Doanh thu của kênh đào Suez ở Ai Cập đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD
Thứ năm, 22-6-2023AsemconnectVietnam - Số lượng tàu quá cảnh và khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua kênh đào Suez đều ghi nhận mức kỷ lục lần lượt là 25.887 lượt tàu và 1,5 tỷ tấn.
Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie ngày 21/6 cho biết doanh thu của tuyến hàng hải này trong tài khóa 2022-2023 đã tăng 35% so với tài khóa trước đó, lên mức kỷ lục 9,4 tỷ USD.
Số lượng tàu quá cảnh và khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua kênh đào Suez đều ghi nhận mức kỷ lục lần lượt là 25.887 lượt tàu và 1,5 tỷ tấn.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/6, ông Rabie nhấn mạnh việc SCA triển khai một loạt dự án phát triển là nhân tố then chốt dẫn đến các kết quả hoạt động khởi sắc của kênh đào Suez trong tài khóa 2022-2023, trong đó đáng chú ý là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường biển dài hơn 190km kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải này.
Dự án gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, Ai Cập kéo dài thêm 10km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km. Còn trong giai đoạn 2, đoạn dài 30km ở phía Nam kênh đào Suez, thuộc địa phận tỉnh Suez, được mở rộng thêm 40m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm 1,83m.
Mục tiêu của dự án là nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như an toàn hàng hải của kênh đào Suez.
Ông Rabie cho hay SCA đang chuẩn bị chào bán 20% cổ phần trong công ty Canal Rope trên Thị trường Chứng khoán Ai Cập như một phần trong chương trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của chính phủ.
Công ty Cổ phần Kênh đào Suez đã được thành lập để thực hiện kế hoạch IPO này. Ông Rabie bày tỏ hy vọng việc chào bán cổ phần trong Canal Rope, một công ty có lợi nhuận cao, sẽ tạo thêm doanh thu cho kênh đào Suez. SCA hiện sở hữu 7 công ty, trong đó hầu hết đều làm ăn có lãi.
Ông Rabie lưu ý: "SCA đang xem xét lại mức phí quá cảnh qua kênh đào Suez. Dự kiến vào tháng 10/2023, chúng tôi sẽ thông báo quyết định tăng hay giữ nguyên các mức phí hiện nay. Mọi thay đổi về phí sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2024.
Tháng 1/2023, SCA đã tăng 15% phí quá cảnh đối với tất cả các tàu chở hàng hóa cỡ lớn và 10% đối với tàu chở hàng khô và tàu du lịch."
Là tuyến hàng hải quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Nguồn cung chip cho Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế của Mỹ
G20: Tình trạng dư thừa thép toàn cầu đang gia tăng
Nhập khẩu thép và phế liệu của Pakistan tăng trong tháng 5/2023
Xuất khẩu thép thanh của Trung Quốc tăng trong tháng 5/2023
Qatar ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong 27 năm
Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc cao nhất kể từ tháng 2/2022
Thị trường điện: EU không đạt đồng thuận vì đề xuất của Thụy Điển
Thị trường kim loại và năng lượng thế giới ngày 21/6: Xăng dầu tiếp đà giảm, giá vàng giảm mạnh
Liên minh châu Âu gặp trở ngại trong kế hoạch cải cách thị trường điện
Liệu giá dầu mỏ trên thị trường thế giới có ngừng giảm?
Iraq mời các nhà thầu quốc tế thăm dò, khai thác 11 lô khí đốt mới
Thị trường năng lượng và kim loại thế giới ngày 20/6: Giá thép tiếp đà giảm, giá vàng tăng nhẹ
Nga cảnh báo thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể không được gia hạn
Xuất khẩu gạo Thái Lan có thể vượt 8 triệu tấn nhờ nhu cầu tăng cao
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...