Thứ năm, 28-11-2024 - 5:44 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Ngành thép Brazil đối mặt khó khăn vào năm 2024 

 Thứ sáu, 29-12-2023

AsemconnectVietnam - Sản xuất thép Brazil có thể sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn nữa vào năm 2024 khi các thương nhân và nhà sản xuất dự báo hàng nhập khẩu sẽ tiếp tục được bán phá giá vào quốc gia Nam Mỹ này.

Theo cơ quan công nghiệp thép quốc gia Instituto Aco, ngành thép Brazil dự kiến sẽ sản xuất 31,35 triệu tấn thép thô vào năm 2023 - giảm 8% so với năm 2022 trong bối cảnh có nhiều trở ngại do nhập khẩu tăng, chủ yếu từ các nước châu Á. Brasil.
Vào tháng 11, Aco Brasil cho biết sản lượng thép thô của nước này dự kiến sẽ giảm 3% vào năm 2024 so với năm 2023. Nhập khẩu thép vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng 20% lên 5,9 triệu tấn.
Aco Brasil đang vận động chính phủ tăng thuế chống bán phá giá - từ mức 9,6% hiện tại lên 25% đối với thép nhập khẩu - điều này sẽ tạm thời giúp bảo vệ ngành công nghiệp trong nước. Aco Brasil cho biết các cuộc đàm phán về vấn đề này đang tiến triển và họ hy vọng chính phủ sẽ đưa ra phán quyết về vấn đề này vào đầu năm tới.
Bộ phát triển, công nghiệp, thương mại và dịch vụ của Brazil cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ Aco Brasil và đã gửi yêu cầu này để nhân viên kỹ thuật của họ tham khảo ý kiến và phân tích cộng đồng, nhưng chưa có ngày dự kiến đưa ra quyết định.
Nỗ lực vận động hành lang này diễn ra vào thời điểm xuất khẩu thép của Trung Quốc đang gia tăng. Tổng xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 43% lên 8,01 triệu tấn trong tháng 11 so với một năm trước. Trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 36%, lên 82,66 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố vào đầu tháng 12.
Ngân hàng BTG Pactual của Brazil cho biết dường như có rất ít lý do để lạc quan trong lĩnh vực này, khi lượng xuất khẩu thép dài và thép dẹt trong nước giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sự thâm nhập nhập khẩu vẫn là "mối lo ngại đáng kể".
BTG Pactual cho biết thêm trong một báo cáo khác rằng nhập khẩu tăng, phần lớn từ Trung Quốc, đã làm giảm sản lượng thép của Brazil thông qua giá thấp hơn, có khả năng “gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà máy trong tương lai”.
Theo Aco Brasil, nhập khẩu thép năm 2023 của Brazil dự kiến sẽ tăng 48,6% lên 4,9 triệu tấn so với năm 2022, 57% trong đó chủ yếu nhập từ Trung Quốc.
Một số ngành tiêu thụ thép nội địa của Brazil cũng chịu áp lực. Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô Brazil đang mất thị phần Mỹ Latinh vào tay các nước châu Á và khó có thể phục hồi tốc độ vào năm 2024. Thị phần của các công ty Trung Quốc trong thị trường xe Mỹ Latinh đã tăng lên 21,2% trong thập kỷ qua, khiến Anfavea, hiệp hội xe của Brazil - nhà cung cấp lớn nhất, tăng từ 4,6%.
Ví dụ, xuất khẩu xe hạng nặng của Brazil dự kiến sẽ không thay đổi vào năm 2024 mặc dù các nhà sản xuất có kế hoạch sản xuất nhiều xe hơn 30% so với năm 2023.
Bộ phát triển, công nghiệp, thương mại và dịch vụ của Brazil cũng cho biết chính phủ sẽ đưa ra chính sách công nghiệp mới trong những tuần tới nhằm mục đích làm cho các ngành công nghiệp của đất nước trở nên “cạnh tranh hơn” mà không đưa ra thêm thông tin chi tiết.
Marcio de Lima Leite, giám đốc của Anfavea cho biết: “Chúng tôi cần mọi nỗ lực chung từ các công ty và xã hội để tăng năng suất”. Nhưng ngay cả với những nỗ lực như vậy, sản xuất ô tô trong nước sẽ không phục hồi sớm nhất về mức trước đại dịch cho đến năm 2026.
N.Hao
Nguồn: VITIC/Argus Media

 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25716068273