Thứ tư, 27-11-2024 - 6:40 GMT+7  Việt Nam EngLish 

Hoạt động dịch vụ của các nước tháng 4/2023 

 Thứ năm, 27-4-2023

AsemconnectVietnam - Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc, Đức, Anh tăng trưởng mạnh mẽ và hoạt động dịch vụ của Nga tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 8/2020.

Trung Quốc
Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 3/2023 đã tăng tốc với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm rưỡi nhờ các đơn đặt hàng mới và số lượng việc làm mới tăng mạnh cũng như sự phục hồi sau COVID do tiêu dùng dẫn đầu.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ toàn cầu của Caixin/S&P đã tăng lên 57,8 trong tháng 3 từ 55 trong tháng 2, mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp sau khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống COVID vào cuối năm 2022. Chỉ số trong tháng 3 cao nhất kể từ tháng 11/2020.
Khảo sát của Caixin cho thấy, nhờ sự cải thiện về nhu cầu của khách hàng, tỷ lệ đơn đặt hàng mới cao nhất kể từ tháng 11/2020. Đáng chú ý, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng với tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay.
Khi các công ty tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng tăng, tốc độ tạo việc làm nhanh nhất trong 28 tháng.
Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh trong toàn ngành đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng.
Chi phí nhân công và nguyên vật liệu tăng đã đẩy giá đầu vào cuối quý I tăng cao.
Một số nhà kinh tế nghi ngờ liệu sự phục hồi kinh tế có thể kéo dài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và những lo ngại về tài chính bên ngoài Trung Quốc hay không.
Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital econom, cho biết trong một lưu ý rằng dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi của người tiêu dùng vẫn không đồng đều trong tháng 3 và có thể đã mất một số động lực, với lý do doanh số bán ô tô yếu.
Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, bao gồm cả hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 54,5 trong tháng 3 so với 54,2 của một tháng trước đó, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 6.
Đức
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Đức trong tháng 3 tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2023 khi nhu cầu tăng lên và thúc đẩy tạo việc làm.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ của S&P Global đã tăng lên 53,7 trong tháng 3 từ 50,9 trong tháng 2, vượt xa ngưỡng 50 ngăn cách giữa tăng trưởng với suy giảm.
Phil Smith, phó giám đốc kinh tế của S&P cho biết: “Khu vực dịch vụ của Đức đã có một kết thúc tích cực trong quý đầu tiên của năm, với tốc độ gia tăng trong hoạt động kinh doanh khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau thời kỳ tạm lắng vào cuối năm ngoái”.
Nhưng ông nói rằng vẫn còn phải xem liệu điều này có đủ để ngăn chặn sự sụt giảm GDP hàng quý thứ hai liên tiếp hay không, điều này sẽ đáp ứng định nghĩa kỹ thuật về suy thoái kinh tế.
Smith cho biết: “Với niềm tin kinh doanh bị đình trệ trong tháng 3 và việc sản xuất các đơn đặt hàng mới vẫn chịu áp lực, tăng trưởng kinh tế khiêm tốn có lẽ là điều tốt nhất chúng ta có thể hy vọng trong quý tới”.
Cuộc khảo sát cho thấy cả tỷ lệ lạm phát giá đầu vào chung và tỷ lệ các nhà cung cấp dịch vụ tự tăng giá đã giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các tiêu chuẩn lịch sử.
Smith cho biết: “Việc tăng giá trong lĩnh vực dịch vụ đang giảm bớt, nhưng ngay cả như vậy, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao trong tháng 3, cho thấy áp lực giá cốt lõi liên tục mạnh mẽ và khả năng lãi suất tăng thêm nữa”.
Chỉ số PMI tổng hợp của Đức, bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đã tăng lên 52,6 trong tháng 3 từ 50,7 trong tháng 2. Sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ, mặc dù sản lượng sản xuất chế tạo cũng tăng trưởng khiêm tốn.
Anh
Nền kinh tế của Anh tăng trưởng vào đầu năm 2023 sau khi các công ty trong lĩnh vực dịch vụ báo cáo mức mở rộng kinh doanh mới mạnh nhất trong một năm vào tháng 3 và hoạt động xuất khẩu tốt nhất kể từ năm 2014.
