Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 1 số quốc gia Châu Á tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023
Thứ tư, 26-4-2023AsemconnectVietnam - Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 11,9 tỷ USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Hồng Kông 3 tháng đầu năm đạt 1,9 tỷ USD, giảm 28,1% so với 3 tháng đầu năm 2022.
Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia đạt 1,23 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước, còn xuất khẩu sang Malaysia đạt 1,2 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 3/2023 đạt hơn 4,5 tỷ USD, giảm 27,4% so với tháng trước đó. Tính chung 3 tháng đạt 11,9 tỷ USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 3 năm 2023, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 941,3 triệu USD, tăng 5,8% so với tháng trước, tính chung 3 tháng đạt 3,5 tỷ USD, giảm 4,4%, chiếm 29,5% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,3 tỷ USD, tăng 136% so với tháng trước đó, 3 tháng đạt 2,4 tỷ USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 20,1% tỷ trọng xuất khẩu.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 3 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước: Hàng rau quả tăng 26,2%; gạo tăng 119,1%; hạt điều tăng 95,4%; xăng dầu tăng 124,7%; chè tăng 430,3%.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Vì vậy, việc nước Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…
Trên thực tế, từ đầu tháng 12/2022, Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng dần các biện pháp phòng, chống Covid-19 và dự kiến mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào quý II/2023. Về tổng thể, điều này sẽ tác động tích cực lên hoạt động của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu hàng hóa sang Hồng Kông tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hồng Kông trong tháng 3/2023 đạt 798,4 triệu USD, tăng 34,4% so với tháng trước đó. Tính chung 3 tháng năm 2023 đạt 1,9 tỷ USD, giảm 28,1% so với 3 tháng đầu năm 2022.
Dẫn đầu kim nghạch xuất khẩu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trong tháng 3/2023 đạt 382,7 triệu USD, tăng 35,9% so với tháng trước đó, tính chung 3 tháng năm 2023 đạt 984,3 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 51,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm Điện thoại các loại và linh kiện, đạt 342,4 triệu trong 3 tháng đầu năm 2023, chiếm 17,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trường trong 3 tháng đầu năm 2023 so với năm 2022: Đá quý kim loại quý và sản phẩm tăng 220,5%; hàng thủy sản tăng 16,4%; giày dép các loại tăng 9,5%.
Những năm qua, Việt Nam đã nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, là nước gia công hàng hóa xuất khẩu lớn của khu vực, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp FDI quốc tế, trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI của Hong Kong.
Trong nhiều năm liền Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong.
Xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023
Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 3/2023 đạt 465,9 triệu USD, tăng 15,3% so với tháng trước. Tính chung 3 tháng năm 2023 đạt 1,23 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sắt thép các loại dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong tháng 3/2023, đạt 64,7 triệu USD, tăng 46,5% so với tháng trước đó, 3 tháng/2023 đạt 136,4 triệu USD, tăng 42,6%, chiếm 11% tỷ trọng.
Tiếp đến là mặt hàng dệt may đạt 40,3 triệu USD, tăng 8,8% so với tháng trước đó, tính chung 3 tháng/2023 đạt 103 triệu USD, giảm 5,1%, chiếm 8,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong quý I/2023 một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước đó: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 80,7%; gạo tăng gấp 17 lần; cà phê tăng 209%; hóa chất tăng 360,9%; dây điện và dây cáp điện tăng 105,3%.
Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2023
Hiện nay, Malaysia là một trong những thị trường xuất khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia trong quý I/2023 đạt 1,2 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu nhóm các mặt hàng xuất khẩu trong 3 tháng năm 2023 là: Sắt thép các loại đạt 172,9 triệu USD, giảm 6,7%, chiếm 14,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 162,7 triệu USD, tăng 22,5%, chiếm 13,3% tỷ trọng; tiếp đến là sản phẩm hóa chất đạt 158,8 triệu USD, tăng 222,8% so với cùng kỳ trước, chiếm 13% tỷ trọng.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước: Giày dép các loại tăng 73,9%; thức ăn gia súc tăng 46,1%; clanke và xi măng tăng 67,8%.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cũng lưu ý: Các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần lưu tâm đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm có chứng chỉ Halal sang thị trường Malaysia do tỷ lệ người theo đạo hồi ở Malaysia lớn và chỉ lựa chọn các sản phẩm được cấp chứng chỉ Halal.
CK
Nguồn: VITIC
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc của Việt Nam quý 1/2023
Xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam tháng 3 và quý 1/2023
Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tiếp tục giảm
Tháng 3/2023, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, Nga, Algeria tăng trưởng 3 con số
Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam quý 1/2023
Xuất nhập khẩu và cán cân thương mại hàng hóa quý 1/2023
Nhật Bản tăng mua sầu riêng Việt Nam
Quý I/2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất từ thị trường nào?
Thế giới tăng mua, giá gạo xuất khẩu tăng cao nhất 10 năm qua
Nửa cuối tháng 3, cán cân thương mại thặng dư 1,97 tỷ USD
Dệt may, thủy sản, điện tử có cơ tăng xuất khẩu sang Israel
Giá gạo xuất khẩu sẽ duy trì ở mức cao trong quý 2/2023
70 vùng trồng, 13 cơ sở đóng gói khoai lang đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc
Quý I/2023, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm giảm 2 con số