Xu hướng thị trường và kênh phân phối đối với trái vải tươi tại thị trường Bắc Âu nói riêng và thị trường EU nói chung
Thứ tư, 21-6-2023AsemconnectVietnam - Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, người tiêu dùng châu Âu muốn vải thiều có độ chín tối ưu khi mua. Trái cây kỳ lạ nói chung là đắt tiền, do đó làm tăng tầm quan trọng của hương vị và hình thức.
Xu hướng ngày càng quan tâm đến trái cây bền vững
Tiêu thụ trái cây tươi ở châu Âu đang phát triển theo hướng tiếp cận sản xuất và chế biến bền vững hơn. Các vấn đề môi trường và xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các chương trình chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, hành động vì sự an toàn của nhân viên và/hoặc thậm chí bao gồm đảm bảo giá cho người sản xuất. Các chương trình chứng nhận phù hợp với Chương trình Tuân thủ Xã hội Toàn cầu (GSCP) sẽ có cơ hội được các siêu thị Châu Âu chấp nhận cao hơn.
Chú ý đến thực phẩm tốt cho sức khỏe
Người tiêu dùng ở châu Âu đang nhận thức rõ hơn về các vấn đề sức khỏe và quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống của họ. Vải thiều được biết đến là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Vì người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái cây ngon và tốt cho sức khỏe nên lợi ích sức khỏe là một trong những động lực chính dẫn đến thành công trên thị trường.
Thị trường ngách: sản phẩm hữu cơ
Nhờ sự quan tâm ngày càng tăng đến sức khỏe và môi trường, người ta cũng ngày càng quan tâm đến trái cây và rau quả được sản xuất hữu cơ. Mặc dù vải hữu cơ chưa được bán nhiều, nhưng đây có thể là một thị trường ngách đáng để khám phá. Có những nhà nhập khẩu chuyên biệt trái cây lạ và sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, sản phẩm hữu cơ gắn liền với sản phẩm địa phương và sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không sẽ không dễ dàng được chấp nhận là sản phẩm hữu cơ.
Hương vị là quan trọng
Người tiêu dùng châu Âu muốn vải thiều có độ chín tối ưu khi mua. Trái cây kỳ lạ nói chung là đắt tiền, do đó làm tăng tầm quan trọng của hương vị và hình thức. Hương vị của vải thiều phải ngọt ngào, trong khi kết cấu của quả chắc.
Các kênh và phân khúc thị trường
Chuyên nhập khẩu
Trái cây lạ, cũng như trái cây hữu cơ, được buôn bán thông qua các kênh thị trường chuyên biệt. Tại các trung tâm thương mại điển hình như Hà Lan và Bỉ, có nhiều nhà nhập khẩu khác nhau đã xây dựng được chuyên môn trong việc buôn bán các loại trái cây lạ mới, bao gồm cả vải thiều. Các nhà nhập khẩu/nhà phân phối có mối quan hệ khác nhau với lĩnh vực bán lẻ. Một số là nhà cung cấp cho các sản phẩm nhãn hiệu riêng; những người khác có thương hiệu riêng của họ, trong khi những người khác tiếp thị thương hiệu của một nhà sản xuất (hợp tác).
Sự khác biệt vùng miền đối với các kênh thị trường trái cây nhiệt đới
Ở châu Âu, có sự khác biệt giữa các thành phần của các kênh thị trường. Các nước phía bắc như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ có kênh bán lẻ rất thống trị và trái cây nhiệt đới được bán trong các siêu thị lớn. Pháp và Tây Ban Nha vượt xa điều đó với các đại siêu thị lớn, bên cạnh các cửa hàng chuyên dụng nhỏ hơn. Các quốc gia trong khu vực Alpine, chẳng hạn như Thụy Sĩ và Áo, được ưu ái hơn đối với các cửa hàng nhỏ ở địa phương.
Phân khúc dân tộc
Vải thiều được bán trong các siêu thị lớn cũng như các chợ và cửa hàng trái cây tươi chuyên biệt. Tuy nhiên, phân khúc ngoài gia đình, chẳng hạn như nhà hàng châu Á, là một trong những nơi tiêu thụ chính. Đối với vải thiều, dân số gốc Á rất quan trọng. Các cửa hàng thực phẩm dân tộc và chợ đường phố là những kênh bán hàng chính. Người tiêu dùng châu Âu đang dần trở nên quen thuộc hơn với các món ăn châu Á (và các nước khác). Điều này làm tăng thị trường cho vải thiều.
.Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch,
Na Uy, Iceland, và Latvia
Giới thiệu một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu - Phần 9: nhãn giày dép
Giá dầu giảm do những nghi ngại về đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc
Những thay đổi trong kiểm soát một số thực phẩm Việt Nam vào EU
3 sản phẩm Việt vẫn phải chịu biện pháp kiểm soát chính thức của EU
Ủy ban Thương mại quốc tế ban hành bản câu hỏi về thiệt hại trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá với túi mua hàng bằng giấy nhập khẩu từ Việt Nam
Đài Loan siết chặt quản lý nguyên liệu thực phẩm chiết xuất từ hạt bông cải xanh
Quy định mới của EU đối với một số sản phẩm liên quan đến phá rừng và suy thoái rừng
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh nhập khẩu
Thái Lan ban hành kết luận cuối cùng trong 02 vụ việc rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép mạ hợp kim nhôm kẽm và thép phủ màu có xuất xứ từ Việt Nam
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn thời gian điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ từ nhập khẩu Việt Nam
Châu Âu có quy định mới về cấm nhập khẩu càphê liên quan đến phá rừng
EU nới quy định an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền Việt Nam
Quy định mới của EU với một số sản phẩm liên quan đến phá rừng
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 ...
3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, đạt giá trị 952 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng ...Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, ...