Thứ ba, 26-11-2024 - 0:35 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Niềm tin suy giảm trên diện rộng ở Italy 

 Thứ sáu, 13-10-2023

AsemconnectVietnam - Sự suy giảm niềm tin đang ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực ngoại trừ lĩnh vực xây dựng.

Người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng khi môi trường kinh tế suy yếu bắt đầu làm dấy lên lo ngại về tình trạng thất nghiệp.
Dữ liệu niềm tin trong tháng 9 ngày càng chỉ ra môi trường kinh tế yếu kém ở Italy.
Tâm lý của các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ và nhà bán lẻ trở nên u ám hơn và các nhà xây dựng gần như phải cố gắng trụ vững.
Niềm tin sản xuất ghi nhận tháng giảm thứ sáu liên tiếp, đạt 96,4 trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.
Ở đây, sự sụt giảm trong thành phần đơn hàng đi kèm với sự gia tăng hàng tồn kho, dẫn đến sự sụt giảm trong thành phần kỳ vọng sản xuất.
Điều đáng lo ngại là sự suy giảm này đặc biệt ảnh hưởng đến cả nhà sản xuất hàng tiêu dùng và hàng đầu tư.
Điều này cho thấy nhu cầu yếu hơn ở các quốc gia điểm đến xuất khẩu quan trọng như Đức đang bị ảnh hưởng, nhưng tiêu dùng nội địa cũng ngày càng chịu áp lực.
Sự suy giảm trong thành phần hàng hóa đầu tư có thể có nghĩa là tác động tiêu cực của lãi suất cao hơn đối với nhu cầu hàng hóa đầu tư hiện đang chiếm ưu thế so với tác động tích cực của dòng đầu tư được kích hoạt bởi các quỹ phục hồi và phục hồi sắp tới từ EU.
Tình hình của các nhà cung cấp dịch vụ cũng ảm đạm hơn
Niềm tin vào lĩnh vực dịch vụ cũng giảm 2 điểm trong tháng 9 xuống mức 103,6, bỏ qua mọi cải thiện đạt được trong tháng 8.
Không có điểm sáng nào ở đây khi du lịch, dịch vụ thông tin, vận tải, kho bãi đều thua lỗ.
Sự sụt giảm trong thành phần vận tải và lưu trữ có thể phản ánh bối cảnh tiêu dùng đang suy yếu, điều này dường như được xác nhận bởi doanh số bán lẻ yếu hơn.
Niềm tin trong lĩnh vực xây dựng được giữ vững
Lĩnh vực kinh doanh duy nhất có mức tăng hàng tháng là xây dựng.
Ở mức 160,9, chỉ số vẫn ở gần mức cao trong lịch sử.
Việc giảm các ưu đãi thuế hào phóng dành cho cải tạo tiết kiệm năng lượng đang tạm thời được bù đắp bằng lượng đơn đặt hàng tồn đọng lớn, điều này đang củng cố niềm tin trong lĩnh vực này.
Tâm lý người tiêu dùng cũng ảm đạm hơn khi nỗi lo thất nghiệp gia tăng
Niềm tin của người tiêu dùng giảm xuống 105,4 trong tháng 9, tháng giảm thứ tư liên tiếp.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến điều kiện kinh tế hiện tại và điều này dẫn đến mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thất nghiệp trong tương lai.
Trong bối cảnh lạm phát cải thiện chậm, có thể nguyên nhân khiến tâm lý người tiêu dùng sụt giảm là do dấu hiệu suy thoái đến từ thị trường lao động.
Khi kết hợp điều này với sự gia tăng trong chỉ số phụ về cơ hội tiết kiệm hiện tại, có thể có khả năng tỷ lệ tiết kiệm của Italy đang gia tăng và có tác động tiêu cực đến tiêu dùng cá nhân.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 1% cho năm 2023 có vẻ quá lạc quan
Thông qua các chỉ số niềm tin thấp, kết hợp với sự yếu kém trong sản xuất với mối lo ngại ngày càng tăng về dịch vụ và của người tiêu dùng, có thể thấy kinh tế Italy vẫn có thể đạt được mức tăng GDP nhỏ trong quý nhờ du lịch, nhưng dự báo mức tăng trưởng GDP trung bình 1% cho năm 2023 có thể sẽ bị điều chỉnh giảm.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25716018068