Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 9 giảm
Thứ sáu, 13-10-2023
AsemconnectVietnam - Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/10, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 9/2023 giảm 4,9% so với tháng 8/2023, do lợi nhuận thép giảm và nguồn cung nội địa tăng đã hạn chế sức mua.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này cho thấy, quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 101,18 triệu tấn trong tháng 9, giảm so với 106,42 triệu tấn nhập khẩu trong tháng 8 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2020.
Tuy nhiên, trong tháng 9/2023, khối lượng nhập khẩu đã tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước.
Pei Hao, nhà phân tích tại công ty môi giới quốc tế FIS có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Xu hướng chung phù hợp với kỳ vọng, nhưng tổng khối lượng nhập khẩu trong tháng trước cao hơn dự kiến”.
Pei Hao cho biết thêm, tỷ suất lợi nhuận thép thấp hơn đã làm giảm lãi suất mua đối với hàng hóa đường biển giao hàng vào tháng 9.
Theo Mysteel, chỉ có khoảng 1/3 số nhà máy thép Trung Quốc được khảo sát hoạt động có lãi vào cuối tháng 9, giảm so với 1/2 vào cuối tháng 8.
Theo các nhà phân tích, xu hướng giảm dự kiến sẽ tiếp tục trong tháng 10, với các chuyến hàng từ Australia và Brazil, hai nhà cung cấp quặng sắt lớn, đã giảm vào đầu tháng này.
Cai Yongzheng, giám đốc công ty có trụ sở tại Nam Kinh, cho biết: “Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 10 ước đạt khoảng 99 triệu tấn do nhu cầu giảm, phản ánh sản lượng kim loại nóng thấp hơn do một số nhà máy ở khu vực phía Tây cắt giảm sản lượng thép do thua lỗ”.
Nhập khẩu quặng sắt giảm và lượng dự trữ từ các cảng của các nhà máy thép trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần vào đầu tháng 10 để đáp ứng nhu cầu sản xuất đã góp phần làm giảm tồn kho tại cảng và giá cao hơn trong tháng 9, từ đó làm giảm biên lợi nhuận thép.
Dữ liệu từ Hiệp hội Mỏ luyện kim của nước này cho thấy, quặng sắt cô đặc sản xuất trong nước của Trung Quốc đạt khoảng 24,56 triệu tấn trong tháng 8, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022 - làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Steelhome, tồn kho quặng sắt tại các cảng lớn đứng ở mức 108,5 triệu tấn tính đến ngày 28/9, giảm 8,5% so với tháng liền trước và giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Đồng thời, giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đạt trung bình 121 USD/tấn trong tháng 9, cao hơn 9,6% so với mức trung bình tháng 8 và cao hơn 21,4% so với tháng 9 năm 2022.
Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tăng lên mức cao kỷ lục 876,65 triệu tấn trong cùng kỳ, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu sản phẩm thép của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng 61,8% so với năm trước lên 8,06 triệu tấn, nhưng giảm 2,66% so với 8,28 triệu tấn được vận chuyển trong tháng 8.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã xuất khẩu tổng cộng 66,82 triệu tấn sản phẩm thép ra nước ngoài, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, trong tháng 9/2023, nước này đã nhập khẩu 640.000 tấn sản phẩm thép, giảm so với mức 890.000 tấn trong cùng kỳ năm 2022, với tổng lượng nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2023 là 5,7 triệu tấn, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm 2022.
N.Hảo
Nguồn: VITIC/Reuters
Indonesia tiếp tục cần thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023
OPEC: Nhiều yếu tố thúc đẩy mức tiêu thụ dầu mỏ trong năm 2024
Nhật Bản khởi động dự án đa dạng hóa chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo
Xung đột Israel-Hamas hiện chưa tác động nhiều đến nguồn cung dầu
IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024
Iran sẵn sàng trở thành hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Nga
Thị trường năng lượng và kim loại ngày 12/10: Giá vàng tăng mạnh
Thị trường ngũ cốc thế giới ngày 12/10: Giá đậu tương ở mức thấp nhất trong 22 tháng
Khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu-mối lo không của riêng ai
Nga khẳng định vai trò trên thị trường dầu khí thế giới
Na Uy siết chặt an ninh tại các dàn khoan sau vụ rò rỉ khí đốt
Nga-Saudi Arabia thảo luận về thị trường dầu mỏ do căng thẳng Gaza
Không có dấu hiệu cho thấy OPEC+ sẽ sớm tìm cách 'hạ nhiệt' giá dầu
Giá thép Ấn Độ tăng do chi phí cao hơn, nhu cầu mạnh mẽ