Chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu nỗ lực đáp ứng nhu cầu gia tăng
Thứ năm, 17-8-2023AsemconnectVietnam - Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 sẽ cần một lượng lớn nguyên liệu thô quan trọng, hiện đang được sử dụng từ tấm pin mặt trời đến xe điện.
Đối với xe điện, đa dạng hóa sản xuất pin và nguồn cung cấp nguyên liệu thô quan trọng sẽ là chìa khóa để đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và bền vững
Doanh số bán xe điện toàn cầu đang tăng vọt và quá trình chuyển đổi chỉ mới bắt đầu
Thị trường xe điện (EV) vẫn đang thể hiện sức mạnh to lớn trên toàn diện, phá vỡ các kỷ lục mới khi doanh số bán hàng tăng vọt.
Tổng cộng 14% tổng số ô tô mới bán ra là xe điện vào năm 2022, tăng từ khoảng 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020.
Doanh số bán hàng toàn cầu đã vượt 10 triệu chiếc chỉ riêng vào năm ngoái – và mức tăng trưởng này dự kiến sẽ không chậm lại, xe điện chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán xe trên toàn thế giới.
Sự tăng tốc về doanh số bán xe điện đang dần được phản ánh trong các đội xe trên toàn cầu nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều, chủ yếu là do những khó khăn trong sản xuất trong vài năm qua và do đó tỷ lệ thay thế thấp.
Tỷ lệ xe điện ước tính trong tổng số xe – bao gồm cả xe điện hybrid cắm điện (PHEV) – chỉ đạt 2,2% vào năm 2022.
Mặc dù doanh số bán xe điện tăng mạnh, quá trình chuyển đổi thực sự chỉ mới bắt đầu.
Điều này có nghĩa là nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cao nhờ trợ cấp và các mục tiêu và quy định loại bỏ dần dần trong tương lai đối với xe động cơ đốt trong (ICE).
Khi tổng chi phí sở hữu xe điện ngang bằng với chi phí sở hữu xe ICE (và thậm chí bắt đầu giảm xuống dưới mức này) trong nửa sau của thập kỷ, chúng ta có thể mong đợi một sự gia tăng hơn nữa.
Nhu cầu kim loại pin tăng lên khi thị trường xe điện phát triển
Vào năm 2019, chỉ có 2,5% ô tô bán ra trên toàn thế giới là xe điện, trong khi vào năm 2023, con số này sẽ đạt 17%.
Trung Quốc, EU và Mỹ là những thị trường hàng đầu, dự báo ô tô điện sẽ tăng lên và chiếm 60% tổng doanh số bán ô tô trên ba nền kinh tế này vào năm 2030 – trong trường hợp nguồn cung có thể theo kịp.
Khi nhu cầu về xe điện tăng lên nhanh chóng, thì nhu cầu về khoáng chất sử dụng bên trong pin của chúng cũng tăng theo.
Cho đến khi thị trường phát triển và lượng xe đạt đến khối lượng quan trọng ở các khu vực khác nhau, việc tái chế sẽ không còn đóng vai trò quan trọng.
Việc mở rộng doanh số bán xe điện đang thúc đẩy nhu cầu về vật liệu pin.
Nhu cầu về pin lithium-ion (Li-ion) dành cho ô tô tăng khoảng 65% lên 550 GWh vào năm 2022, từ mức khoảng 330 GWh vào năm 2021.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự gia tăng này chủ yếu do tăng trưởng về doanh số bán xe điện.
Vào năm 2022, khoảng 60% lithium, 30% coban và 10% nhu cầu niken là dành cho pin EV.
Trong khi đó, 5 năm trước, các vật liệu này lần lượt là khoảng 15%, 10% và 2%. Liti, các nguyên tố đất hiếm, crom, asen, coban, titan, selen và magiê ghi nhận mức tăng khối lượng sản xuất lớn nhất – nằm trong khoảng từ 33% đối với magiê và 208% đối với lithium – trong thập kỷ qua.
Theo một báo cáo từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), con số này vẫn còn kém xa so với mức tăng gấp 4 đến 6 lần nhu cầu dự kiến cho quá trình chuyển đổi xanh.
Đồng thời, sản lượng toàn cầu của một số nguyên liệu thô quan trọng, chẳng hạn như chì, than chì tự nhiên, kẽm, quặng và tinh quặng kim loại quý, cũng như thiếc, đã giảm trong thập kỷ qua.
Chuỗi cung ứng bị siết chặt và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các kim loại quan trọng vốn là chìa khóa để sản xuất pin có thể gây rủi ro lớn cho quá trình chuyển đổi năng lượng khi chúng ta hướng tới năm 2030.
Các khoản đầu tư chậm trễ vào khai thác mỏ cũng có thể tạo thêm một thách thức khác khi chúng ta bắt đầu nhận thấy cung-cầu sự cân bằng ngày càng trở nên mong manh.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com
PMI Ba Lan giảm trong tháng 7 do số lượng đơn đặt hàng mới giảm
Động lực thực sự của lạm phát cơ bản trong khu vực Eurozone
Lạm phát tháng 7 của Mỹ tăng thấp hơn dự báo
Tăng trưởng GDP Italy thấp hơn dự kiến có thể hỗ trợ quá trình giảm phát
Singapore cắt giảm triển vọng GDP, tránh suy thoái năm 2023
CPI của Ba Lan giảm trong tháng 7 có thể tác động giảm lãi suất trong tháng 9
Thị trường lao động Đức xuất hiện vết nứt đầu tiên
Lạm phát tiêu dùng của Nga tăng mạnh trong tháng 7/2023
Giá tiêu dùng của Brazil hầu như không thay đổi trong tháng 7/2023
Hoạt động sản xuất ở châu Á thu hẹp trong tháng 7 do nhu cầu suy yếu
Dự đoán bước đi tiếp theo của Fed và ECB
Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống AA+
Lạm phát bán buôn tháng 7/2023 của Nhật Bản chậm lại trong tháng thứ bảy
Lạm phát của Mexico chậm lại trong tháng thứ sáu liên tiếp
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...