Thêm vào các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, kết quả cuối cùng của Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global/CIPS UK Services là 52,9, thấp hơn mức 53,5 của tháng 2 nhưng trên mốc 50, biểu thị mức tăng trưởng trong tháng thứ hai liên tiếp.
Chỉ số này cũng cao hơn so với mức sơ bộ của tháng 3 là 52,8 và tương phản với bức tranh lạc quan hơn đối với lĩnh vực sản xuất nhỏ hơn vào tháng 3.
"Dữ liệu tháng 3 xác nhận rằng lĩnh vực dịch vụ của Anh tăng trưởng trở lại trong quý đầu tiên của năm 2023, được hỗ trợ bởi sự phục hồi bền vững của các đơn đặt hàng mới khi niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng được cải thiện từ mức thấp vào mùa thu năm ngoái," Tim Moore, giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Tình báo, cho biết.
Nền kinh tế Anh đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng "ngân sách nhỏ" do kế hoạch cắt giảm thuế không được tài trợ của cựu Thủ tướng Liz Truss, khiến chi phí đi vay trên thị trường tài chính tăng cao và đánh vào niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
PMI cho thấy kỳ vọng kinh doanh được cải thiện trong tháng thứ năm liên tiếp và sự lạc quan về triển vọng kinh doanh cao nhất kể từ tháng 3/2022.
Tuy nhiên, một số công ty lo lắng về việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh và việc tăng thuế doanh nghiệp của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt.
Bước nhảy vọt trong hoạt động kinh doanh mới có liên quan đến niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện, trong khi doanh số xuất khẩu tăng - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2014 khi chuỗi dữ liệu bắt đầu.
Chỉ số giá đầu vào của S&P Global cho thấy mức tăng chi phí là chậm nhất kể từ tháng 5/2021. Mặc dù vẫn ở mức cao so với tiêu chuẩn lịch sử, nhưng điều đó thể hiện một tin vui đối với BoE, vốn đang lo lắng về tình trạng lạm phát gia tăng gần đây.
Nga
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nga đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 2 năm rưỡi vào tháng 3/2023, khi các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong hơn một năm và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Chỉ số quản lý mua hàng toàn cầu (PMI) của S&P đối với các dịch vụ của Nga đã tăng lên 58,1 trong tháng 3 so với 53,1 của một tháng trước đó, vượt xa mốc 50 phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp.
Lĩnh vực dịch vụ đã chịu áp lực lớn kể từ xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022 nhưng hiện đang có dấu hiệu cải thiện, với tốc độ tăng trưởng sản lượng nhanh nhất kể từ tháng 8/2020.
S&P Global cho biết trong một tuyên bố: “Nhu cầu khách hàng mạnh mẽ hơn, các chiến dịch quảng cáo thành công và nhiều khách hàng giới thiệu hơn là những yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng mới nhất”.
Điều quan trọng là hoạt động kinh doanh xuất khẩu mới, một lĩnh vực đặc biệt bị ảnh hưởng khi các công ty phương Tây xa lánh Nga, đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 2/2022.
S&P Global cho biết: “Có bằng chứng cho thấy nhu cầu lớn hơn từ một loạt thị trường xuất khẩu đã thúc đẩy tăng trưởng.
Kể từ khi sản lượng tháng 2 tăng lên và các công ty đã tiếp tục tuyển dụng, và những người trả lời khảo sát lạc quan về hoạt động trong tương lai, mặc dù niềm tin đã giảm từ mức cao của tháng 2 do các công ty lo ngại về lạm phát cao.
S&P Global cho biết: “Sự lạc quan được cho là bắt nguồn từ hy vọng cải thiện điều kiện nhu cầu và đầu tư theo kế hoạch vào việc mở rộng cơ sở và phát triển sản phẩm”.
N.Nga
Nguồn: VITIC/Reuters
 

  PRINT     BACK

© Bộ Công Thương- Trung tâm Thông tin Công Nghiệp và Thương mại (VITIC)

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 115/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.

Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655, Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Phòng 605, Tầng 6.

ĐT: (04)39341911; (04)38251312 và Fax: (04)38251312


Email: Asemconnectvietnam@gmail.com;

Ghi rõ nguồn "Asemconnectvietnam.gov.vn" khi đăng lại thông tin từ kênh thông tin này

Số lượt truy cập: 25716049322