Hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez giảm mạnh
Thứ sáu, 5-1-2024AsemconnectVietnam - Nguyên nhân chủ yếu khiến khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez sụt giảm mạnh là do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.
Theo số liệu chính thức do nền tảng trực tuyến PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố, khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez của Ai Cập trong giai đoạn 10 ngày kết thúc vào ngày 2/1/2024 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo Arab News của Saudi Arabia dẫn số liệu của PortWatch cho thấy, tình trạng gián đoạn trong hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ đã gia tăng trong những tuần gần đây, gây rủi ro cho các dòng chảy thương mại quan trọng.
Trong khi đó, dữ liệu của PortWatch cũng cho hay hoạt động vận chuyển bằng đường biển qua Mũi Hảo Vọng trong giai đoạn 10 ngày kết thúc vào ngày 2/1/2024 tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chủ yếu khiến khối lượng vận chuyển qua Kênh đào Suez sụt giảm mạnh là do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng trước đã gây ra sự gián đoạn trong hoạt động hàng hải, trong bối cảnh các hãng vận tải hàng đầu thế giới phải định tuyến lại hành trình qua Mũi Hảo Vọng để tránh đi qua Kênh đào Suez.
Vào giữa tháng 12/2023, các hãng vận tải lớn, trong đó có Mediterranean Shipping Company và hãng Maersk (Đan Mạch), đã khởi động chiến lược định tuyến lại hành trình quanh châu Phi, làm phát sinh thêm chi phí và dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Vào thời điểm đó, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabea, nói rằng SCA đang theo dõi chặt chẽ những căng thẳng ở Biển Đỏ cũng như tác động tiềm tàng của chúng đối với hoạt động giao thông qua Kênh đào Suez.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2023, tình hình đã có dấu hiệu cải thiện khi hãng vận tải Maersk thông báo kế hoạch nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ. Maersk thừa nhận lịch trình của họ có thể thay đổi dựa trên các kế hoạch dự phòng cụ thể.
Là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.
Trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 6/2023, doanh thu của Kênh đào Suez đạt 8,8 tỷ USD./.
Nguồn: Vietnamplus.vn
Thị trường thế giới biến động sau vụ đánh bom kép tại Iran
OPEC+ cam kết tiếp tục hợp tác vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu
Giá đồng dự báo sẽ tăng hơn 75% trong 2 năm tới do nhu cầu tăng
Hãng vận tải Maersk tạm dừng hoạt động vận tải qua Biển Đỏ
Xuất nhập khẩu thép không gỉ của Trung Quốc giảm trong 11 tháng đầu năm 2023
Thị trường nông sản thế giới ngày 3/1: Giá đường tăng
Thị trường kim loại và năng lượng thế giới ngày 3/1: Giá gas tăng mạnh
Giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ không giảm đáng kể trước năm 2025
Chuyên gia nhận định giá dầu thô có thể biến động mạnh hơn trong năm 2024
Giá vàng dự báo triển vọng đầy hứa hẹn trong những ngày đầu Năm Mới
Trung Quốc khôi phục thuế nhập khẩu than từ tháng 1 năm 2024
Ngành thép Brazil sẽ gặp khó vào năm 2024
Ngành thép Brazil dự kiến sản lượng và doanh thu nội địa sẽ ít hơn vào năm 2023
Giá vàng dự báo triển vọng đầy hứa hẹn trong những ngày đầu Năm Mới
Điểm tên 6 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu vượt mốc 3 ...
Gỗ và sản phẩm gỗ; rau quả; gạo; cà phê; hạt điều; tôm là 6 mặt hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD trong năm ...Xuất khẩu hồ tiêu năm 2023 chỉ thu về 912 triệu USD
Xuất khẩu sản phẩm trồng trọt hướng đến mục tiêu trên 26 ...
Nhật Bản nằm trong Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản của ...
Năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản đặt mục tiêu đạt 17,5 tỷ ...