Italy: Dữ liệu niềm tin cho thấy triển vọng kinh tế khó dự đoán
Thứ hai, 17-7-2023AsemconnectVietnam - Dữ liệu niềm tin của tháng 6 cho thấy nền kinh tế Italy như một bức tranh hỗn hợp, người tiêu dùng ngày càng lạc quan hơn và các doanh nghiệp thì kém lạc quan hơn.
Kinh tế Italy hy vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý thứ hai, nhưng dự kiến sẽ giảm nhẹ do xuất khẩu ròng yếu hơn
Triển vọng lạc quan từ người tiêu dùng
Yếu tố nổi bật nhất trong dữ liệu của tháng 6 chính là yếu tố người tiêu dùng. Mặc dù đã được dự báo về việc cải thiện, nhưng không ngờ lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ đến vậy.
Điều này cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong cả môi trường kinh tế và cá nhân ảnh hưởng đến các thành phần kỳ vọng.
Trong bối cảnh lạm phát đang dần được cải thiện, có thể thấy lý do khiến người tiêu dùng lạc quan chủ yếu nằm ở khả năng phục hồi của thị trường lao động.
Niềm tin sản xuất giảm bớt
Về mặt kinh doanh, niềm tin của các nhà sản xuất lại sụt giảm một cách không gây ngạc nhiên, với mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 1 năm 2021.
Lượng đơn đặt hàng giảm cùng với lượng hàng tồn kho tăng nhẹ đã dẫn đến sự sụt giảm thứ tư liên tiếp trong thành phần kỳ vọng sản xuất.
Nhu cầu yếu hơn ở các quốc gia xuất khẩu quan trọng như Đức dường như đang gây ảnh hưởng - và có vẻ như yếu tốt trong nước liên quan đến dòng đầu tư được kích hoạt bởi sự phục hồi và khả năng phục hồi của các quỹ châu Âu có thể bù đắp.
Điều thú vị là phân khúc hàng tiêu dùng dường như ít bị ảnh hưởng hơn.
Niềm tin xây dựng phục hồi
Lĩnh vực kinh doanh duy nhất có chỉ số tích cực là xây dựng. Với sự phục hồi 3 điểm, chỉ số này đã tăng trở lại gần mức cao nhất trong lịch sử, do việc xây dựng khu dân cư tăng trưởng.
Làn sóng ưu đãi thuế hào phóng cho cải tạo tiết kiệm năng lượng vẫn đang diễn ra, cho thấy lượng tồn đọng lớn đến mức việc giảm các ưu đãi được đưa ra vào đầu năm vẫn chưa gây trở ngại cho nguồn cung.
Dịch vụ chỉ giảm nhẹ, du lịch yếu kém bất ngờ
Sự suy giảm nhỏ về niềm tin vào các dịch vụ là do sự gia tăng của các yếu tố như vận chuyển, kho bãi và thông tin liên lạc, cũng như sự sụt giảm đáng ngạc nhiên trong các dịch vụ du lịch.
Các dịch vụ du lịch sau 2 tháng tiếp tục giảm mạnh mẽ do ảnh hưởng bởi các vấn đề hiện tại và sự sụt giảm mạnh trong đơn đặt hàng.
Đây cũng là tín hiệu cảnh báo cho mùa du lịch sắp tới.
Quý 2 đặt mục tiêu tăng trưởng GDP tích cực nhưng giảm nhẹ
Nhìn chung, dữ liệu niềm tin ở thời điểm hiện tại cho thấy các điều kiện đối với quý 2 là khá tích cực.
Hy vọng mức tiêu thụ sẽ tiếp tục mạnh mẽ, sau khi chứng tỏ sức mạnh đáng ngạc nhiên trong quý đầu tiên.
Về mặt đầu tư, hợp phần xây dựng dường như vẫn có thể tạo ra một số lực đẩy.
Tuy nhiên, xuất khẩu ròng dường như vẫn là lực cản đối với tăng trưởng hàng quý.
Dù không mong đợi một lần lặp lại mức tăng trưởng 0,6% của quý 1, nhưng vẫn sẽ thấy kết quả tích cực trong quý thứ hai.
CK
Nguồn: VITIC/think.ing.com
Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 3,9% trong tháng 6/2023
Lĩnh vực dịch vụ của Đức tăng trưởng chậm lại trong tháng 6/2023
Hoạt động dịch vụ của Pháp giảm lần đầu tiên kể từ tháng 1/2023 do nhu cầu suy yếu
Ngân hàng Anh tăng lãi suất sau khi dữ liệu lạm phát được công bố
Nhật Bản: Thu từ thuế đạt mức cao kỷ lục trong tài khóa 2022
Giá sản xuất khu vực Eurozone giảm trong tháng thứ 5
Cuộc chiến chống lạm phát ngày càng khó khăn
Hàn Quốc cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2023
Úc: Lạm phát tháng 5 giảm đủ để giữ nguyên chính sách lãi suất trong tháng 7
Hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục sụt giảm trong tháng 6
Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone giảm trong tháng 6/2023
Anh là quốc gia duy nhất trong G7 có lạm phát tiếp tục tăng
Hoạt động của các nhà máy ở châu Á sụt giảm trong tháng 6
Tình trạng thiếu hụt đồng đô la tác động tiêu cực tới các nền kinh tế cận biên
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...