
CMF có 39 thành viên, gồm Ai Cập, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các nước châu Âu, các quốc gia trong khu vực và một số quốc gia khác.
CMF là lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ bảo đảm an ninh, chống khủng bố và chống cướp biển tại Biển Đỏ và vùng Vịnh.
Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua eo biển Bab al-Mandab, lối dẫn vào Biển Đỏ.
Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 11/2023, các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực đã ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại của thế giới khi căng thẳng về nguồn cung đang gây áp lực lên lạm phát trên toàn cầu.
Ngày 11/1, ông Rabie cho biết lưu lượng tàu di chuyển qua Kênh đào Suez trong 11 ngày đầu tháng 1/2024 đã giảm 30% so với cùng kỳ năm 2023, do căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ.
Doanh thu (bằng USD) của Kênh đào Suez trong 11 ngày đầu tháng 1/2024 ghi nhận mức giảm 40%, trong khi khối lượng hàng hóa ròng giảm 41% so với cùng kỳ năm 2023./.
Nguồn: Vietnamplus.vn
Giá gạo xuất khẩu tại các “vựa lúa” lớn của châu Á vẫn ổn định
Nông sản của Xứ Bạch dương vẫn thu hút khách hàng quốc tế
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ thấp nhất trong gần 30 năm
Xung đột ở Trung Đông lan rộng có thể dẫn đến nguy cơ một đợt tăng giá mới
Ngành thép chờ những “tín hiệu” hồi phục trong năm 2024
Xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2023 vượt mục tiêu
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024
Thị trường năng lượng và kim loại thế giới ngày 11/1: Giá gas tăng mạnh
Thị trường nông sản thế giới ngày 11/1: Giá đậu tương giảm do lo ngại nhu cầu
Sản lượng và nhu cầu thép cây của Trung Quốc giảm trong năm 2024
Thị trường năng lượng và kim loại thế giới ngày 10/1: Giá xăng dầu tiếp đà giảm
Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%
Nga có thể tăng xuất khẩu LNG thêm 15% trong năm 2024
Xuất khẩu càphê của Ấn Độ dự kiến tăng mạnh trong năm 2024